Top

Hà Nội tăng phí xây dựng: Không thể tùy tiện thu

Cập nhật 09/02/2009 13:20

Quyết định số 14/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành về việc tăng phí xây dựng, có ý kiến cho rằng đi ngược lại chủ trương kích cầu, gây khó khăn cho người dân các vùng mới sáp nhập. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Tuấn, PGĐ Sở Xây dựng về vấn đề này.

Phí xây khách sạn thấp hơn xây nhà ở


* Có ý kiến cho rằng mức thu phí xây dựng nhà ở 0,5% đối với tất cả các quận của Hà Nội cũ và Hà Đông; các huyện còn lại thu phí từ 0,1% đến 0,2% là quá cao. Ông nghĩ sao?

- Không thể chỉ nhìn vào con số đơn thuần để đánh giá chủ quan là cao hay thấp, mức phí này đã có hẳn một liên ngành xem xét, cân nhắc rồi mới trình UBND thành phố. Tôi nghĩ mức phí đó vẫn thấp, dần dần rồi cũng phải nâng lên. Mới đầu áp dụng thì tâm lý người dân ai cũng vậy, từ chỗ không mất phí hoặc chỉ phải nộp ở mức không đáng kể nay phải nộp phí cao hơn thì xuất hiện tâm lý phản ứng là điều bình thường. Nhưng những thái độ đó chỉ xuất phát dựa trên lợi ích cá nhân họ chứ không nghĩ đến lợi ích xã hội.

* Mức phí tối thiểu khi xây dựng khách sạn, văn phòng cho thuê, nhà ở để bán, cho thuê, cửa hàng... chỉ là 0,3% - thấp hơn phí xây dựng nhà ở của gia đình. Mức thu như vậy đã công bằng chưa?

- Với quan điểm của một người làm ngành xây dựng, tôi cho rằng không thể đánh giá đơn thuần như vậy được, vì chi phí để làm nhà ở thấp hơn nhiều so với chi phí xây dựng khách sạn hay văn phòng cho thuê. Ví dụ một công trình khách sạn 5 sao có chi phí xây dựng lên đến mấy triệu USD thì 0,3% đã là số tiền cực lớn. Còn một công trình nhà ở chi phí xây dựng chỉ chừng 500 - 600 triệu đồng thì 0,5% không ăn thua gì. Chính vì thế mà người ta mới đưa ra mức đó, nghe qua thì có vẻ thiếu công bằng nhưng thực tế là rất hợp lý.



Tới đây, người dân sẽ làm quen với việc nộp phí xây dựng.


Sẽ có cơ chế tránh tiêu cực khi thẩm định


* Việc quy định “mở” thu phí từ 0,3 đến 2% với các công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, nhà ở để bán... có làm phát sinh tiêu cực từ những người thẩm định, xét duyệt?

- Sẽ có các mức để người thẩm định tính toán nên sẽ không thể sai được. Trong quá trình vận dụng tất nhiên sẽ phải có hướng dẫn cụ thể của liên ngành, không thể tuỳ tiện thu thế nào thì thu, nếu không sẽ nảy sinh tiêu cực.

* Việc thu phí tới 2% đối với các công trình dạng trên sẽ làm giá nhà ở tăng lên, cơ hội sở hữu một ngôi nhà với người dân ngày càng xa vời, như vậy có ngược với chủ trương kích cầu?

- Liên quan đến kích cầu thì vấn đề ở chỗ, hiện nhu cầu về nhà ở xã hội rất cao nhưng những công trình này thì lại đang được miễn không phải nộp phí xây dựng, thậm chí miễn cả thuế VAT, Nhà nước còn hỗ trợ 4% lãi suất vay. Kích cầu lớn phải chính là nhà ở xã hội, còn các công trình nhà bình thường dù có tăng giá, người dân có điều kiện vẫn mua. Khách sạn, nhà bán kinh doanh là phục vụ nhu cầu thị trường, quy định này không hề ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu.

* Còn với người dân tại các huyện mới sáp nhập về Hà Nội, đời sống còn nhiều khó khăn, có khi phải tích cóp cả đời mới xây được ngôi nhà vậy mà phải nộp phí xây dựng - dù ở mức thấp nhất: 0,1% - liệu có thoả đáng không, thưa ông?

- Có hai vấn đề, thứ nhất là người dân chưa quen với việc nộp phí xây dựng; thứ hai là họ xây dựng trên đất vườn của gia đình nên hầu hết không xin giấy phép xây dựng. Không xin giấy phép cũng đồng nghĩa với việc họ không nộp phí. Thực ra đây vẫn là một “khoảng trống”, nhưng tôi nghĩ đó là một khoảng trống hợp tình, để người dân tự cải thiện cuộc sống của mình.




Phí xây nhà ở dựa trên giá thành phố ban hành


* Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm thu phí xây dựng, thưa ông?

- Gồm 4 cơ quan: Sở Xây dựng sẽ thu phí với các công trình do sở cấp phép; Sở TN&MT thu phí khi làm thủ tục giao hoặc cho thuê đất đối với các công trình dự án nhóm A do các Bộ chuyên ngành thẩm định thiết kế; UBND các quận, huyện và cấp tương đương, UBND các xã thu phí công trình do đơn vị mình cấp phép; BQL Khu công nghiệp & chế xuất thu phí các công trình trong khu - cụm công nghiệp, chế xuất và khu kinh tế.

* Việc xác định tổng giá trị xây dựng như thế nào, thưa ông?

- Công trình xây dựng nhà ở sẽ căn cứ vào giá xây dựng mới nhà ở do UBND TP ban hành khi xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ trường hợp Nhà nước thu hồi đất, để tính chi phí xây dựng làm cơ sở xác định mức thu phí. Công trình có nhiều chức năng như vừa là văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại... thì phí xây dựng được xác định dựa trên các chức năng chính.

* Trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích bỏ các loại phí, lệ phí thì việc Hà Nội tăng phí xây dựng có gì bất hợp lý không?

- Chủ trương khuyến khích bỏ, giảm các loại phí là nhắm vào các loại phí bất hợp lý, còn những loại phí kích thích sản xuất thì tại sao lại phải bỏ. Phí để đảm bảo vận hành, quản lý đô thị mà bỏ đi, nhà nước càng thêm gánh nặng về ngân sách. Nhà nước không thể gánh toàn bộ được.

* Xin cảm ơn ông!

Chi phí xây dựng để xác định mức thu phí là chi phí xây dựng các công trình, hạng mục công trình (không bao gồm thuế giá trị gia tăng); không bao gồm chi phí thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án... và được xác định theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng công bố tại thời điểm gần nhất. Chủ đầu tư sẽ phải nộp phí xây dựng trước khi nhận giấy phép xây dựng hoặc quyết định giao - cho thuê đất.


>Muốn xây nhà phải nộp 0,5% phí xây dựng


DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình