Top

Chuẩn bị dìm hầm Thủ Thiêm xuống sông Sài Gòn

Cập nhật 22/01/2010 08:40

Sáng 21/1 Hội đồng nghiệm thu nhà nước kết luận, các đốt hầm đã được khắc phục vết nứt, đảm bảo chất lượng và cho phép lai dắt để dìm xuống sông Sài Gòn.

"Hôm nay Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước, sau khi kiểm tra đã thống nhất hoàn tất giai đoạn đúc hầm và cho phép chủ đầu tư chuẩn bị công tác lai dắt dìm xuống sông Sài Gòn", ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây trao đổi với phóng viên.

Đây là công đoạn được nhiều người Sài Gòn quan tâm, vì lần đầu tiên thành phố xây dựng một đường hầm vượt sông, lại thuộc loại lớn nhất Đông Nam Á.

Theo kế hoạch, từ ngày 2 đến 6/3, đốt hầm thứ nhất sẽ được thả nổi và kéo ra khỏi bãi đúc để lắp đặt các thiết bị và chuẩn bị lai dắt. Ngày 7/3, bắt đầu lai dắt đốt thứ nhất đến khu vực dìm hầm phía Thủ Thiêm, thời gian lai dắt là 10 giờ trên một đoạn đường sông dài 22 km.

Cuối tháng 8, đốt thứ 4 sẽ hợp long vào đường dẫn phía TP HCM (quận 1) tại vị trí dìm hầm. Từ tháng 9 đến hết tháng 2/2011, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện toàn bộ đường dẫn vào hầm, chuẩn bị thông xe kỹ thuật.
 

Hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành giai đoạn đúc hầm, vết nứt đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra và đảm bảo chất lượng. Ảnh: Kiên Cường


Trong cuộc kiểm tra sáng nay, Hội đồng nghiệm thu đã chứng kiến việc thả nổi thành công đốt hầm thứ 2. Hai ngày trước, đốt hầm thứ nhất nặng 27.000 tấn cũng được thả nổi thành công và dìm xuống lại tại bãi đúc Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.

"Đây là tín hiệu đáng mừng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi trong thời gian tới. Hôm qua, Ban quản lý dự án cũng đã báo cáo chi tiết với Hội đồng nghiệm thu về các vấn đề liên quan đến dự án", ông Phúc nói.

Hôm 6/1, sau hơn một năm rưỡi xuất hiện vết nứt tại 4 đốt hầm dìm Thủ Thiêm - hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây đã bơm nước vào 4 đốt hầm dìm tại bể đúc để kiểm tra độ chống thấm, thả nổi và cân chỉnh các đốt hầm.
 

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam thuộc dự án Đại lộ Đông Tây. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng 4%, nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 m. Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ.

Hồi tháng 8/2008, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho thấy, ngay từ tháng 5 năm ấy, khi các đốt hầm được đúc xong, ở hai vách và nắp đã xuất hiện nhiều vết rạn kéo dài từ 2 đến 3 m, bề rộng lớn nhất của vết nứt đến 1 mm.

Cuối tháng 12, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép tiến hành các bước tiếp theo bơm nước vào bể đúc để kiểm tra thả nổi, khả năng chống thấm. Đến nay, Hội đồng nghiệm thu đã chính thức cho thông qua giai đoạn đúc hầm và tiến hành lai dắt để dìm xuống sông.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress