Top

Dịch vụ nào dành cho chuyên gia làm việc tại Bình Dương?

Cập nhật 24/12/2010 09:27

Đại lộ Bình Dương (tên cũ là Quốc lộ 13) được đánh giá là một trong những con đường đẹp nhất và kiểu mẫu của tỉnh Bình Dương.

Con đường là đòn bẩy phát triển kinh tế và giao lưu hàng hóa giữa Bình Dương với toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nối liền các hoạt động kinh tế-xã hội của tỉnh với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực là TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên.

Với tổng chiều dài 62 km, tuyến đường xuyên suốt qua các khu công nghiệp chính của tỉnh Bình Dương như: VSIP I, II; Việt Hương; Mỹ Phước; Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương, Khu Đô thị và Công nghiệp Bàu Bàng… Theo thống kê, một ngày có khoảng 38.000- 40.000 lượt xe qua hai trạm thu phí đặt trên tuyến đường này.

So với thời điểm từ năm 2005 đến nay, số lượng này tăng khoảng 35%, ước tính mỗi năm tăng khoảng 6-8%. Điều đó chứng tỏ rằng, sự phát triển vượt bậc của Bình Dương và các yếu tố tiềm năng khác đã thu hút rất nhiều nhân lực trong và ngoài tỉnh đến làm việc, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài.


Thành phố mới Bình Dương

Với việc Chính phủ trình đề án thí điểm cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam , nên trong thời gian tới, nhu cầu mua nhà của các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Bình Dương sẽ tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương đã đề ra hàngloạt chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về cư ngụ tại khu vực trung tâm thành phố mới Bình Dương này. Đến cuối quý 3 năm 2010, Bình Dương hiện có hơn 1.800 dự án đầu tư nước ngoài với hơn 15.000 chuyên gia trong và ngoài nước đến làm việc.

Thế nhưng phần lớn các chuyên gia đến đây để làm việc nhưng chưa lưu trú dài hạn. Đâu là nguyên nhân? Tại đêm Bất động sản lần thứ 27 do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam), cho biết: “Có một nghịch lý là mỗi ngày hàng nghìn chuyên gia nước ngoài phải mất mấy tiếng đồng hồ để đánh xe từ TP.HCM đến Bình Dương làm việc rồi lại từ Bình Dương về TP.HCM để ngủ”.

Ông còn cho biết thêm, với một số nhà đầu tư nước ngoài cho biết việc phải chấp nhận sống ở trung tâm TP.HCM cũng chỉ là bất đắc dĩ. Làm một nơi, sinh sống một nơi không chỉ phát sinh thêm chi phí mà còn gặp các điều phiền phức như mất thời gian đi lại kẹt xe. Tuy nhiên, TP.HCM là địa chỉ duy nhất buộc nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài phải chọn bởi nơi đây đáp ứng đầy đủ dịch vụ tiện ích hiện đại. “Người nước ngoài không quan trọng hóa việc sống ở trung tâm. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể sống ở Bình Dương với điều kiện tại đây có đầy đủ dịch vụ, tiện nghi mà họ cần.”

Điều này không phải vì Bình Dương thiếu nơi cư ngụ mà bởi Bình Dương không đủ các sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này. Trong ba năm qua, thị trường bất động sản tại Bình Dương phát triển hết sức sôi động, nguồn cung rất lớn, tuy nhiên hầu hết các dự án lại tập trung vào dòng sản phẩm đất nền, nhà phố giá rẻ hoặc tầm trung. Các dự án cao cấp như làng chuyên gia thì rất ít ỏi.

Các chuyên gia đến Việt Nam làm việc ổn định lâu dài hầu hết đều có nhu cầu đưa gia đình, thân nhân đến ở cùng. Do đó, họ không chỉ cần một nơi ở tiện nghi, đủ dịch vụ giải trí, thương mại… mà còn cần các điều kiện thiết yếu cho con cái, gia đình như: trường học chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc y tế quốc tế…

Những điều kiện ấy thì hầu hết các dự án bất động sản ở Bình Dương những năm trước không chú ý đến. Do vậy, các khu dân cư cao cấp như Thảo Điền (quận 2), Phú Mỹ Hưng (quận 7) ở TP.HCM vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho các chuyên gia nước ngoài làm việc ở Bình Dương, dù hơi bất tiện trong việc đi lại họ vẫn chấp nhận.

Tuy nhiên, một năm trở lại đây, tình hình đã khác hẳn, giới đầu tư bất động sản tại Bình Dương đã bắt đầu chú ý đến nhóm đối tượng khách hàng cao cấp này, đặc biệt là từ khi dự án thành phố mới Bình Dương đi vào giai đoạn triển khai thực hiện.

Với chủ trương xây dựng một thành phố mới đầy đủ tiện nghi, dân trí cao… chính quyền Bình Dương đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư các hạng mục hạ tầng xã hội như trường đại học quốc tế, bệnh viện quốc tế, các trung tâm thương mại, tài chính, trung tâm hành chính - chính trị tập trung (đã khởi công ngày 19- 11-2010 và đưa vào hoạt động năm 2013).

Hạ tầng giao thông cũng sẽ được đầu tư đồng bộ. Với sự hỗ trợ của chính quyền, với nguồn lực hạ tầng xã hội cao cấp nói trên, khu vực quy hoạch thành phố mới Bình Dương trở thành một địa điểm hấp dẫn để xây dựng các dự án bất động sản cao cấp.

Chỉ trong vòng mấy tháng qua, hàng loạt dự án cao cấp nhắm đến giới chuyên gia nước ngoài đã ra đời tại thành phố mới Bình Dương này như: dự án căn hộ cao cấp IJC AROMA được chủ đầu tư Becamex IJC chỉ đích danh là dành cho chuyên gia với những ưu thế riêng, vị trí đẹp và điều kiện thanh toán linh hoạt, nhẹ nhàng chia thành 96 đợt, thanh toán trong vòng tám năm. Đây thật sự là cơ hột tốt cho các cư dân trí thức trẻ có nhu cầu sở hữu một căn nhà ngay tại trung tâm thành phố mới hiện đại và năng động mà không phải chịu nhiều áp lực về vấn đề tài chính.

Ngoài ra còn có một số dự án tiêu biểu nổi bật khác như: dự án Gold Town với thiết kế phục vụ cho việc kinh doanh kết hợp cư trú hoàn hảo; dự án The Green River với những biệt thự, nhà vườn thơ mộng ven sông…

Trong thời gian sắp tới, thành phố mới Bình Dương khi chính thức đi vào hoạt động sẽ đem lại rất nhiều triển vọng cho thị trường bất động sản. Và một số con đường lớn sẽ hoàn tất như: đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai TP.HCM 4, nối với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi mà TP.HCM đang khẩn trương thực hiện, sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách giữa Bình Dương với TP.HCM; chắc chắn sẽ thu hút giới doanh nhân giàu có và chuyên gia đổ về địa phương này, khi mà TP.HCM đã trở nên quá chật chội đối với họ.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG