Top

Các KCX, KCN tại TPHCM:

Dành 15% diện tích cây xanh xây dựng công trình phục vụ công nhân

Cập nhật 05/03/2011 08:35

Ngày 4-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, Ban quản lý Khu chế xuất (KCX), Khu công nghiệp (KCN) về xây dựng các công trình phục vụ công nhân.

Trong đó có 4 loại công trình được đưa ra bàn bạc và giải quyết tại cuộc họp, đó là nhà văn hóa công nhân, trạm y tế, bếp ăn công nghiệp, trường mầm non.

Theo Ban quản lý các KCX, KCN hiện TPHCM có 15 KCX, KCN được thành lập, giải quyết việc làm cho hơn 250,000 lao động, trong đó chiếm 70% người lao động từ các tỉnh khác đến. Hiện có 5 loại công trình cần thiết phải có để nâng cao đời sống của công nhân: trường mầm non, nhà văn hóa công nhân, trạm y tế, bếp ăn công nghiệp, cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Để có công trình phục vụ này Ban quản lý đề nghị sẽ bố trí vào đất cây xanh của KCN.

Tuy nhiên, để đảm bảo mật độ phủ xanh KCN, diện tích cần có để xây dựng công trình là 25.5% ha, tương đương 15% tổng diện tích cây xanh của 12 KCN (hiện tổng diện tích cây xanh là 134.07ha). Đối với trường mầm non trước mắt sẽ xây dựng 12 trường cho 12 KCN, đề xuất được ngân sách thành phố hỗ trợ để xây trường.

Cần có nhiều trường mầm non phục vụ con em công nhân tại các KCX - KCN. Ảnh: Mai Hải

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo, thống nhất trước mắt sẽ dành 15% diện tích cây xanh trong các KCX, KCN để xây dựng các công trình thiết thực phục vụ nâng cao chất lượng, đời sống cho công nhân, những người lao động đang đóng góp công sức cho sự phát triển của thành phố. Sau khi thực hiện di dời những cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi các KCN, KCX sẽ trả lại diện tích cây xanh đã sử dụng vào các công trình này nhằm bảo đảm môi trường.

Về chính sách đầu tư, Phó Chủ tịch đề nghị đối với công trình nhà văn hóa, trạm y tế, bếp ăn công nghiệp xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa từ các đơn vị sử dụng lao động vì đây là trách nhiệm để bảo đảm quyền lợi của người lao động và giữ chân được người lao động ở lại làm việc trong bối cảnh các đơn vị đều thiếu lao động.

Đối với công trình xây trường mầm non, thành phố đồng ý hỗ trợ ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất từ ngân sách thực hiện đề án phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi với kinh phí triển khai đề án hơn 2,700 tỷ đồng.

Vì vậy, Ban quản lý các KCX, KCN phải sớm hoàn chỉnh các phương án trình UBND TP phê duyệt và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng