Top

Quy hoạch đô thị: Bài học kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Cập nhật 01/06/2010 13:40

Đà Nẵng đang nổi lên trong cả nước như một TP có nền kinh tế phát triển nhanh, song song đó cảnh quan đô thị của TP bên sông Hàn này được đánh giá là xanh - sạch - đẹp. Vậy điều gì đã tạo nên một Đà Nẵng ấn tượng đến vậy? Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, chia sẻ:

Theo Quy hoạch chung xây dựng định hướng phát triển không gian TP Đà Nẵng đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định Đà Nẵng là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, có vị trí chiến lược phát triển đô thị quốc gia. Sau hơn 13 năm kể từ khi thành TP trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã phát triển và hình thành các khu đô thị mới (KĐTM) với quy mô từ 500 - 1.000ha. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn hình thành và hoàn thiện các KCN theo hướng thân thiện với môi trường gồm KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Cầm, KCN Đà Nẵng,…

Hàng loạt các tuyến đường quan trọng được TP chú trọng đầu tư như đường Nguyễn Tất Thành nối thẳng đường Sơn Trà - Điện Ngọc qua cầu Thuận Phước, đường Điện Biên Phủ nối đường Lê Duẩn qua cầu Sông Hàn nối đường Phạm Văn Đồng ra biển… Ngoài ra còn có hơn 200 tuyến đường nội thị được đầu tư nâng cấp. Tất cả điều này đã tạo nên một hệ thống giao thông thông suốt và mang tính khoa học cao tại Đà Nẵng.

Trong công tác lập quy hoạch, TP Đà Nẵng đã tổ chức lập quy hoạch chi tiết phủ kín toàn TP với tổng diện tích khoảng 8.000ha, với hơn 2.000 đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt. TP đã tổ chức khớp nối tất cả các đồ án quy hoạch chi tiết trên nền địa hình, trên cùng hệ tọa độ tạo điều kiện chuyên nghiệp hóa trong công tác quản lý quy hoạch. Tổ chức rà soát và phân kỳ đầu tư các dự án trên địa bàn TP theo định kỳ 3 năm 1 lần để điều chỉnh hoặc bãi bỏ các đồ án không khả thi…

 
* Vậy những bài học kinh nghiệm được rút ra trong việc quy hoạch đô thị của Đà Nẵng là gì, thưa ông?

Đà Nẵng vốn có những lợi thế nhất định về cảnh quan tự nhiên như có dòng sông Hàn chảy trong lòng TP, có núi, có bờ biển dài đẹp. Vì vậy, trong công tác quy hoạch TP luôn chú trọng đến việc phát huy cảnh quan thiên nhiên, đô thị được tổ chức hướng ra sông ra biển, kéo dài bờ sông bờ biển. Đồng thời TP cũng đang quan tâm phát triển các khu cảnh quan đẹp như Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn,…

Về kiến trúc công trình, Đà Nẵng là TP trẻ mới phát triển, số lượng công trình có quy mô lớn trong đô thị tuy không nhiều nhưng cũng thể hiện được những hiệu quả nhất định về xu hướng phát triển kiến trúc cho TP. Phong cách kiến trúc hiện đại kết hợp với ngôn ngữ tạo hình đơn giản đang trở thành một xu hướng tích cực.

Trên cơ sở nhận định hiện trạng phát triển kiến trúc, Đà Nẵng đã và đang quản lý theo định hướng kiến trúc hiện đại có bản sắc, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, phát huy không gian mặt nước, khuyến khích tạo hình thái kiến trúc đặc trưng cho đô thị du lịch. Trong công tác giải tỏa đền bù, Đà Nẵng có chủ trương giải tỏa đi hẳn các khu đất có diện tích nhỏ để tránh tình trạng nhà “siêu gầy” trong đô thị. Ngoài ra Đà Nẵng còn tổ chức công tác thiết kế đô thị trên một số trục chính của TP, ban hành một số mẫu mặt tiền nhà phố để nhân dân chọn khi xây dựng, tạo sự ngăn nắp cho tuyến phố.

Để đạt được hiệu quả nhất định về mặt cảnh quan đô thị, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TP, cần có sự phấn đấu của nhiều ngành, nhiều cấp, có sự đồng thuận của nhân dân mới tạo dựng được bộ mặt cho đô thị Đà Nẵng.

* Thưa ông, Đà Nẵng đang xây dựng TP môi trường. Vậy, công tác quy hoạch đô thị phục vụ mục tiêu này như thế nào?

Để góp phần tạo dựng TP môi trường, trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trong nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung định hướng đến năm 2025, Đà Nẵng đặc biệt quan tâm về môi trường, cảnh quan đối với các khu vực có địa hình nhạy cảm như khu vực Hải Vân, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, các khu vực ven sông ven biển. Các khu chức năng trong đô thị cũng được TP nghiên cứu dành quỹ đất hợp lý để đầu tư hình thành các mảng xanh, công viên, mặt nước, hướng tới phát triển bền vững. Công tác quy hoạch cây xanh đô thị, quy hoạch và triển khai đồng bộ hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn, hệ thống giao thông đô thị, giao thông ngầm cũng được TP hết sức chú trọng…

Xin cảm ơn ông!

Đà Nẵng có diện tích tự nhiên 1.255km2, gồm 6 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và 2 huyện là Hòa Vang, huyện đảo Hoàng Sa. Nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, cửa ngõ của đường xuyên Á; có dải bờ biển được bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh; nằm trên con đường di sản văn hóa thế giới như đô thị cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, cố đô Huế... ngành Du lịch Đà Nẵng được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng