Top

Gần 1/4 số căn hộ đô thị ở Trung Quốc bị bỏ hoang

Cập nhật 16/06/2014 15:23

49 triệu, tương đương với 22,4% số căn nhà ở các thành phố Trung Quốc hiện đang bị bỏ trống, Thời báo Phố Wall (WSJ) dẫn kết quả khảo sát toàn quốc mới nhất về nhà ở của Trung Quốc cho hay.

Theo WSJ, sau khi phân tích kết quả khảo sát của trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tây Nam Trung Quốc, Trung tâm Khảo sát và Nghiên cứu Tài chính Hội gia đình Trung Quốc cho rằng, tỷ lệ các căn nhà ở đã được bán bị bỏ trống tại các khu vực đô thị Trung Quốc năm 2013 là 22,4%, tương đương với 49 triệu căn nhà; trong khi đó năm 2011 là 20,6%.

Một dự án đang được xây dựng tại ngoại ô Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết thêm, tính đến tháng 8/2013, các khoản cho vay thế chấp trên các căn nhà bỏ trống tại Trung Quốc đã lên đến 4,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 674,33 tỷ USD).

Cuộc khảo sát cũng tính cả những căn nhà bị bỏ trống vì chủ nhà có nhiều nhà ở khác cũng như những căn nhà bị bỏ trống vì chủ nhân đi làm nơi khác.

Cùng với 49 triệu căn nhà đã được bán nhưng bị bỏ trống, kết quả khảo sát cũng cho thấy còn 3,5 triệu căn nhà đã xây xong nhưng vẫn chưa bán được.

Báo cáo cho rằng, chủ sở hữu của những những ngôi nhà này đang phải chịu áp lực lớn với chính sách điều chỉnh giá nhà ở của chính phủ.

Theo WSJ, hiện Trung Quốc đang điều chỉnh thị trường nhà ở nhằm giảm lượng cung đang bị dư thừa tại nhiều thành phố, thắt chặt tín dụng.

Ngành bất động sản của Trung Quốc đang là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, Theo ước tính, bất động sản và các ngành công nghiệp liên quan như thép và xi măng đang chiếm tới 16% đến 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Nhiều nhà tích và nhà đầu tư đang tỏ ra rất lo ngại khi tình trạng nhà bị bỏ trống dường như tồn tại ở tất cả các thành phố của Trung Quốc do chính sách nới lỏng tín dụng và mong muốn thúc đẩy tăng trưởng của chính phủ.

Trong những năm gần đây, các nhà bất động sản đã đổ xô vào xây dựng nhà ở khi giá nhà ở tăng liên tiếp. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2013, giá nhà ở đã bắt đầu chững lại và hiện ở nhiều thành phố, đang có xu hướng giảm nhẹ.

Tuy nhiên, các công ty bất động sản cho rằng lý do để tiếp tục xây dựng là tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc vẫn đang ở mức thấp (54% trong năm 2013).

Mặc dù vậy, theo khảo sát trên, số lượng các căn hộ bị bỏ trống và chưa bán được đang ở mức quá cao và nhu cầu nhà ở trong quá trình đô thị hóa sẽ không thể bù nổi lượng nhà đang bị ế ẩm như hiện nay. Nếu tỷ lệ đô thị hóa tăng 10%, thì sẽ chỉ giảm được 2,6% tỷ lệ nhà bị bỏ trống.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet