Top

Chung cư sẽ được xếp hạng

Cập nhật 22/11/2007 08:00

 Xếp hạng chung cư là một trong những phương án được đưa ra tại hội thảo "Tiêu chuẩn chung cư cao cấp" do Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 21.11 tại Hà Nội.

Minh bạch đẳng cấp

Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng - nêu vấn đề: Hiện có nhiều nhà đầu tư đã mượn tiếng chung cư cao cấp để bán sản phẩm không cao cấp cho khách hàng.

Trong bối cảnh nhà chung cư đắt như tôm tươi, khách hàng lại chỉ được mua trên giấy thì việc chưa có một tiêu chuẩn rõ ràng về thứ hạng sản phẩm căn hộ khiến người tiêu dùng bị lừa mà chẳng có cơ sở khiếu kiện. Đồng thời, các nhà đầu tư làm ăn đứng đắn cũng bị thiệt thòi, vì sản phẩm của họ không được phân biệt rạch ròi về đẳng cấp.

Trước thực trạng này, Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng đã nghiên cứu đề xuất phương án phân loại nhà chung cư, làm cơ sở pháp lý cho cả chủ đầu tư và người mua nhà trong giao dịch, tranh chấp. Đây cũng là cách minh bạch đẳng cấp sản phẩm căn hộ chung cư.

Từ mục đích đó, các tiêu chí xét hạng nhà chung cư - theo ông Đinh Ngọc Bách, Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng - dự kiến thuộc 5 nhóm: Vị trí, khuôn viên, chất lượng nội tại, dịch vụ cung ứng và chất lượng công trình.

Cách phân loại sẽ như xếp hạng khách sạn. Chung cư càng hội đủ nhiều tiêu chí đạt chuẩn, càng có thứ hạng cao. Tiêu chuẩn chung cư sẽ được Bộ Xây dựng soạn thảo và ban hành dưới hình thức một thông tư hoặc quyết định của bộ trưởng.

Quản lý sau khai thác được xem trọng

Ngoài chất lượng chung cư đo đếm được như diện tích, chất liệu nội thất, vị trí..., điều mà rất nhiều tham luận coi là tiêu chí quan trọng không thể thiếu khi phân loại nhà chung cư, đó là chất lượng dịch vụ, môi trường sống của chung cư.

Ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Vincom - ví von: Nếu gọi chất lượng xây dựng của căn hộ là phần cứng, thì việc quản lý chung cư sau khai thác duy trì một chất lượng sống hài lòng người mua được xem như phần mềm.

Hiện nay, các chung cư được quản lý bởi các nhà đầu tư song về lâu dài cần có những công ty chuyên nghiệp trung gian đứng ra quản lý chung cư, để bảo đảm hài hoà quyền lợi cho cả nhà đầu tư và người mua nhà...

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn nhà chung cư cao cấp, cần có một tổ chức trung gian đánh giá và công nhận kết quả phân loại cho từng nhà chung cư cụ thể.

Theo Lao Động