Top

Dời gần 1.300 hộ dân để xây mới cụm 8 chung cư lô số Thanh Đa

Cập nhật 22/05/2019 13:15

UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bắt đầu làm thủ tục di dời gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa để xây mới cụm 8 chung cư lô số ở đây.

Một góc các lô số chung cư Thanh Đa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự kiến sớm nhất là tháng 10 năm nay, người dân sẽ bắt đầu di dời.

Hai tuần qua, gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa đã nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án nói trên. UBND P.27 cũng đã họp dân trao đổi thông tin nhưng các hộ dân vẫn lo lắng, muốn sớm biết nhiều thông tin rõ ràng hơn.

Dân lo việc tạm cư, tái định cư

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, ở lô I chung cư Thanh Đa, cho biết gia đình bà đã gắn bó với chung cư Thanh Đa hơn 40 năm nên bà không cần cân nhắc khi chọn phương án tái định cư (TĐC) tại chỗ. Như vậy, gia đình bà phải nhận tiền tạm cư, chờ chủ đầu tư xây xong dự án mới trở về nhận nhà.

Theo thông tin của UBND Q.Bình Thạnh, người dân sẽ được chi tiền để tự thuê nhà ở trong thời gian chờ chủ đầu tư xây nhà TĐC.

Băn khoăn đầu tiên của bà Loan là hơn 1.000 hộ dân ra ngoài thuê nhà tạm cư cùng một lúc thì bà sẽ khó tìm được nhà để thuê gần đây, để cháu bà đi học ở Trường Thanh Đa thuận tiện.

Bà Loan đề nghị Nhà nước nên cho dân tạm cư trong các quỹ nhà chưa sử dụng thay vì chi tiền cho dân tự thuê nhà ở. Người muốn TĐC tại chỗ như bà Loan còn lo không biết bao giờ mới xây xong nhà TĐC.

Bà Nguyễn Thị Bạch Liên, nhà ở tầng trệt, lô VIII chung cư Thanh Đa, cũng có lo lắng tương tự bà Loan.

Bà Liên chỉ ra khu đất của lô IV và lô VI đã tháo dỡ mấy năm trước và đặt vấn đề: sao Nhà nước không xây một block nhà mới trên lô đất này rồi di dời dân vô TĐC, sau đó mới lấy đất xây những công trình khác?

"Làm như vậy, cuộc sống của người dân sẽ ít xáo trộn, không phải lo lắng về việc tạm cư hay nhà TĐC hoàn thành chậm. Nhà TĐC xây trước, chất lượng tốt cũng sẽ làm cho dân đồng thuận nhanh hơn, việc di dời có kết quả tốt hơn" - bà Liên nói.

Xây dựng hai giai đoạn

Đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Thạnh cho biết dự kiến thời gian ban hành phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và quyết định thu hồi đất của dự án sớm nhất là từ tháng 10-2019 trở về sau.

Từ nay đến thời điểm đó, Hội đồng bồi thường của dự án sẽ thực hiện các bước: thẩm định, trình Sở Tài nguyên - môi trường TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, niêm yết lấy ý kiến hộ dân về đơn giá bồi thường của dự án, tổng hợp ý kiến hộ dân, báo cáo Sở Tài nguyên - môi trường TP xem xét, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất TP thẩm định, trình UBND TP phê duyệt giá bồi thường.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Thạnh cũng cho biết các hộ dân trong dự án được chọn một trong ba phương thức TĐC: nhận tiền tự lo nơi ở mới, chọn căn hộ TĐC tại chỗ hoặc chọn căn hộ TĐC tại vị trí khác.

Đại diện của cơ quan này cũng cho biết giá bồi thường và giá bán nhà TĐC cho các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được thẩm định theo thị trường, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Những hộ đang ở nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng được bố trí TĐC, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua căn hộ TĐC theo quy định.

UBND Q.Bình Thạnh thông tin sau khi di dời 8 lô số chung cư Thanh Đa, khu đất này sẽ được giao cho chủ đầu tư đã được UBND TP lựa chọn và chấp thuận đầu tư. Dự kiến quá trình đầu tư chia thành hai giai đoạn.

Nhà đầu tư sẽ xây hai chung cư cao tầng trên khu đất đã giải phóng mặt bằng thuộc lô IV và lô VI đã tháo dỡ, dự kiến đến tháng 1-2022 sẽ đưa vào sử dụng. Các khối nhà chung cư trên đất của những lô còn lại dự kiến sẽ làm trong giai đoạn 2 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Với các hộ dân ở tầng trệt chung cư Thanh Đa hiện tại có lợi thế về địa điểm kinh doanh, UBND Q.Bình Thạnh cũng cho biết đang kiến nghị với UBND TP về việc áp dụng chính sách về tỉ lệ hoán đổi như đã áp dụng trong việc di dời lô IV và lô VI chung cư này trước đây. Tức các hộ dân tầng trệt sẽ được TĐC với diện tích nhà bằng 1,1 lần diện tích nhà hiện tại. Ngoài ra, các hộ này còn được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất theo quy định hiện hành.

Pháp lý của dự án

Chung cư Thanh Đa là cụm chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Theo UBND Q.Bình Thạnh, chung cư này đã xuống cấp, trong đó lô IV và lô VI đã xuống cấp nặng nên UBND TP đã di dời khẩn cấp người dân vào năm 2016.

Dự án xây dựng chung cư mới thay cụm 8 chung cư lô số Thanh Đa đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Năm 2017, UBND TP đã công nhận Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa là chủ đầu tư của dự án và cũng có trong kế hoạch sử dụng đất của Q.Bình Thạnh năm 2018.

Dự án cụm 8 lô số chung cư Thanh Đa có 1.577 hộ dân bị ảnh hưởng (trong đó lô IV và lô VI đã di dời dân xong, có 299 hộ). Tại 6 lô chung cư còn lại, có 1.278 hộ (956 hộ có nhà sở hữu tư nhân và 322 hộ có nhà sở hữu nhà nước).
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