Top

Rủi ro góp vốn mua nhà

Cập nhật 09/04/2008 14:00

Thời gian qua trong cơn sốt và sự tăng lên vùn vụt của giá nhà đất, để tranh mua được một suất nhà đất không phải dễ. Không ít người mua đã giật nảy mình khi xem lại những hợp đồng góp vốn mua căn hộ của mình phải chịu quá nhiều rủi ro. Với dạng hợp đồng góp vốn, chủ đầu tư đã lựa chọn hình thức rất khôn ngoan. Họ đẩy hoàn toàn quả bóng rủi ro về phía khách hàng.

Trước sự không hiểu biết của người mua và trong lúc thị trường cung không đủ cầu, nhiều người ngậm ngùi mua giá chênh lệch so với giá gốc khoảng vài triệu đồng cho một căn hộ và phải trả hết tiền chênh lệch cùng với 30% trị giá gốc của hợp đồng, nhưng hợp đồng không phải là hợp đồng kinh tế mà chỉ là hợp đồng góp vốn. Giá trị chính thức sẽ được điều chỉnh khi có biến động về tiền công, giá nguyên vật liệu… nếu thay đổi trên 10%.

Nhiều hợp đồng góp vốn còn lờ đi những thông tin cụ thể về thời gian thực hiện cho từng tiến độ, thời gian giao nhà và những điều khoản xử phạt khi chủ đầu tư giao nhà chậm... Nên hiện nay có không ít những dự án quá 5, 6 năm chưa giao nhà cũng không ai dám kiện. Tranh thủ đủ cách, đủ các mối quan hệ mới giành được xuất mua nhà, nhưng xem ra người dân đang mua phải cái lo cho mình.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp