Top

Mặt tiền bên trong nhà phố

Cập nhật 27/07/2007 16:19

Căn nhà phố bình thường như nhiều căn khác. Nhưng khi bước vào phòng khách dưới khoảng thông tầng, ta như gặp một căn nhà thứ hai có mặt tiền quay ra phòng sinh hoạt.


Thông tầng nằm ngay trung
 tâm của ngôi nhà.

Ngồi ở khu sinh hoạt chung có
cảm giác đang ngồi ngoài trời.


Đi một vòng, cảm giác về tính giao lưu giữa các không gian rất rõ nét. Các không gian được phân biệt giữa chung và riêng, nhưng dường như nó được gắn kết bằng các tầm nhìn đan xen lẫn nhau. Dù đứng ở đâu trong căn nhà cũng có thể nhìn thấy các không gian khác. Điều này phù hợp với tình cảm và cách sống gắn bó giữa các thế hệ của chủ nhà.


Góc nhìn ấm cúng vào
 trong phòng ăn, bếp.

Từ phòng ăn có thể nhìn
xuyên qua phòng khách.


Khoảng thông tầng lớn nằm trong lòng ngôi nhà là trung tâm cho mọi giao lưu, cầu thang mở, trong khoảng không rộng của thông tầng tạo cảm giác thoáng và thoải mái. Chính không gian thông tầng đã “tạo ra” mặt tiền thứ hai nằm bên trong ngôi nhà. Các phòng trong nhà đều xoay quanh khoảng thông tầng này nên khi ngồi ở phòng sinh hoạt chung, có thể quan sát toàn bộ mọi hoạt động trong nhà.


Hai vế cầu thang tạo nên
 nhịp điệu sinh động.

Góc nhìn khi lên xuống
 cầu thang.


Các không gian trở nên linh hoạt và biến đổi theo từng bước chân. Bởi hai vế thang mở về hai phía của thông tầng. Giữa hai vế này được ngăn bởi bức vách tạo cảm giác đi từ khoảng không gian này qua không gian khác.


Bồn cây, hồ nước như một
 khoảng đệm thư giãn
giữa các không gian.

Vệt nắng tạo thêm sự linh động
cho những bức tường.


Những góc nhìn đan qua đan lại để mọi người trong nhà luôn nhìn thấy nhau trong mọi sinh hoạt, bớt đi cảm giác xa cách. Có lẽ ý đồ đó đã phần nào thành công, bên cạnh đó việc tạo các góc nhìn mang lại tính thẩm mỹ, bởi các bố cục của đường nét kiến trúc, mảng khối. Sự kết hợp của các đường thẳng gặp nhau như đóng khung cho các góc nhìn. Ánh sáng từ trên cao chiếu xuống tạo thành những mảng sáng tối làm mềm mại các mảng tường. Đôi khi nhìn xuyên qua các khung cửa cho ta bố cục và cảm giác chiều sâu của nhiều lớp không gian.

Theo Kiến Trúc & Đời Sống