Top

Giá bán nhà thu nhập thấp có thể giảm thêm 15%

Cập nhật 06/10/2012 07:50


Người dân bốc thăm quyền mua nhà thu nhập thấp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Theo nhận định của Thanh tra Bộ Xây dựng hiện giá bán nhà thu nhập thấp còn cao so với khả năng của người mua. Nguyên nhân được chỉ ra là do một số chính sách được quy định tại Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thuế, nguồn vốn vay ưu đãi chưa được thực hiện.

Trên thực tế, hiện các dự án này mới chỉ được miễn duy nhất tiền sử dụng đất. Do đó, nếu được hỗ trợ chi phí lãi vay, đưa các loại thuế (VAT, nhập khẩu thiết bị...) về 0% thì giá bán căn hộ có thể giảm thêm 15% so với mức giá bán nhà thu nhập thấp hiện nay.

Chính vì thế, một trong những đề xuất của Thanh tra Bộ Xây dựng sau khi hoàn tất việc kiểm tra các dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội là ưu đãi lãi suất tín dụng cho cả người mua và bán nhà thu nhập thấp.

Để đạt mục tiêu này, Thanh tra kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ có chính sách tín dụng ngân hàng hợp lý cho lĩnh vực đầu tư dự án xây dựng nhà thu nhập thấp. Như vậy, sẽ tạo điều kiện để chủ đầu tư và người có thu nhập thấp tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất, theo khung thời hạn từ 5-10 năm; đồng thời cho phép người mua nhà được thế chấp vay vốn bằng chính căn hộ được mua.

Bên cạnh đó, cần miễn các loại thuế cho các đối tượng mua nhà thu nhập thấp khi chủ đầu tư xuất hóa đơn mua căn hộ. Đặc biệt, Thanh tra Bộ Xây dựng đề xuất giảm thời hạn cho phép người thu nhập thấp sau khi nộp đủ tiền được phép chuyển nhượng căn hộ từ 10 năm theo quy định cũ xuống còn 5 năm.

Ngoài việc áp dụng công nghệ xây dựng mới vào thi công để giảm tối đa giá thành xây dựng, các chính sách ưu đãi cho dự án đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp, ổn định và xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Trên địa bàn thành phố Hà Nội, hiện diện tích đất xây dựng để thực hiện hầu hết các dự án đều đã có chủ. Do đó, muốn dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà thu nhập thấp thì thành phố sẽ phải rà soát lại; trong đó, cần quan tâm thu hồi đất nhằm tạo quỹ đất để phát triển loại hình nhà thu nhập thấp trước mắt cũng như lâu dài. Cùng đó, là đầu tư chi phí hạ tầng đến tận hàng rào công trình và tạo nhiều quỹ đất có hạ tầng đồng bộ để thời gian tới phát triển thêm nhiều nhà thu nhập thấp phục vụ người dân Thủ đô.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN