Top

Phát triển khu đô thị mới:

Mải xây nhà bán, phớt lờ trường học

Cập nhật 01/03/2010 09:30

Kết quả kiểm tra 7 dự án phát triển khu đô thị ở Hà Nội cho thấy, hầu hết các chủ đầu tư chỉ xây dựng nhà ở để kinh doanh và cố tình phớt lờ việc xây dựng các công trình công cộng như nhà trẻ, trường học. Ở một số nơi, người dân đã vào ở nhưng còn chưa có điện, nước...


Hầu hết các khu đô thị đều thiếu trường học, trạm xá

Tất cả các dự án đều chậm


UBND TP Hà Nội cho biết, 7 dự án được kiểm tra trong đợt này gồm Khu đô thị mới (KĐT) Sài Đồng; KĐT Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh; Khu nhà ở Đồng Me (Từ Liêm); KĐT Đặng Xá (Gia Lâm); dự án hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Nam Trần Duy Hưng; KĐT Văn Quán-Yên Phúc; dự án KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ). Kết quả kiểm tra cho thấy, tiến độ các dự án còn chậm hơn nhiều so với phê duyệt. Chẳng hạn, dự án Đông Nam Trần Duy Hưng chậm tới 5 năm, dự án Sài Đồng chậm 2 năm... Dù đã bán sản phẩm từ nhiều năm nay song ở thời điểm hiện tại hầu hết các dự án còn đang GPMB dang dở.

Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra, các dự án đều có sự điều chỉnh so với quy hoạch ban đầu. Đáng chú ý, việc điều chỉnh quy hoạch chủ yếu nhằm tăng mật độ xây dựng, chiều cao công trình, diện tích sàn xây dựng hoặc chuyển chức năng sử dụng đất từ dịch vụ công cộng sang công trình hỗn hợp có chức năng nhà ở. Điển hình như KĐT Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh, Văn Quán-Yên Phúc (Hà Đông) hay Đông Nam Trần Duy Hưng... việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện nhiều lần, làm hạn chế mục tiêu ban đầu của dự án, làm chậm tiến độ và thiếu đồng bộ trong đầu tư.

Đặc biệt, tại KĐT Văn Quán-Yên Phúc, nhiều ô quy hoạch chỉ tiêu sau điều chỉnh có đột biến lớn. Ví dụ ô đất ký hiệu CQ1 và CC2 có chiều cao theo quy hoạch ban đầu từ 6 tầng, sau khi điều chỉnh đã tăng lên 27 và 36 tầng! Ô đất ký hiệu CX2 ban đầu được xác định là cây xanh, chủ đầu tư đã xây dựng thêm công trình công cộng như câu lạc bộ, nhà hàng với mật độ xây dựng lớn. Không những thế, do phát triển quá “nóng”, thiếu quy hoạch chung đồng bộ dẫn đến việc giữa các dự án chưa có sự khớp nối về tổ chức không gian, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật... Hậu quả là mạnh ai nấy làm, gây ra úng ngập cục bộ, ùn tắc giao thông... cho chính khu đô thị mới và khu dân cư lân cận.

“Quên” hạ tầng xã hội

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, ông Phí Thái Bình, đa số các chủ đầu tư mới chỉ chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở nhưng xem nhẹ hạ tầng xã hội, công viên cây xanh nên không đáp ứng điều kiện sống cho người dân theo quy định. Ở hầu hết các dự án, chủ đầu tư chỉ nhăm nhe phần đất kinh doanh mang lại lợi nhuận, không quan tâm đầu tư xây dựng các công trình công cộng như nhà trẻ, trường học...

Chẳng hạn, tại khu nhà ở Đồng Me, mặc dù dân cư đã vào sinh sống nhưng điện, nước chưa hoàn thiện. Tại các KĐT Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh, Đặng Xá, nhà ở đã bán, các hộ dân về sinh sống nhưng công trình công cộng, trường học chưa được đầu tư xây dựng. KĐT Sài Đồng, UBND quận Long Biên mới xây được 1 trường tiểu học, còn 4 lô xây dựng trường học, nhà trẻ khác theo quy hoạch vẫn bỏ trống. KĐT Văn Quán-Yên Phúc cũng mới có 2 trường tiểu học và 1 nhà trẻ, còn 1 trường học và 1 nhà trẻ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Đình chỉ, thu hồi dự án “rùa”

Do tiến độ các dự án đều chậm nên việc thực hiện nghĩa vụ đối với thành phố cũng bị chậm theo. Cá biệt, ở KĐT Sài Đồng, theo quy định, 25% diện tích nhà ở biệt thự, nhà vườn, chủ đầu tư phải bán cho các đối tượng theo danh sách thành phố chỉ định song chủ đầu tư đã tự ý bán cho các đối tượng khác.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, ông Phí Thái Bình, bên cạnh trách nhiệm của chủ đầu tư còn có nhiều bất cập trong cơ chế chính sách về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng. Đơn cử như khu nhà ở Đồng Me dành cho tái định cư, mật độ xây dựng quy định là 48% trong khi diện tích mỗi lô đất chỉ có 50m2.

Do quá bất hợp lý nên các hộ dân đã tự ý xây không đúng quy hoạch. Ngoài ra, từ trước đến nay, việc quản lý quá trình đầu tư, vận hành khai thác các dự án phân tán, chia khúc, không có cơ quan đầu mối theo dõi suốt quá trình đầu tư nên các khu đô thị mới phát triển thiếu kế hoạch và không có sự kết nối đồng bộ.

Nhằm khắc phục những tồn tại trên, UBND TP cho rằng, cần tiếp tục tổng kiểm tra tình hình triển khai các dự án KĐT. Qua đó, nếu phát hiện dự án thực hiện chậm quá 24 tháng so với tiến độ kế hoạch mà không có lý do chính đáng, hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản, thành phố sẽ đình chỉ thực hiện dự án hoặc thu hồi giao nhà đầu tư khác sau khi xác định các chi phí hợp lý hoàn trả cho nhà đầu tư cũ.

Cùng với đó, sẽ triển khai rà soát các dự án chưa có đầy đủ hạ tầng xã hội, đề xuất địa điểm xây trường, bảo đảm tiêu chuẩn của ngành giáo dục. Đồng thời, ngay từ khâu xét duyệt dự án, phải xác định rõ trách nhiệm đầu tư công trình hạ tầng xã hội, khắc phục tình trạng “hay quên” của các chủ đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô