Top

"Nóng" đất miền Đông

Cập nhật 15/10/2009 14:45

Ngày 3-10, dự án tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công. Nhiều người cho rằng tuyến đường cao tốc này sẽ góp phần rất lớn cho một vùng đất “cửa ngõ” của TPHCM bật dậy!

Đồng Nai khởi sắc

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản (BĐS) Tín Nghĩa hồ hởi: “Dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ có tác động rất lớn đến thị trường địa ốc Đồng Nai. Với dự án này, diện mạo của các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch sẽ thay đổi rất lớn trong 3-5 năm nữa". Bà Hương cho biết, việc ba sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa, Dona Land và Sonadezi ký thỏa thuận hợp tác liên kết vào ngày 19-9 vừa qua cũng xuất phát từ nhận định trên. Trước đó, ngày 22-8-2009 sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa đã chào bán dự án khu dân cư Phú Tín tại xá Tam Phước, huyện Long Thành. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín làm chủ đầu tư có quy mô 15 héc-ta, nằm trong tổng thể khu đô thị mới Tam Phước 210 héc-ta, đã triển khai giai đoạn 1 gồm đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước và dự kiến sẽ bàn giao nền chính thức vào tháng 1-2010.

Điều đáng chú ý là dự án Phú Tín được chào bán với giá 2.350.000 đồng/m2 nhưng số lượng người đăng ký gấp nhiều lần số nền được bán ra, vì vậy phải tổ chức bốc thăm và số nền biệt thự đã hết vèo chỉ trong 1 ngày. Trong quý IV-2009 sàn giao dịch Tín Nghĩa sẽ chào bán tiếp một số dự án lớn như khu dân cư Thành Phú, Phú Tín (giai đoạn 2), khu dân cư An Bình mở rộng (Sonadezi làm chủ đầu tư), tòa nhà cao ốc DonaTower (Dona Coop làm chủ đầu tư)…

Theo ghi nhận của sàn giao dịch Tín Nghĩa, nhu cầu giao dịch BĐS tại Đồng Nai tăng mạnh trong các tháng 2, 3 và 4. Trong hai tháng 5 và 6 số vụ giao dịch chậm lại, đến các tháng 7, 8, 9 vừa qua thị trường đất nền Đồng nai đã khởi sắc trở lại. Trong 8 tháng đầu năm, sàn đã phục vụ hơn 1.500 lượt khách hàng đến giao dịch. Ngoài sản phẩm dự án, nhu cầu ký gửi mua bán sản phẩm nhà đất nhỏ lẻ cũng gia tăng nhanh chóng trong đó hơn 1/3 số khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm nhà, đất.

Sản phẩm BĐS tại Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch được khách hàng quan tâm nhiều nhất do vị trí thuận lợi, tiềm năng phát triển tốt. Nhận định về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng: "Thị trường BĐS Đồng Nai trong ngắn hạn sẽ vẫn là những sản phẩm có giá trị thấp, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người. Trong dài hạn, những dự án được quy hoạch tốt, vị trí tốt và giá cả hợp lý sẽ thu hút được khách hàng tham gia. Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch sẽ vấn tiếp tục là những thị trường được khách hàng quan tâm nhiều nhất trong tương lai".

Bà Đỗ Thị Loan - Tổng thư ký hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng: " Đồng Nai là cửa ngõ miền Đông của TPHCM. Khi đất đai ở TPHCM trở nên chật hẹp vì lượng dân nhập cư quá lớn thì Đồng Nai với tiềm năng phát triển kinh tế của mình và là tỉnh có hệ thống các khu công nghiệp được quy hoạch bài bản, chuyên nghiệp đã trở thành địa phương có sức hút mạnh nguồn lực lao động từ các địa phương khác, tạo ra nhiều nhu cầu khác, đặc biệt là về nhà ở. Do vậy, tiềm năng của thị trường BĐS tại Đồng Nai là rất lớn". Tuy nhiên, bà Loan cũng cảnh báo: "Có một bộ phận khá lớn khách hàng từ TPHCM về mua đất tại các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch để đầu tư. Vì vậy, nhiều dự án triển khai từ lâu nhưng đất vẫn bị bỏ hoang, đây là vấn đề lớn mà các chủ đầu tư dự án cũng như các nhà quản lý nên lưu ý".

