Mỗi ngày, hơn 150.000 phương tiện qua lại; Sáu tháng qua có 18 vụ ùn tắc trên cầu và liên tục xuất hiện các sự cố hư hỏng.
Mỗi ngày, hơn 150.000 phương tiện qua lại; Sáu tháng qua có 18 vụ ùn tắc trên cầu và liên tục xuất hiện các sự cố hư hỏng.
Dù các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho cầu Đồng Nai hiện hữu trong thời gian thi công cầu Đồng Nai mới, thế nhưng hàng loạt sự cố xảy ra trong thời gian qua cho thấy cầu Đồng Nai hiện hữu đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cả trên bộ lẫn dưới nước.
Oằn mình chịu trận
Để bảo vệ cầu Đồng Nai hiện hữu, giải pháp được các ngành chức năng đưa ra là xe tải khi qua cầu phải cách nhau 30m. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo NLĐ sáng 26-5, từng đoàn xe tải (có cả xe quá tải) ùn ùn dàn hàng ngang và nối đuôi nhau qua cầu. Càng về trưa, mật độ xe càng dày. Mỗi lần như thế, cầu Đồng Nai lại rung lên bần bật. Một tài xế container chuyên chở hàng từ cảng Đồng Nai về KCN Sóng Thần, không ngần ngại: “Nếu giữ khoảng cách quy định, chắc chắn sẽ ùn tắc ở hai đầu cầu. Mặc dù tôi giữ khoảng cách 30 m nhưng tài xế khác không tuân thủ và chèn lên qua trước, như thế biết đến bao giờ xe tôi mới đi được!”.
Theo Ban Thanh tra Đường bộ 4 (thuộc Thanh tra Cục Đường bộ VN), chỉ trong 6 tháng qua đã có trên 200 lượt xe quá tải trên 25 tấn qua cầu Đồng Nai nhưng lực lượng chức năng không có giải pháp để ngăn chặn. Ông Dương Mạnh Hưng, quyền Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết dù đã phân luồng giao thông từ xa để các xe lưu thông trật tự qua cầu nhưng hầu hết các tài xế đều không tuân thủ, xe này nối đuôi xe kia và dàn hàng ngang trên cầu rất nguy hiểm.
Ông Phan Hiền, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ VII (Cục Đường bộ VN), cũng thừa nhận: Tình trạng xe tải qua cầu Đồng Nai vượt tải trọng cho phép nhiều lần đang rất phổ biến, nhất là các loại xe container, xe cẩu... Tuy nhiên, việc xử lý xe quá tải tại cầu rất khó khăn do không có bãi đỗ, chính vì vậy nhiều xe tải trọng cho phép chở 13 tấn nhưng chất tải lên đến 40 tấn vẫn không thể bắt hạ tải được!? Còn trung tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, than: Trong 6 tháng, đã có 18 vụ ùn tắc do phương tiện hư hỏng trên cầu làm tê liệt giao thông ít nhất là 30 phút. Chính vì vậy, thời gian gần đây cầu Đồng Nai liên tục xuất hiện các sự cố hư hỏng.
Trên cầu xe tải dàn hàng ngang mà chạy. Ảnh: Bích – Nguyệt.
Cầu Đồng Nai hiện hữu có chiều dài 453,5 m, tải trọng cầu cho phép xe dưới 27 tấn lưu thông. Cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1964 và đến nay đã xuống cấp. Hiện mỗi ngày có hơn 150.000 phương tiện qua lại, vượt nhiều lần năng lực thông qua của mặt cắt ngang cầu.
Sẽ tiếp tục... rung!
Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, lo ngại: Trong tháng 7 và tháng 8-2009, khi thi công đúc dầm cầu Đồng Nai mới thì diện tích mặt nước bị chiếm dụng để làm công trường rất nhiều, khoang thông thuyền tiếp tục bị thu hẹp. Nếu nhà thầu không có biện pháp thi công an toàn và phân luồng giao thông thủy hợp lý thì rất nguy hiểm cho các tàu thuyền qua lại.
Còn trên cầu, Tổng Công ty Xây dựng số 1 sẽ tiến hành thi công nút giao ngã ba Vũng Tàu và nút giao thông Tân Vạn. Việc chiếm dụng mặt đường là điều không thể tránh khỏi nên phần đường dành cho lưu thông chắc chắn bị thu hẹp, ùn ứ giao thông trên cầu Đồng Nai sẽ gia tăng.
DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động