Top

Khi chủ đầu tư “thổi” giá nhà đất

Cập nhật 25/10/2007 10:00

Giá thị trường đĩa ốc ở TPHCM đang bị những chủ đầu tư “thổi” lên một cách nhanh chóng bằng những chiêu bài có lẽ chỉ duy nhất ở Việt Nam. Những người mua nhà mặc dù biết bị “moi” tiền nhưng vẫn phải chịu đựng.

Từ câu chuyện The Vista

Chủ đầu tư The Vista đã bán những căn hộ của mình theo cách mà nhiều người kinh doanh bất động sản phải ngỡ ngàng: xếp hàng phát phiếu. Chính cách bán hàng này đã tạo nên một khung cảnh lộn xộn, giành giật nhau từng chỗ.

Quang cảnh như vậy chỉ chủ đầu tư là được lợi, bởi giá cả sẽ tăng lên và những căn hộ sẽ được bán đi mau chóng. Nhưng vô tình chủ đầu tư cũng tạo ra cho những kẻ đầu cơ một cơ hội làm ăn lớn.

Những “cò” tới giành mua nhà và sau đó chuyển nhượng lại với giá cao ngất trời cho người thực sự cần. Chính vì vậy mà giá của những căn hộ này tăng đến chóng mặt từ giá khởi điểm 1.600 USD đã được đẩy lên 2.800 USD chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Đến câu chuyện Sky Garden3 của Phú Mỹ Hưng

Những chủ đầu tư của Sky Garden3 cao tay và chuyên nghiệp hơn so với The Vista ở chỗ bán những căn hộ theo kiểu bốc thăm. Theo đó họ kêu gọi những người kinh doanh bất động sản lập tài khoản tại ngân hàng và đóng vào đó một khoản tiền khoảng 200 triệu đồng để được giành quyền bốc thăm mua căn hộ.

Nhưng cách làm này cũng chẳng khác cách làm kia là mấy, bởi không chen lấn nhau tại nơi bán căn hộ thì những người kinh doanh lại chen lấn nhau tại ngân hàng để đóng tiền. Ước tính có 1000 người được tham gia bốc thăm mua 350 căn hộ của toà nhà.

Không biết người cần mua nhà có bao nhiêu trong số đó, nhưng những người kiếm lời từ việc kinh doanh các căn nhà này thì khỏi phải nói bởi họ chen vào giành chỗ khắp nơi.

Nói như ông Võ Đình Quốc, phó tổng giám đốc sàn đĩa ốc ACB TPHCM: “Cần tỉnh táo xác định, quyền mua căn hộ và giữ chỗ dù thuộc về bất cứ ai cũng không quan trọng bằng chủ nhân cuối cùng đứng tên căn nhà. Đó mới là mấu chốt của vấn đề”. Một lời khuyên cũng như là cảnh báo về nạn “cò” trong việc đặt chỗ này.

Và những cơn sốt giá ảo

Chính cách làm của các chủ đầu tư như trên đã 1 phần đẩy thị trường nhà đất TP.HCM vào cơn sốt giá ảo, tạo thành những bong bóng trên thị trường.

Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của CapitaLand, bà Nicole Neo, khẳng định: "Chúng tôi đã công bố giá khởi điểm 1.600 USD/m2 và đến nay chưa có điều chỉnh nào khác. Giá trị một căn hộ sẽ phù thuộc vào tổng diện tích của căn hộ đó. Không hề có chuyện nâng giá mỗi m2 do số lượng khách quá đông".

Thế nhưng họ có biết rằng, chính cách làm đó đã tạo điều kiện cho những người trục lợi đẩy giá thị trường nhà đất lên? Cụ thể như ngay trong sáng bán hàng của The Vista giá đã được nâng lên tới 2.800 USD một mét vuông tức là tăng 1.200 USD so với giá chính thức đưa ra.

Sắp tới, giá các căn hộ của Sky Garden3 cũng sẽ có kịch bản y chang như vậy nếu như những nhà đầu tư không có một thay đổi nào trong cách làm của mình.

Và sẽ có rất nhiều nhà đầu tư khác đang làm theo cách của những công ty này đang làm hiện nay. Giá thị trường địa ốc sẽ tiếp tục bong bóng... vỗ béo “cò”.

Sốt đất hiện nay chủ yếu là do yếu tố tâm lý. Giá nhà đất đã rời xa giá trị thực của nó, ta hay gọi là giá ảo.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có nhiều biện pháp để kéo giá nhà đất xuống. Vấn đề này đang được Quốc hội đem ra thảo luận.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM


Theo Dân Trí