Top

Cầu Đồng Nai rung bần bật

Cập nhật 28/05/2009 09:05

Mỗi ngày, hơn 150.000 phương tiện qua lại; Sáu tháng qua có 18 vụ ùn tắc trên cầu và liên tục xuất hiện các sự cố hư hỏng.

Dù các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho cầu Đồng Nai hiện hữu trong thời gian thi công cầu Đồng Nai mới, thế nhưng hàng loạt sự cố xảy ra trong thời gian qua cho thấy cầu Đồng Nai hiện hữu đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cả trên bộ lẫn dưới nước.

Oằn mình chịu trận

Để bảo vệ cầu Đồng Nai hiện hữu, giải pháp được các ngành chức năng đưa ra là xe tải khi qua cầu phải cách nhau 30m. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo NLĐ sáng 26-5, từng đoàn xe tải (có cả xe quá tải) ùn ùn dàn hàng ngang và nối đuôi nhau qua cầu. Càng về trưa, mật độ xe càng dày. Mỗi lần như thế, cầu Đồng Nai lại rung lên bần bật. Một tài xế container chuyên chở hàng từ cảng Đồng Nai về KCN Sóng Thần, không ngần ngại: “Nếu giữ khoảng cách quy định, chắc chắn sẽ ùn tắc ở hai đầu cầu. Mặc dù tôi giữ khoảng cách 30 m nhưng tài xế khác không tuân thủ và chèn lên qua trước, như thế biết đến bao giờ xe tôi mới đi được!”.

Theo Ban Thanh tra Đường bộ 4 (thuộc Thanh tra Cục Đường bộ VN), chỉ trong 6 tháng qua đã có trên 200 lượt xe quá tải trên 25 tấn qua cầu Đồng Nai nhưng lực lượng chức năng không có giải pháp để ngăn chặn. Ông Dương Mạnh Hưng, quyền Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết dù đã phân luồng giao thông từ xa để các xe lưu thông trật tự qua cầu nhưng hầu hết các tài xế đều không tuân thủ, xe này nối đuôi xe kia và dàn hàng ngang trên cầu rất nguy hiểm.

Ông Phan Hiền, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ VII (Cục Đường bộ VN), cũng thừa nhận: Tình trạng xe tải qua cầu Đồng Nai vượt tải trọng cho phép nhiều lần đang rất phổ biến, nhất là các loại xe container, xe cẩu... Tuy nhiên, việc xử lý xe quá tải tại cầu rất khó khăn do không có bãi đỗ, chính vì vậy nhiều xe tải trọng cho phép chở 13 tấn nhưng chất tải lên đến 40 tấn vẫn không thể bắt hạ tải được!? Còn trung tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, than: Trong 6 tháng, đã có 18 vụ ùn tắc do phương tiện hư hỏng trên cầu làm tê liệt giao thông ít nhất là 30 phút. Chính vì vậy, thời gian gần đây cầu Đồng Nai liên tục xuất hiện các sự cố hư hỏng.



Trên cầu xe tải dàn hàng ngang mà chạy. Ảnh: Bích – Nguyệt.


Đường thủy còn nguy hiểm hơn

Trên cầu đã thế, dưới cầu nguy hiểm tiềm ẩn cũng không kém. Theo thống kê, hiện mỗi ngày có khoảng 200 tàu bè, sà lan lưu thông qua đoạn sông cầu Đồng Nai. Sà lan qua đoạn sông này đa phần chở đá hoặc cát, chất cao ngất ngưởng, có sà lan chất đá cao gần bằng tĩnh không 4,5 m của cầu Đồng Nai. Ngày 26-5, ngồi trên bờ quan sát, chúng tôi phải thót tim khi thấy một sà lan chở đá suýt chạm gầm cầu Đồng Nai, đã vậy sà lan này còn chạy với tốc độ khá nhanh vì dòng nước chảy xiết. Vài phút sau, một chiếc tàu cũng chạy tốc độ nhanh không kém chui qua cầu, người đứng trên tàu phải nằm rạp để khỏi va vào gầm cầu.

Theo Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai, phương tiện giao thông thủy trên sông Đồng Nai đi theo con nước, thường đi một lượt và về một lượt. Vì thế không đủ sức lai dắt hết toàn bộ các sà lan này. Vả lại, một phần nguyên nhân gây ra tai nạn là do Tổng Công ty Xây dựng số 1 thi công cầu Đồng Nai mới đã thay đổi luồng lạch theo thực tế thi công, vì vậy các phương tiện giao thông thủy không quen “đường đi nước bước”, đặc biệt là các chủ tàu ở tỉnh khác đến nên dễ gây tai nạn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi khởi công xây dựng cầu Đồng Nai mới đã có nhiều sự cố tai nạn do va chạm giữa các phương tiện giao thông đường thủy vào trụ mố cầu, vách khoan và sàn đạo. Điển hình vào ngày 9-5, một chiếc sà lan có tải trọng 950 tấn vận chuyển khoảng 900 tấn đá đã va vào hệ thống sàn đạo thi công cọc khoan nhồi trụ T5, húc nghiêng trụ chống va, trụ mố cầu bằng bê tông và khoang thông thuyền tại cầu Đồng Nai hiện hữu, sau đó tông tiếp vào 3 cọc khoan nhồi và hệ thống sàn đạo. Một người dân ở gần cầu Đồng Nai lắc đầu: “Trước Tết cũng đã xảy ra 2 vụ va chạm lớn, trong quý I/2009 xảy ra thêm 2 vụ nữa, còn những vụ va chạm nhỏ thì xảy ra như cơm bữa. Rất may những vụ tai nạn đều không gây thiệt hại về người!”.

Cầu Đồng Nai hiện hữu có chiều dài 453,5 m, tải trọng cầu cho phép xe dưới 27 tấn lưu thông. Cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1964 và đến nay đã xuống cấp. Hiện mỗi ngày có hơn 150.000 phương tiện qua lại, vượt nhiều lần năng lực thông qua của mặt cắt ngang cầu.


Sẽ tiếp tục... rung!

Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, lo ngại: Trong tháng 7 và tháng 8-2009, khi thi công đúc dầm cầu Đồng Nai mới thì diện tích mặt nước bị chiếm dụng để làm công trường rất nhiều, khoang thông thuyền tiếp tục bị thu hẹp. Nếu nhà thầu không có biện pháp thi công an toàn và phân luồng giao thông thủy hợp lý thì rất nguy hiểm cho các tàu thuyền qua lại.

Còn trên cầu, Tổng Công ty Xây dựng số 1 sẽ tiến hành thi công nút giao ngã ba Vũng Tàu và nút giao thông Tân Vạn. Việc chiếm dụng mặt đường là điều không thể tránh khỏi nên phần đường dành cho lưu thông chắc chắn bị thu hẹp, ùn ứ giao thông trên cầu Đồng Nai sẽ gia tăng.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động