Top

Bán "nhà 61": Rắc rối chưa kết thúc

Cập nhật 31/01/2008 08:00

Có 2 câu hỏi hiện đang được đặt ra sau khi UBND thành phố Hà Nội kết thúc việc tiếp nhận hồ sơ bán nhà theo Nghị định 61/CP.

Thứ nhất, hướng giải quyết đối với những hồ sơ đã nộp trước ngày 31.12.2007 nhưng chưa kịp hoàn tất các nghĩa vụ tài chính. Thứ hai, số phận quỹ nhà thuộc sở hữu còn lại chưa được bán cho người thuê.

Cơ quan thuế không nhận hồ sơ

Theo Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất), mặc dù thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ bán nhà tại các công ty quản lý nhà là ngày 31.12.2007 nhưng thực tế cơ quan thuế cũng "khoá sổ" cùng thời điểm.

Trong khi, theo quy trình thì nhanh nhất cũng phải mất 10 ngày, hồ sơ mới được hoàn tất ở các công ty bán nhà để chuyển sang cơ quan thuế tính thuế và các nghĩa vụ tài chính khác. Ông Hoàng Hoa Nam, Giám đốc xí nghiệp kinh doanh nhà Đống Đa cho biết: "Chi cục thuế quận Đống Đa kiên quyết không nhận hồ sơ từ xí nghiệp để tính 1% lệ phí trước bạ sau thời điểm 1.1.2008".

Lý do theo ông Nam là do Hà Nội chưa có quy trình mới cho việc xử lý các hồ sơ đã nộp trước ngày 31.12.2007 nên cơ quan thuế lo ngại nếu giải quyết theo quy trình cũ "lỡ có sai sót thì ai chịu trách nhiệm?".

Hiện  nay riêng quận Đống Đa có khoảng 200 hồ sơ mua nhà nộp trước ngày 31.12.2007 đã tính xong tiền nhà, đất chỉ chờ thẩm định của cơ quan thuế và xác định 1% lệ phí trước bạ nhưng cũng đang phải nằm chờ. Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang đề nghị các quận, huyện khác báo cáo về số hồ sơ bị ách lại và trình các cơ quan có thẩm quyền phương án giải quyết. Theo ước tính hiện có khoảng 14.000 hồ sơ dạng này.

Mặc dù, theo hướng dẫn mới đây của Bộ Xây dựng, những hồ sơ đã nộp trước ngày 31.12.2007 vẫn tiếp tục phải được giải quyết theo quy trình bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê nhưng Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội thì cho rằng, các xí nghiệp kinh doanh nhà vẫn phải chờ hướng dẫn của UBND thành phố và Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội. (?)

Toàn bộ quỹ nhà còn lại sẽ được nâng cấp, cải tạo lại

Đây là cam kết của ông Nguyễn Đức Sơn, Phó Giám đốc công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Theo ông Nguyễn Đức Sơn, công ty này sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm (cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất) cho các hồ sơ đã nộp trước ngày 30.6.2008. Ngoài ra, đối với những hộ không ký hợp đồng mua bán hoặc đã ký hợp đồng nhưng không nộp tiền cũng sẽ được trả hồ sơ sớm để các hộ tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà theo quy định.

"Năm 2008, chúng tôi sẽ lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ quỹ nhà còn lại sau khi kết thúc bán nhà theo Nghị định 61/CP, với tiêu chí cải thiện về môi trường khu dân cư", ông Nguyễn Đức Sơn cho biết. Không tiết lộ kế hoạch cụ thể việc cải tạo và nâng cấp này nhưng ông Nguyễn Đức Sơn khẳng định: "Quan điểm của UBND thành phố là không ngừng nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt cho người đang thuê nhà của Nhà nước, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Hà Nội". Cũng theo ông Sơn thì, đến năm 2010, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, thành phố sẽ xoá bỏ toàn bộ diện nhà nguy hiểm trong quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Cũng theo Quyết định 17/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28.1, các hộ hiện thuê nhà của Nhà nước không làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61 sẽ phải trả giá thuê nhà mới, cao gấp 4,5 lần giá hiện hành. Và quỹ nhà hiện tại sau khi được đầu tư, cải tạo lại sẽ cũng lại áp mức giá mới theo UBND tỉnh, thành phố quy định.

Theo Thanh Niên