Top

Bình Dương: Lập dự án tôn tạo nghĩa địa Bình An

Cập nhật 05/12/2007 09:00

 Không có chuyện giao cho cá nhân hoặc tổ chức khác đứng ra tu sửa nghĩa địa này

Ngày 4 - 12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Hiệp cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng 58ha đất trong khu nghĩa địa Bình An huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương từ đất quốc phòng sang đất dân sự, kể từ ngày 30/6/2007, Quân khu 7 đã bàn giao khu đất nói trên cho UBND tỉnh Bình Dương.

Sau khi tiếp nhận, UBND tỉnh Bình Dương quyết định đổi tên nghĩa địa Bình An thành Nghĩa trang nhân dân xã Bình Thắng đồng thời giao trách nhiệm quản lý khu đất trên cho UBND huyện Dĩ An.

Hiện tại, UBND huyện Dĩ An đang lập dự án tôn tạo, chỉnh trang toàn bộ khu đất 58ha này, trong đó có việc tu sửa, chỉnh trang và xây dựng lại khu nghĩa trang hiện hữu rộng 29ha. Ngoài nghĩa trang, các phần đất trống còn lại được quy hoạch thành khu vực trường học và công trình công cộng phục vụ an sinh xã hội.

Nghĩa địa Bình An trước giải phóng có tên gọi là nghĩa trang quân đội Biên Hòa, vốn là nơi chôn cất binh lính, sĩ quan của chế độ cũ tử trận.



Trả lời về thông tin có một số cá nhân, tổ chức cho rằng đã liên hệ, tiếp xúc và đã được lãnh đạo tỉnh Bình Dương đồng ý giao cho họ đầu tư, tôn tạo, quản lý khu nghĩa địa Bình An, ông Nguyễn Văn Hiệp khẳng định những thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật.

Ông cho biết: “Sau khi có chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao nghĩa địa Bình An cho tỉnh Bình Dương quản lý, một số bà con Việt kiều và một vài tổ chức của người Việt ở nước ngoài có gửi thư hoặc trực tiếp đến gặp lãnh đạo UBND tỉnh hỏi thăm về việc thăm viếng, tu sửa phần mộ người thân của họ bên trong nghĩa trang.

 Ngoài ra, hoàn toàn không có việc chúng tôi đồng ý để bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra đầu tư, quản lý nghĩa trang này cả. UBND tỉnh đã giao trách nhiệm trên cho UBND huyện Dĩ An và huyện đã thành lập Ban quản trang, bộ phận này đã đi vào hoạt động từ nhiều tháng nay”.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương và UBND huyện Dĩ An, Ban quản trang Nghĩa trang nhân dân xã Bình Thắng sẵn sàng đón tiếp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tất cả bà con trong và ngoài nước đến nghĩa trang thăm viếng, tu sửa, chăm sóc những phần mộ được chôn cất tại đây.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiệp, đối với những phần mộ vô chủ, Ban quản trang sẽ chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc, tu sửa. Chi phí cho hoạt động này được trích từ ngân sách của huyện Dĩ An.


Theo Sài Gòn Giải Phóng