Top

Qui định tạm thời việc sử dụng cần cẩu tại công trình xây dựng

Cập nhật 17/04/2008 13:00

Trong cuộc họp chiều 16-4 với các sở ngành liên quan đến việc quản lý nhà nước trong xử lý các tai nạn lao động, tai nạn gây ra do thiết bị đơn vị thi công, ông Nguyễn Văn Hiệp - phó giám đốc Sở Xây dựng TP - cho rằng các qui định sử dụng cần cẩu tại công trình xây dựng còn chồng chéo, phân công trách nhiệm cho các sở ngành lại chưa rõ ràng, tạo kẽ hở cho vi phạm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Việt - phó chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội TP - cho rằng nếu không cho phép xây dựng vì lý do cần cẩu chiếm dụng không gian thì các công trình cao tầng tại TP không thể thi công được. Theo ông Việt, nên cho phép cần cẩu tại các công trình xây dựng hoạt động trong thời gian nhất định.

Đại diện các sở ngành đã thống nhất sẽ kiến nghị UBND TP giao cho một đơn vị chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan trình TP ban hành qui định tạm thời trong việc sử dụng cần cẩu tại các công trình xây dựng.

Trao đổi với Báo giới, ông Nguyễn Văn Hiệp cũng cho rằng hầu hết sự cố xảy ra tại các công trình xây dựng trong thời gian qua đều do biện pháp thi công ẩu, trong khi qui định chế tài của pháp luật chưa đủ sức răn đe. Ông Hiệp cho biết Sở đã có kiến nghị sửa đổi nghị định 126 của Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng đang có dự thảo sửa đổi nghị định này trình Thủ tướng. Ông Hiệp nói thêm trong thời gian tới sở sẽ áp dụng biện pháp rút giấy phép đối với các công trình xây dựng vi phạm.

Về diễn tiến sự cố các công trình xây dựng, ông Hiệp thông tin tại cuộc họp với UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ Xây dựng có ý kiến xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư công trình 144 Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) chứ không đợi đến khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Còn sự cố tại công trình cao ốc Saigon Residences (Q.1), Sở Xây dựng đã chấp thuận cho tái kiểm định chung cư số 5 Nguyễn Siêu theo sự lựa chọn đơn vị kiểm định của người dân tại chung cư.

Trong khi đó, phó chánh thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Nguyễn Quốc Việt cho hay tuần tới sở sẽ có kết luận điều tra về vụ sập cần cẩu tại công trình Centec Tower trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1).