Top

Canada có thể hạn chế quyền mua nhà của người nước ngoài

Cập nhật 14/08/2015 09:35

Tờ Financial Post hôm qua (13/8) cho hay thị trường nhà đất tại Toronto (Canada) đang hứng chịu nhiều rủi ro sau khi Thủ tướng nước này cho biết có thể sẽ theo dõi quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Canada, thậm chí giới hạn các vụ mua bán.

Tuyên bố này được đưa ra trong tình trạng giới đầu tư nước ngoài tại đây đang bị người dân chỉ trích vì đã đẩy giá nhà đất ở một số nơi lên cao (đặc biệt là Toronto và Vancouver) trong khi thị trường bất động sản của Canada đang có xu hướng giảm, theo BBC.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm 12/8 tại Vancouver, Harper cho biết: “Thực tế, nhiều người Canada đang gặp khó khăn trong việc mua nhà. Hiện có những quan ngại cho rằng chính tình trạng đầu cơ bất động sản của người nước ngoài là lý do khiến giá nhà hiện nay vượt quá khả năng chi trả của một số gia đình Canada”.

Cụ thể, theo CBC, một căn nhà biệt lập tại Vancouver (khu vực đắt đỏ nhất Canada) có giá trung bình hơn 1 triệu USD, và ước tính có khoảng 15% số căn hộ tại đây đang bỏ không quanh năm do các chủ đầu tư chờ giá nhà tăng cao để bán kiếm lời.

“Nếu những người nước ngoài sở hữu những căn hộ trên là “ảo”, khiến giá nhà đất bị đẩy lên cao và làm cho các gia đình ở Canada không tiếp cận được thị trường thì đó là vấn đề mà chúng ta cần giải quyết”, Harper nói.

Thủ tướng Canada - Stephen Harper muốn theo dõi quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài, thậm chí giới hạn các vụ mua bán

Một trong những cách giải quyết Harper đưa ra hôm thứ Tư là Chính phủ Đảng Bảo thủ (do ông lãnh đạo) cam kết sẽ để những người Canada mua nhà lần đầu được rút 35.000 USD từ quỹ tiết kiệm hưu trí của mình để mua nhà (thay vì 25.000 USD như trước). Và nếu cần thiết, chính phủ của ông sẽ phối hợp với địa phương để đảm bảo giới đầu tư nước ngoài “hỗ trợ người dân Canada mua được những căn nhà sẵn có với giá cả hợp lý”.

Ngay lập tức, các chuyên gia đã tỏ ra lo lắng, bởi nếu người dân càng rút thêm tiền ra khỏi quỹ thì giá nhà sẽ càng dễ bị đẩy lên cao và khả năng sụp đổ thị trường bất động sản là điều khó tránh khỏi.

Financial Post dẫn lời Brian Johnston – Giám đốc điều hành của Công ty Mattamy Homes cho biết: “Xét ở góc độ kinh tế, việc đề cập đến khả năng chi trả của người dân là tốt, tuy nhiên cũng cần quan tâm đến tình trạng thiếu hụt tài nguyên đất sau này”.

Thêm vào đó, tại buổi họp báo, ông Harper đã không nhắc đến kế hoạch cụ thể về mức độ theo dõi quyền sử dụng nhà ở của người nước ngoài tại Canada.

Theo nhận định của giới chuyên môn, đây là vấn đề khá cần thiết bởi từ trước đến nay, chính quyền Canada vốn không theo dõi những loại thông tin như trên. Người mua nhà ở Canada, khi làm thủ tục mua nhà, không cần cung cấp thông tin quốc tịch mặc dù mọi quy định nhận dạng khác vẫn được thực hiện đầy đủ.

Một ngày sau khi chiến dịch vận động tranh cử nhắm vào thị trường nhà ở của ông Harper diễn ra, thị trường bất động sản của Toronto được Tổ chức CMHC (Tổ chức cung cấp thông tin và tư vấn thị trường bất động sản Canada) đánh giá "đang ở mức rủi ro cao" và do đó nhiều khả năng giới đầu tư nước ngoài ở khu vực này sẽ là nơi thực hiện lời tuyên bố trên nếu ông Harper tái đắc cử.

Được biết, chiến dịch trên sẽ kéo dài 11 tuần sau khi Thủ tướng Canada (đồng thời cũng là Lãnh đạo Đảng Bảo thủ) – Stephen Harper chính thức đề nghị Toàn quyền Canada - David Johnston - giải tán Quốc hội vào tuần trước (2/8) và ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 19/10 tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân SG