Chen nhau mua đất Bình Dương

Một ngày cuối tháng 9, tại sàn giao dịch BĐS Đất Xanh nằm trong khuôn viên tòa nhà TCI Đông Tây (số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24 quận Bình Thạnh) có không khí náo nhiệt khác thường. Hơn 700 người đến để mua đất nền dự án khu đô thị Hưng Phước (thuộc huyện Bến Cát - tỉnh Bình Dương). Công ty cổ Phần dịch vụ Xây dựng-địa ốc Đất Xanh đã huy động gần 100 nhân viên cho chiến dịch phân phối 325 lô nền của dự án này. Cảnh chen nhau vào thang máy, ngồi hết kín chỗ của 2 tầng lầu 6 và 7 của tòa nhà để chờ được bốc thăm mua nền đất cho thấy sức hút của dự án rất lớn mà đa phần người mua đều là nhà đầu tư thứ cấp. Dự án Hưng Phước gồm 3 loại nền có diện tích 100 m2, 110 m2 và 125 m2.

Ông Lương Trí Thìn - Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh cho biết: "Đây là những nhà đầu tư đã từng mua đất nền hoặc căn hộ do Đất Xanh làm chủ đầu tư hoặc phân phối độc quyền. Nhận thấy có thể đầu tư sinh lợi nên nhiều người đến đây để mua đất". Phỏng vấn nhanh chị Nguyễn Thị Hà- một nhà đầu tư đã từng mua đi bán lại đất nền Mỹ Phước của Công ty Đất Xanh, chị cho biết: "Đã đặt cọc mua 2 lô nền từ 10 ngày qua, với 20 triệu đồng/nền. Hôm nay công ty thông báo đến để bốc thăm chọn nền". Dù chưa biết giá một mét vuông là bao nhiêu nhưng nhiều người vẫn đặt cọc vì theo họ, trong vòng 3 ngày nếu không mua vẫn có thể lấy lại tiền. Nếu bốc thăm trúng thì trong vòng 3 ngày phải nộp 40% trên tổng giá trị lô nền.
 

“Có một bộ phận khá lớn khách hàng từ TPHCM về mua đất tại các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch để đầu tư. vì vậy, nhiều dự án triển khai từ lâu nhưng đất vẫn bỏ hoang, đây là vấn đề lớn mà các chủ đầu tư dự án cũng như các nhà quản lý nên lưu ý.”

Cách mua bán này cho thấy, hầu hết hơn 700 khách hàng đến tham dự bốc thăm đều là những nhà đầu tư. Họ hy vọng kiếm được một khoản lời khi bán lại được lô nền đã mua. Thế nhưng, khi đứng đợi thang máy, một nhà đầu tư cho biết trước đó ông đã mua 2 nền đất Mỹ Phước (gần với dự án Hưng Phước). “Nếu bán lại được thì cũng lời được 40- 50 triệu đồng/nền. Còn dự án Hưng Phước không biết ra sao"- Nhà đầu tư này nói và cho biết cũng đã đặt cọc 40 triệu đồng để mua 2 lô đất Hưng Phước, sau đó khi ký xong hợp đồng, nếu có người mua sẽ bán lại hoặc "rót" thêm vốn để đầu tư lâu dài. Ông Lương Trí Thìn cũng cho biết từ khi tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn nối huyện Bến Cát (Bình Dương) với Biên Hòa (Đồng Nai) được khởi công các dự án tại huyện Bến Cát, Tân Uyên và Dĩ An rất được các nhà đầu tư quan tâm.

Nhiều dự án khác tại Bình Dương như Mỹ Phước 1, 2, 3 hoặc Ecolakes đã hút một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư tại TPHCM và các tỉnh thành khác trong thời gian qua. Giá thấp, kinh doanh chắc chắn có lãi chính là sức hấp dẫn từ các dự án tại Bình Dương khi thị trường BĐS tại TPHCM đang trong giai đoạn trầm lắng.
 

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG