Top

Bất động sản: rắc rối và... sinh lời!

Cập nhật 10/01/2008 14:00

Hôm qua 9.1, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Allevents Group (AEG) Singapore tổ chức hội thảo chuyên đề về bất động sản với sự tham gia khá đông của các nhà đầu tư, đặc biệt là đại diện hàng chục doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Singapore.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nói: "Nhiều nhà đầu tư lần đầu đến Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh nhìn thấy hệ thống giao thông tắc nghẽn, mức độ tập trung dân cư quá lớn thì thấy ngần ngại và quay gót nhưng chúng tôi lại nhìn thấy ở đó cơ hội, nhìn thấy tiền".

"Có rất nhiều rủi ro và quan trọng là thủ tục có nhiều vướng mắc nhưng so với cách đây 5 -10 năm, Việt Nam có rất nhiều tiến bộ. Và phải thấy tốc độ đô thị hóa rất nhanh, nhu cầu về nhà ở, tiêu thụ hàng hóa rất lớn trong khi cơ cấu dân số phần đông là trẻ cho thấy nhu cầu về nhà ở, mua sắm rất lớn. Đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư", ông Townsend nói.

Ông Pascal Billaud, Tổng giám đốc Big C Việt Nam - cho biết, Big C đã rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cho thuê cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam. "Hiện nay, hầu hết các địa điểm cho thuê của chúng tôi đều kín chỗ", ông Billaud hồ hởi cho biết.
 
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Big C Việt Nam cũng bày tỏ ý lo ngại về tình trạng giá nhà, đất tại Việt Nam đã tăng quá nhanh: "Giá cả (nhà đất) ở Hà Nội đã tăng gần gấp đôi. Sẽ có nhiều khó khăn hơn nếu chúng tôi tiếp tục mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán lẻ", Tổng giám đốc CBRE Việt Nam Mark Townsend cũng lưu ý các nhà đầu tư về một số khó khăn khác khi triển khai các dự án bất động sản: "Việc giải phóng mặt bằng, giải quyết tái định cư là khâu rất khó khăn và sẽ rất khó để dự báo là bao giờ xong các việc này với chi phí bao nhiêu. Các bước tiếp theo cũng không hề đơn giản.

Kinh nghiệm của tôi là khi làm việc với các địa phương, bộ, ngành khác nhau thì cách giải quyết, thủ tục của họ nhiều khi rất khác nhau. Với một dự án về đất đai thì có tỉnh lại quan tâm đến quy mô, có tỉnh lại quan tâm đến thiết kế, kiến trúc. Có nơi thì họ giải đáp thắc mắc rất nhanh nhưng có nơi lại rất chậm".

"Việc mở rộng kinh doanh phải tùy thuộc vào việc bạn có thấy rõ cơ hội đầu tư và tốt hơn nữa là tranh thủ được cả những ưu đãi của chính quyền cấp tỉnh và phải chấp nhận rủi ro nhất định", ông Mark Townsend xác nhận.

Theo Thanh Niên