Top

Đánh thuế lũy tiến biệt thự bỏ hoang từ 1/1/2012

Cập nhật 30/09/2011 08:40

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có nội dung đánh thuế lũy tiến về đất ở có hiệu lực từ 1/1/2012. Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực vào ngày 1/1/2012 có nội dung đánh thuế lũy tiến về đất ở.

Luật này sẽ có tác động lớn đến việc xử lý nhà ở chưa đưa vào sử dụng, góp phần khắc phục tình trạng nhà ở bỏ trống.

Còn hiện nay, thực tế một số chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình triển khai dự án, chưa đảm bảo đúng tiến độ, chưa đôn đốc, phối hợp với khách hàng để tập trung hoàn thiện nhà đưa vào sử dụng theo đúng hợp đồng.

Ngoài ra, tại một số dự án, các chủ đầu tư còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như nguồn vốn nên việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án nhà ở còn chậm, chưa đồng bộ do vậy, một số người dân mua nhà nhưng chưa thể về ở được.

Ông Thiện cho rằng, biệt thự bỏ hoang là tồn tại của một thời kỳ quá độ. Những dự án hiện còn có nhà ở chưa được đưa vào sử dụng hầu hết là các dự án đã được phê duyệt và khởi công xây dựng từ năm 1996 - 2004 - thời điểm chưa có Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong giai đoạn này, thị trường căn hộ chung cư chưa phát triển, người dân chưa thực sự quan tâm đến mô hình nhà ở chung cư cao tầng, vì vậy chủ đầu tư phải phát triển các loại đất nền, chia lô, xây dựng nhà biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện để bán tạo nguồn vốn để làm nhà chung cư và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thời kỳ này cũng chưa có các quy định bắt buộc phải xây dựng hoàn chỉnh nhà biệt thự và liền kề trước khi bàn giao cho khách hàng. Do đó, các hợp đồng giữa chủ đầu tư với khách hàng chưa có ràng buộc chặt chẽ, dứt khoát về thời gian phải hoàn thiện, sau khi nhận bàn giao nhà xây thô.

Trong một cuộc kiểm tra gần đây trên địa bàn Hà Nội, trong 16 dự án được kiểm tra thì có khoảng 2.684 căn biệt thự, trong đó có 1.743 căn đã đưa vào sử dụng (chiếm khoảng 65%), còn lại khoảng 700 căn (chiếm tỷ lệ gần 35%) chưa đưa vào sử dụng. Có không ít dự án dù đã được phê duyệt 7 năm vẫn chưa hoàn thiện.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN