Top

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam:

Không cho phép xây nhà siêu nhỏ

Cập nhật 01/06/2010 09:10

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời Cty TNHH địa ốc Đất Lành (TPHCM) về đề nghị cho phép Cty này đầu tư xây dựng loại căn hộ có diện tích 20-30m2 trong nhà ở chung cư thương mại để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đối tượng độc thân có thu nhập thấp.

Xung quanh việc có hay không cho phép tái hiện những căn hộ siêu nhỏ đang dấy lên nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam.
* Dư luận đang đặt nghi vấn đề việc Bộ Xây dựng "bật đèn xanh" cho việc đầu tư xây dựng các căn hộ siêu nhỏ (diện tích khoảng 20 -30m2/căn), trong khi Luật Nhà ở quy định căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 45m2 trở lên?

Bộ Xây dựng không có văn bản nào "bật đèn xanh" cho việc xây dựng căn hộ siêu nhỏ. Sau khi nhận được công văn của Cty Đất Lành kiến nghị cho phép đầu tư loại căn hộ này, bộ đã có văn bản gửi UBND TPHCM hỏi ý kiến của TP với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn, xem xét, đánh giá nhu cầu thực tế của loại căn hộ này.

Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, từ đề xuất của Cty Đất Lành cho thấy nhu cầu thực tế đối với loại căn hộ có diện tích 20 - 30m2 là có. Tuy nhiên, cần phải xem xét khách quan, toàn diện, trên cơ sở khoa học, nếu cần tổ chức hội thảo để lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan quản lý, DN và người dân về sự cần thiết để cho phép đầu tư căn hộ này hay không.

Trên cơ sở đó mới đưa ra đề xuất với Chính phủ để có giải pháp trước mắt và lâu dài cho vấn đề này. Quan điểm nhất quán của Bộ Xây dựng là xét trên bình diện nhu cầu của xã hội, nếu xét thấy chính đáng thì phải đề xuất hướng giải quyết, nếu thật cần thiết thì có thể phải đề xuất sửa luật. Cái này nằm ngoài thẩm quyền của bộ. Tuy nhiên, việc xem xét cũng phải căn cứ trên việc đánh giá thực trạng, có đúng là có nhu cầu lớn hay không, chính sách cũng phải phù hợp với nhu cầu trong từng giai đoạn và phải có lộ trình.

* Dư luận cho rằng, công văn của bộ đề nghị cho phép Cty Đất Lành thí điểm loại căn hộ có diện tích nhỏ sẽ là không công bằng với các DN khác trên thị trường?


Văn bản của Bộ Xây dựng không trả lời riêng Cty Đất Lành, mà gửi UBND TPHCM, nếu thấy nhu cầu trên địa bàn có nhiều và cấp thiết thì UBND TP có thể đề xuất cho phép thí điểm loại căn hộ có diện tích nhỏ (từ 20 - 45m2) với một tỉ lệ hợp lý trong nhà ở chung cư thương mại.

Trên cơ sở thí điểm, rồi sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho phép sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành sao cho phù hợp với thực tế. Trong quá trình các cơ quan xem xét, Đất Lành cũng không được tự ý xây dựng. Còn trường hợp đã có ý kiến cho phép triển khai thí điểm thì không riêng gì Đất Lành, các đơn vị khác nếu có dự án đều có thể xin làm thí điểm.

* Gần đây, nhiều văn bản của Bộ Xây dựng nhận được phản ứng trái chiều từ phía người dân, doanh nghiệp như quy định cấm thuê chung cư làm văn phòng, hay văn bản "đá" luật về thời điểm cho phép chủ đầu tư khu đô thị huy động vốn. Có thể hiểu việc hướng dẫn thực thi pháp luật của bộ "có vấn đề" hay không?

Văn bản của Bộ Xây dựng gửi các địa phương về quản lý nhà chung cư cũng không có quy định cấm. Mặc dù chiểu theo các quy định của pháp luật thì việc thuê chung cư làm văn phòng là sai. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đang yêu cầu các địa phương có thống kê số lượng văn phòng trong nhà chung cư để đề xuất hướng xử lý và phải đưa ra lộ trình cho vấn đề này.

Còn việc hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng khu đô thị được phép huy động vốn của nhà đầu tư cấp 2 sau khi hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng thì không sai. Đây là hai chủ thể khác nhau, một đằng là nhà đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, một đằng là đầu tư xây dựng công trình trên đó.

Để tránh những cách hiểu sai, tôi cho rằng, văn bản của bộ tới đây cần phải mạch lạc, rõ ràng hơn. Chúng tôi cũng đang sửa NĐ 90 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở để phân biệt rõ các loại hình huy động vốn, không nói huy động chung chung, dễ tạo khe hở để lách luật.

Cảm ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động