Top

Nhiều 'bất thường' trong việc thu hồi đất tại dự án King Bay

Cập nhật 14/10/2019 09:45

Để giao đất cho Công ty CP Free Land triển khai dự án, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi đất của hàng trăm hộ dân. Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi về việc thu hồi đất, chi trả tiền đền bù cho người dân có đất thuộc dự án này.

Các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án King Bay vẫn chưa chấp thuận mức giá đền bù

Chưa đền bù đã san ủi đất của dân

Dự án Khu dân cư 125ha (tên thương mại là King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư toạ lạc tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Quá trình triển khai dự án đã có nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất và chi trả tiền đền bù cho hàng trăm hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án.

Phản ánh đến VietNamNet, bà N.T.H (60 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM), người có 5.900m2 đất thuộc quy hoạch dự án King Bay cho biết, đây là phần đất bà đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 2008. Cuối năm 2017, bà H. ghé xem đất thì thấy toàn bộ 5.900m2 đất của mình đã bị san ủi, không còn xác định được ranh giới.

Đầu năm 2018, bà H. nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch, với giá đền bù khi đó là 81.000 đồng/m2. Sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch có quyết định bổ sung tiền đền bù cho bà H. với giá 306.000 đồng/m2.
Cổng đi vào dự án King Bay

Không đồng ý với mức giá này, bà H. đã làm đơn khiếu nại, đề nghị được đền bù giá 3,3 triệu đồng/m2. Tại buổi đối thoại sau đó, UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng đề nghị của bà H. là không có cơ sở, giữ nguyên mức giá đền bù. Đại diện Công ty CP Free Land khi đó đã đồng ý hỗ trợ thêm 300.000 đồng/m2 cho bà H.

Trong khi việc chi trả tiền đền bù vẫn chưa đi đến thống nhất thì tháng 8/2019 bà H. nhận được quyết định cưỡng chế. Đến nay, toàn bộ phần đất của bà H. đã được giao cho Công ty CP Free Land triển khai dự án.

Là một trong những hộ dân sinh sống lâu năm tại ấp Bình Phú, xã Long Tân, ông N.V.Đ (62 tuổi) cho hay, tháng 1/2018 UBND huyện Nhơn Trạch ra quyết định thu hồi gần 15.000m2 đất gia đình ông đang sử dụng để triển khai dự án King Bay, giá đền bù chỉ 306.000 đồng/m2.

“Mấy năm nay, kể từ khi chủ đầu tư san lấp mặt bằng để triển khai dự án thì mấy công ruộng của gia đình bị ngập úng, không canh tác được. Mất đi nguồn thu nhập chính, hai vợ chồng tôi chỉ còn biết đi làm mướn kiếm cơm qua ngày”, ông Đ. bức xúc.

Theo bà L.K.T (36 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM), người được uỷ quyền đối với 1.000m2 đất nằm trong quy hoạch dự án King Bay, mức giá đền bù 306.000 đồng/m2 mà UBND huyện Nhơn Trạch đưa ra là không phù hợp với thực tế. Đây là dự án kinh doanh thương mại, trong khi Nhà nước đền bù cho dân với giá bèo bọt thì chủ đầu tư bán ra hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông.

Theo các hộ dân, mức giá đền bù mà UBND huyện Nhơn Trạch đưa ra là quá thấp, không phù hợp với thực tế thị trường. Bởi vào tháng 10/2018 có trường hợp người dân “cam kết chuyển nhượng” đất thuộc phạm vi dự án với mức giá 2 triệu đồng/m2, trong khi chính quyền chỉ bồi thường cho các hộ dân mức giá rẻ mạt.

Dự án King Bay có thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất?

Để làm rõ những nội dung người dân phản ánh, PV VietNamNet đã liên hệ và nhận được phản hồi từ ông Nguyễn Thế Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch.

Theo ông Nguyễn Thế Phong, dự án King Bay thuộc quy hoạch đất dự án theo Quyết định số 4270/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai. Dự án được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Nhơn Trạch theo quyết định ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm ngày 12/11/2015 cho Công ty Ngũ Long Tân và văn bản ngày 20/02/2017 (thay đổi chủ đầu tư từ Công ty Ngũ Long Tân thành Công ty CP Free Land), theo đó mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng mới khu dân cư theo quy hoạch.
trong dự án vẫn đang còn rất ngổn ngang

“Căn cứ Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai, dự án Khu dân cư 125ha thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất”, văn bản của UBND huyện Nhơn Trạch nêu rõ.

Tuy nhiên, những căn cứ pháp lý UBND huyện Nhơn Trạch đề cập để thu hồi đất chỉ là các văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến quy hoạch, chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm… mà không đề cập đến việc dự án King Bay có được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận hay chưa?

Bởi theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì các dự án xây dựng đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn… phải do HĐND cấp tỉnh chấp thuận mới thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trong những nghị quyết HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua về danh mục các dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ qua các năm 2017, 2018 và 2019 trên địa bàn tỉnh, không có dự án nào là “Khu dân cư 125ha” tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (!?).

Về căn cứ để thu hồi đất của các hộ dân, lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng căn cứ quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, văn bản giới thiệu địa điểm, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất của 165 hộ gia đình, cá nhân.

Đối với việc áp giá đền bù cho các hộ dân có đất thuộc quy hoạch dự án King Bay, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định ngày 27/10/2016 phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án King Bay. Tiếp đó, ngày 18/1/2019 UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường.

Về vấn đề này, luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận phải thu hồi đất gồm: Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn…

Với trường hợp cụ thể như trên, nếu UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng đây là dự án thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất thì dự án phải được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Đây là nội dung được quy định pháp luật nên không thể “hợp thức hoá” bằng các văn bản chấp thuận đầu tư, thoả thuận địa điểm cho chủ đầu tư… của UBND tỉnh để làm căn cứ thu hồi đất của người dân.

“Nếu đây là dự án không nằm trong danh mục các dự án thu hồi đất được HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thì việc thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch là trái quy định của pháp luật”, luật sư Hạnh phân tích.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet