Top

Đất nền quận 2 bị làm giá?

Cập nhật 12/03/2010 11:25

Từ cuối tháng 2.2010 đến nay giá chào bán đất nền ở hầu hết các dự án khu vực quận 2, TP.HCM liên tục tăng. Mức tăng mỗi tuần trung bình từ 200.000 - 400.000 đồng/m2, thậm chí có dự án tăng đến gần 3 triệu đồng/m2.


Chủ đầu tư một dự án thuê bảo vệ cất một căn chòi ở giữa dự án (còn là một bãi đất)
Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản, cơn “sốt” giá lần này có dấu hiệu đang bị “đạo diễn” bởi giới đầu cơ nhà đất. Bởi tình hình giao dịch rất trầm lắng, những người có nhu cầu thật sự không mua.

Mỗi tuần một giá

“Sau tết, giá đất nền tại khu vực này liên tục tăng và thị trường khởi động trở lại”, các phòng môi giới, trung tâm giao dịch địa ốc trên đường Trần Não, khu An Phú - An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi… (quận 2) khẳng định như vậy. Nguyên nhân chính, theo những người môi giới nhà đất, do việc lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm và tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận đang được đẩy mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá chào bán ở những dự án khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi tăng mạnh. Điển hình như tại dự án Huy Hoàng, mặc dù UBND TP.HCM đã cấm sang nhượng nền đất và buộc những người mua đất phải xây nhà. Thế nhưng, hiện đất nền ở đây vẫn được mua bán, với mức chào bán tăng chóng mặt. Theo Tuấn, nhân viên trung tâm môi giới Nhà Xanh (phường Thạnh Mỹ Lợi), nếu những ngày đầu tháng 2.2010 (trước tết), giá đất mặt tiền những tuyến đường rộng 10 – 12m của dự án Huy Hoàng cao nhất chỉ 29,5 triệu đồng/m2, thì đến cuối tháng 2.2010, đã tăng lên đến 29,7 triệu đồng/m2 (tăng 200.000 đồng/m2). Không dừng lại ở đó, từ đầu tháng 3.2010 đến nay, giá chào bán tiếp tục tăng lên 30 – 31 triệu đồng/m2.

Rời dự án trên, chúng tôi tiếp tục khảo sát khu được xem là “nhiệt kế” đo thị trường nhà đất khu vực quận 2 là dự án An Phú – An Khánh. Tình hình thị trường tại đây cũng diễn ra tương tự: chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua, giá chào bán đất nền trung bình tăng đến gần 1 triệu đồng/m2.

Cụ thể: tại dự án Lương Định Của, phường An Khánh, nếu cuối tháng 2.2010, giá đất rao bán cao nhất chỉ 43,2 triệu đồng/m2 thì đến đầu tháng 3.2010 đã tăng lên 43,7 triệu đồng/m2.

Hiện hầu hết các dự án đất nền khác ở khu vực quận 2 đều tăng giá tương tự như những dự án trên. Trái ngược với mức tăng giá của đất nền, đối với phân khúc căn hộ, nhà phố giá vẫn đứng hoặc chỉ tăng nhẹ. Còn ở những khu vực khác trên địa bàn thành phố đất nhìn chung không tăng hoặc đứng giá.

Cần tỉnh táo


Giải thích về hiện tượng giá đất chào bán tăng bất thường tại khu vực này, ông Nguyễn Xuân Lộc, phó giám đốc công ty địa ốc Vinaland, cho rằng giá tăng mạnh là do các công ty môi giới viện vào việc dự án quan trọng nhất nối khu đông TP.HCM với khu trung tâm là hầm chui Thủ Thiêm đã vào giai đoạn dìm hầm. Bên cạnh đó, theo thông tin, trong quý 1 này, thành phố sẽ giải ngân hơn 11.000 tỉ đồng cho những hộ dân bị giải toả tại dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

“Nguồn tiền này sẽ bổ sung cho thị trường nhà đất đang khát vốn. Khi có tiền người dân sẽ bỏ vào mua nhà đất, từ đó kích thị trường tăng trở lại”, ông Lộc nhận định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Hà, giám đốc trung tâm môi giới Nhà Xanh, cho biết ăn tết xong khá đông người dân có đi khảo giá, nghe ngóng thị trường bất động sản. “Khách đi xem đông, nên những người bán đất suy đoán rằng phải… tăng giá để không bị hố. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá đất tăng”, bà Hà lý giải.

Ngoài ra theo bà Hà, tăng giá còn do tâm lý của người bán khi trước tết giá đất đã giảm, trong khi người mua ít. Để “kích” thị trường, giới đầu cơ đang cố tạo ra một mặt bằng giá mới nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, mức tăng giá từ đầu năm đến nay chỉ là giá mà những người đang găm giữ đất đưa ra, vì thực tế rất ít giao dịch thành công. Điển hình tại trung tâm của bà Hà chỉ được bốn giao dịch thành công.

Sáng ngày 10.3, khi khảo sát thực tế tại dự án Thạnh Mỹ Lợi - Phú Nhuận, chúng tôi gặp chị Thuý Oanh, nhà ở quận Bình Thạnh được một cò dẫn đi xem đất. Chị Thuý Oanh cho biết, nghe thông tin hầm Thủ Thiêm “làm gần xong” nên định mua một miếng đất để ở. Nhưng khi xuống thấy dự án vẫn còn là một bãi cỏ, không ai cất nhà, chị quyết định không mua.

Nhiều công ty địa ốc cũng nhận định giá đất ở khu vực quận 2 thời gian qua tăng chỉ là mức tăng “kỳ vọng” của những người đang găm giữ đất ở đây và đặc biệt là của giới “cò” đất. Bởi thực tế những người có nhu cầu thật sự vẫn chưa quay lại thị trường để có thể khiến giá đất nóng lên.

Những người am tường về thị trường địa ốc quận 2 cũng cho rằng “mức tăng giá trên chỉ là rao bán chứ hầu như không có mấy người mua”. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa quản trị kinh doanh, đại học Ngân hàng TP.HCM phân tích, theo quy luật cung cầu, chỉ khi nào người mua nhiều hơn người bán thì giá mới có thể tăng, còn ở đây thị trường đang đi ngược. Điều này cho thấy thị trường bất động sản khu vực quận 2 có thể đang bị giới cò thao túng, làm giá. “Người dân nên tỉnh táo”, tiến sĩ Dương khuyến cáo.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị