Top

TP.HCM:

Khai thông nhiều tuyến thủy nội địa

Cập nhật 05/02/2010 09:50

Ngày 4-2, Sở GTVT TP công bố quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới giao thông đường thủy của TP và các vùng phụ cận.

Theo đó, từ nay đến năm 2020 TP sẽ chỉnh trang, quy hoạch các tuyến đường thủy nội địa, các cụm cảng hàng hóa, bến đò khách, vận tải… Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, cho biết: Mục tiêu của quyết định này là để tập trung quản lý, đầu tư, xây dựng phát triển mạng lưới đường thủy, cảng bến hợp lý và đồng bộ hơn.

Trong các dự án sẽ thực hiện từ nay đến năm 2020, có một số dự án được ưu tiên thực hiện (giai đoạn 2010-2015) như khai thông tuyến đường thủy nối sông Sài Gòn vào sông Đồng Nai qua ngã Rạch Chiếc.

Theo ông Bằng, hiện các phương tiện thủy từ khu vực cầu Rạch Chiếc muốn đến sông Đồng Nai phải đi đường vòng theo sông Sài Gòn về sông Nhà Bè - Đồng Nai. Nếu tuyến đường thủy này được khai thông, các phương tiện từ cầu Rạch Chiếc đi theo rạch Trau Trảu (quận 9) ra sông Tắt rồi vào sông Đồng Nai thì lộ trình sẽ rút ngắn hơn 13 km.

Dự án khai thông tuyến liên tỉnh tây bắc TP từ sông Sài Gòn ra sông Vàm Cỏ Đông qua hướng kênh Thầy Cai cũng được ưu tiên thực hiện. Hiện từ trung tâm TP ra sông Vàm Cỏ Đông phải đi theo kênh Đôi, kênh Tẻ. Nếu dự án trên hoàn thành, các tàu thuyền đi từ ngã ba Rạch Tra - sông Sài Gòn ra kênh Thầy Cai là đến sông Vàm Cỏ Đông (rút ngắn lộ trình từ trên 60 km hiện nay xuống còn khoảng 30 km).

Ông Trần Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT phía Nam, tiên liệu: Khi nhiều tuyến sông, kênh rạch được cải thiện về môi trường, TP cũng phải tính toán đến việc phát triển mạnh mạng lưới ghe buýt, canô buýt để giảm áp lực cho giao thông bộ. Cạnh đó, ông Bằng nhìn nhận có thể do đây mới là bản phê quyệt quy hoạch, chưa ứng dụng vào thực tiễn nên chưa phát sinh những vướng mắc, khó khăn. “Nếu phát sinh những khó khăn khi thực hiện, chúng tôi sẽ điều chỉnh để bản quy hoạch hoàn thiện hơn” - ông Bằng nói.

Ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết thêm: TP đã đồng ý chi 12.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án theo quy hoạch này.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP