Top

Không khống chế tầng cao đối với nhà giá thấp

Cập nhật 23/04/2009 11:10

Hôm qua (22-4), Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở sinh viên; nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo tờ trình Bộ Xây dựng đề xuất: nhà giá thấp là loại nhà ở căn hộ chung cư, có diện tích căn hộ tối đa không quá 70m2. Các dự án nhà ở giá thấp được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với Quy chuẩn quy hoạch xây dựng và không khống chế số tầng. Tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở sinh viên được thiết kế tối thiểu là 4m2/sinh viên; không khống chế số tầng, phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở công nhân khu công nghiệp được thiết kế tối thiểu là 5m2/ người.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất những phương thức và biện pháp quản lý quỹ nhà ở thu nhập thấp, nhà ở sinh viên; nhà ở công nhân khu công nghiệp. Theo đó, chủ đầu tư dự án không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng dự án nhà giá thấp, nghiêm cấm việc lợi dụng dưới mọi hình thức các chính sách ưu đãi của nhà nước về phát triển nhà giá thấp để trục lợi. Người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào.

Người mua hoặc thuê mua nhà giá thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án. Đối với nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở sinh viên, giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh phê duyệt căn cứ đề nghị của chủ đầu tư, theo nguyên tắc không được tính các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê và đảm bảo lợi nhuận định mức tối đa 10%, với thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO