Top

Dự án tỷ USD bị thu hồi nợ gần một triệu đô tiền thuê đất

Cập nhật 11/11/2011 08:40

Chiều nay, Ban quản lý dự khu đô thị mới Thủ Thiêm - địa điểm có dự án công viên phần mềm vừa bị TP HCM thu hồi giấy phép, cho biết chủ đầu tư nợ tiền thuê đất gần một triệu USD.

Có quy mô 16 ha, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm do Công ty TA Associates Việt Nam làm chủ đầu tư bị TP HCM rút giấy phép. Chủ đầu tư dự án là liên doanh giữa Công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel), thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, với công ty TA của Singapore, thành viên của Tập đoàn Teco (Đài Loan). Sau 3 năm khởi công, dự án vẫn chỉ là khu đất trống.

Chiều 10/11, tại cuộc họp báo xoay quanh việc thu hồi dự án đình đám này, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư Ban Quản lý đầu tư - Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm - Dương Công Luận cho biết: "Tuy chưa tính toán cụ thể nhưng tiền thuê đất chủ đầu tư dự án nợ thành phố không dưới một triệu USD".

Theo quy định, trong vòng 60 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư phải nộp cho thành phố 50% tiền thuê đất. 50% còn lại chủ đầu tư phải đóng sau khi được ký hợp đồng thuê. Thời hạn đóng là 30 ngày. Tuy nhiên, cho đến nay, chủ đầu tư chưa đóng đồng nào tiền thuê đất cũng như tiền phạt do đóng chậm. Cách tính là cứ một ngày đóng trễ sẽ bị phạt 0,05%. Đến nay chủ đầu tư đã đóng trễ 3 năm. Số tiền cho thuê là 1.100 USD mỗi m2 khai thác trong vòng 50 năm. Diện tích đất khai thác của dự án khoảng 7,7ha.

Ông Luận phân tích: "Trên thực tế dự án từng bị đề nghị thu hồi từ tháng 7/2009, sau thời gian cấp phép dự án khoảng một năm. Lý do là sau hơn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đơn vị này không thanh toán tiền thuê đất và các khoản lãi phát sinh".

Phối cảnh dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM.

Ngoài ra, dù không đầu tư xây dựng dự án như cam kết, công ty TA vẫn đưa ra nhiều đề nghị không có trong giấy phép đầu tư. Đó là: giảm tiền thuê đất, bãi bỏ điều khoản phạt thanh toán trong trường hợp chậm nộp tiền thuê đất, đóng tiền thuê đất làm nhiều đợt, xin cấp trước chứng nhận sử dụng đất (theo quy định nộp tiền đến đâu cấp giấy chứng nhận đến đó)...

TA còn đề nghị UBND TP HCM cho phép thay đổi quy hoạch cục bộ, chia dự án ra hai phần: khu công viên phần mềm và khu nhà ở. Trong đó công ty này đề nghị hạ tỷ lệ xây dựng khu văn phòng từ 75% (như giấy chứng nhận đầu tư đã cấp) xuống 59% nhưng đòi tăng diện tích sàn khu nhà ở từ 10% (tương đương 65.000 m2) lên 26% tổng diện tích sàn để kinh doanh bất động sản. Trong khi theo quy hoạch dự án ban đầu, khu nhà ở chỉ dành cho các chuyên gia sử dụng.

Ông Luận cho hay, vào tháng 9/2010, SaigonTel (thành viên trong liên doanh TA) từng tuyên bố sẽ thay TA nộp toàn bộ số tiền thuê đất cho dự án, trong đó diện tích đất sử dụng xây dựng khoảng 7,7 ha, với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng. Ngay khi nhận được thông tin này, thành phố có ý kiến phản hồi nếu muốn nộp tiền thay thì liên doanh phải có biên bản thống nhất để SaigonTel nộp thay. Bởi lẽ, đây chỉ là đề nghị đơn phương của một thành viên chiếm 20% cổ phần. Nhưng sau đó SaigonTel đã không thực hiện.

Đến tháng 8/2011, Ban quản lý dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã gửi văn bản đến chủ đầu tư và đề nghị nếu liên doanh vẫn muốn tiếp tục dự án, thành phố sẽ thuê tư vấn để định giá đất lại. Trên cơ sở giá mới này, hai bên sẽ thương lượng lại việc triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay công ty TA vẫn chưa có văn bản phản hồi.

Sau nhiều lần gửi công văn liên hệ nhưng bị bưu điện hoàn trả, Ban Quản lý phát hiện Công ty TA không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp mà cũng không thông báo, liên lạc gì với ban quản lý để tiếp tục thực hiện dự án.

Theo Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, việc UBND TP HCM thuận chủ trương rút giấy phép đầu tư đối với dự án nêu trên là kết quả sau nhiều lần làm việc không thành giữa tổ công tác liên ngành của thành phố với chủ đầu tư. Đây cũng là việc bất đắc dĩ, bởi thành phố luôn mong muốn xây dựng ở đây một dự án công viên thực sự với một nhà đầu tư có kinh nghiệm, có năng lực tài chính.

Trong khi đó, trao đổi với PV chiều 10/11, đại diện chủ đầu tư dự án 1,2 tỷ USD bị thu hồi cho biết, sáng 11/11 doanh nghiệp sẽ chính thức phát thông cáo báo chí về vấn đề này.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress