Top

Thành phố Hồ Chí Minh:

14 cụm công nghiệp... "vô chủ"

Cập nhật 23/01/2010 13:15

Nhiều cụm công nghiệp "vô chủ" chưa được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Đình Sơn

Tại hội nghị “Tình hình phát triển sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại năm 2009 và kế hoạch phát triển ngành công thương năm 2010” do Sở Công thương TP HCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở, cho biết, TP HCM đang có tới 14 cụm công nghiệp “vô chủ”.

Theo ông Lai, các cụm công nghiệp này có tổng diện tích là 760 ha, chiếm hơn 40% diện tích các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong số đó, huyện Củ Chi chiếm đến 4 cụm; cụm công nghiệp Phú Mỹ (quận 7), hiện có 23 doanh nghiệp chuyên về sữa chữa tàu, kho cảng và dịch vụ cảng đang hoạt động; cụm công nghiệp Bình Đăng (quận 8) rộng 28 ha hiện có 57 doanh nghiệp đang hoạt động trong điều kiện hạ tầng chưa có và cũng chưa có ban quản lý khu công nghiệp…

Các cụm công nghiệp này được hình thành tự phát trên cơ sở tồn tại của một số doanh nghiệp, sau đó được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố quy hoạch lại. Tuy nhiên, các cụm công nghiệp này không có chủ đầu tư và doanh nghiệp đứng ra tự thỏa thuận với dân để mua đất, xây dựng các xí nghiệp, nhà xưởng.

Cũng theo ông Lai, nhìn chung, hạ tầng kỹ thuật của các cụm công nghiệp này chưa được đầu tư đồng bộ, chưa có hệ thống xử lý nước và chất thải. Nếu có, cũng chỉ là những hệ thống xử lý cục bộ.

Trước tình trạng trên, UBND TP HCM đã đề ra nhiều ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng cũng như sản xuất kinh doanh tại những cụm công nghiệp này. “Sẽ miễn hai năm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn 50% thuế này cho ba năm tiếp theo. Thành phố cũng hỗ trợ lãi vay cho các chủ đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng xây dựng…”, ông Lai nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt