Top

Có thể xây nhà đến xin cấp phép đến đó

Cập nhật 14/08/2010 08:10

Ông Hoàng Thọ Vinh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý hoạt động xây dựng, cho biết Bộ Xây dựng đang nghiên cứu quy định cấp phép từng hạng mục công trình để tiết kiệm thời gian cho chủ đầu tư.

Tại hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 12/8, ông Vinh cho biết 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ công trình không phép, sai phép của cả nước chưa đến 10% song đây vẫn là con số tương đối cao. Tình trạng xây nhà không giấy phép, trái phép, vẫn diễn ra tràn lan ở nhiều thành phố lớn như Hải Phòng, Vĩnh Phúc đặc biệt là Hà Nội.


Hà Nội là thành phố lớn có nhiều bất cập trong việc cấp phép xây dựng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Vinh cho rằng, Bộ đang nghiên cứu quy định có thể tiến hành cấp giấy phép xây dựng công trình theo từng giai đoạn. Quy định này sẽ áp dụng đối với những công trình quy mô lớn, kèm theo những điều kiện cụ thể. Theo đó, khi chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng cho cả công trình, nếu chủ đầu tư có nhu cầu, họ có quyền đề nghị cấp giấy phép xây phép áp dụng cho từng hạng mục, cả công trình hoặc nhiều công trình của một dự án.

"Tòa nhà cao hàng chục tầng, khi chưa lấy đủ ý kiến chấp thuận của các cơ quan chức năng vẫn có thể được cấp phép cho làm trước phần móng. Trong quá trình xây phần móng, chủ đầu tư tiếp tục hoàn tất thủ tục pháp lý để xin cấp phép xây phần xây thô", ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội là thành phố lớn có nhiều bất cập trong việc cấp phép xây dựng. Thực tế, việc quy hoạch chi tiết chưa được phủ kín trên địa bàn thành phố, mới chỉ có 4 quận nội thành có quy hoạch 1/500. Qua kiểm tra 14 khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội thì cả 14 khu đều vi phạm về quy định xây dựng.

Do đó, ông Thọ cho rằng, việc cấp phép theo từng hạng mục có ý nghĩa quan trọng đối với chủ đầu tư. Nhờ đó, công trình có thể sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng. "Nếu chủ đầu tư lách luật, xây vượt những hạng mục đã được cấp phép thì đã có lực lượng thanh tra xây dựng địa phương xử lý”, ông Thọ nói.

Giới kinh doanh địa ốc cho rằng, quy định mới này sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đại diện một doanh nghiệp cho hay, từ khi có quyết định giao đất đến lúc được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư mất khoảng 3 đến 5 tháng thậm chí dài hơn. Để xin được giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải hoàn tất các khâu giải phóng mặt bằng, phương án đền bù... Nay nếu cấp phép theo từng giai đoạn của dự án, chủ đầu tư có thể xin giấy phép thi công phần ngầm trước sau đó là phần nổi.

Ông Nguyễn Đạm, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc bổ sung, cần phải loại bỏ cơ chế xin cho trong quá trình cấp giấy phép. Theo ông Đạm, cần phải hiểu người dân không "xin phép" xây dựng mà đang đề nghị cơ quan chức năng làm đúng trách nhiệm. "Quy định về lệ phí, thủ tục hành chính cần ban hành rõ ràng để tránh cơ chế xin cho", ông Đạm nói.

Cũng theo ông Đạm, nội dung giấy phép xây dựng cần quy định cụ thể mật độ xây dựng, tầng cao để trách trường hợp lách luật.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress