Top

TP.HCM: Loay hoay giải toả nhà ven kênh rạch

Cập nhật 21/12/2009 16:10

Nhà ven kênh tại quận Bình Thạnh đang chờ giải toả

Một lần nữa, UBND TP.HCM hối thúc UBND các quận huyện và tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (đơn vị được giao thực hiện dự án) phải đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân sinh sống ven kênh rạch trước ngày 30.4.2010 để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, mặc dù chỉ còn hơn bốn tháng nữa là hết hạn nhưng đến nay các quận huyện mới thực hiện được khoảng gần 50% khối lượng công việc.

Dưới khó

Tại quận Bình Thạnh, theo kế hoạch đến năm 2010 quận sẽ giải toả di dời tổng cộng 3.046 căn hộ trên, ven kênh rạch (trong đó 2.117 căn giải toả toàn phần, 929 căn giải toả một phần), nhưng đến cuối năm 2009 quận mới di dời được 235 căn (đạt khoảng 8% kế hoạch).

Điều đáng nói, hầu hết những hộ dân được di dời là nhờ “ăn theo” các dự án hạ tầng khác. Cụ thể, nhờ thực hiện dự án cải tạo kênh Ba Bò (quận Thủ Đức) nên di dời, giải toả được gần 60 hộ; nhờ thực hiện dự án chống sạt lở trên bờ kênh Thanh Đa nên giải toả di dời được 161 hộ…, chứ bản thân dự án “chỉnh trang đô thị” thì vẫn còn tắc.

Quận 8 với số lượng nhà ven kênh rạch phải giải toả lên đến 10.500 căn. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 4.2010 quận sẽ tập trung giải toả gấp 953 căn trên rạch Ụ Cây (phường 10), còn 1.400 căn ven kênh còn lại quận 8 cũng đặt chỉ tiêu cuối năm 2010 phải hoàn thành di dời và tái định cư cho dân.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồ Hải, phó chủ tịch UBND quận 8 cho biết từ ngày 1.1.2010 quận và chủ đầu tư mới bắt đầu di dời dân. Hiện nay phương án tổng thể đã được thông qua và thành phố cũng đã giao cho tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án này.

Đối với các dự án khác, ông Hải cho biết hầu hết mới phê duyệt phương án tổng thể và dự án đầu tư chứ chưa bắt tay vào việc di dời. Cuối tháng 12 này quận sẽ báo cáo UBND thành phố phương án di dời 2.211 căn nhà trên kênh Đôi dọc bờ phía bắc (từ cầu Chữ Y, phường 8 đến kênh Ngang số 2, phường 14), rạch Ụ Cây (phường 9, 10, 11)... và 400 căn nhà ven bờ đông rạch Xóm Củi (phường 5).

Đối với dự án di dời các căn nhà lụp xụp cũng đã có hai dự án mới được duyệt. Dự án thứ nhất là xây 1.200 căn hộ tái định cư tại phường 4, chủ đầu tư là công ty TNHH Vạn Thái, dự kiến tháng 3.2010 sẽ khởi công. Dự án còn lại thì mới được thông qua phương án tổng thể, với 200 hộ bị giải toả và xây 450 căn hộ tái định cư trên nguyên tắc là chủ đầu tư tự thỏa thuận với dân.

Trên bí

Di dời 15.000 hộ dân ra khỏi kênh rạch

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2006 – 2010, thành phố sẽ khoanh vùng di dời và tái định cư cho 15.000 hộ dân sống ven và trên kênh rạch khu vực các quận nội thành. Trong đó, lưu vực Tân Hoá – Lò Gốm và các chi lưu có 4.074 hộ; kênh Tham Lương – Bến Cát, Vàm Thuật – rạch Nước Lên (giai đoạn 1), các chi lưu Nhiêu Lộc – Thị Nghè có 4.800 hộ; kênh Đôi – kênh Tẻ có 4.676 hộ...

Tại kỳ họp lần thứ 17 HĐND TP.HCM khoá VII mới đây, ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết việc chỉnh trang đô thị và di dời nhà trên, ven kênh rạch và nhà lụp xụp đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, khó khăn lớn nhất là các chủ đầu tư không mặn mà với dự án này, bởi không có được quỹ đất như các dự án khác.

Theo sở Xây dựng thành phố, nguyên nhân khiến tiến độ di dời 15.000 căn nhà trên, ven rạch chậm vì từ đầu năm 2008 thành phố đã cắt nguồn ngân sách thực hiện chương trình này, thay vào đó là chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hoá.

Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào được đầu tư theo hình thức này hình thành. Cụ thể, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm tại quận Bình Thạnh (giải toả 895 hộ dân), mặc dù thành phố đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2002 nhưng vì không có kinh phí nên bị “treo” tám năm nay.

Còn theo ông Nguyễn Hồ Hải, do thành phố chưa tập trung sâu cho vấn đề này và kinh phí đầu tư thấp. Thành phố cũng không tạo được quỹ đất, khi bắt tay thực hiện thì gặp ngay thời điểm khủng hoảng kinh tế, thị trường bất động sản đóng băng nên khi kêu gọi xã hội hoá thì các doanh nghiệp không mấy mặn mà…

Mặt khác, tại quận 8, do việc triển khai giải toả, di dời nhiều dự án thực hiện cùng lúc, số lượng căn hộ phải giải toả nhiều nên quận gặp không ít khó khăn về quỹ nhà tái định cư. Hiện quận 8 chỉ có sẵn quỹ nhà 400 căn hộ ở chung cư Tân Mỹ (quận 7) và đang xây dựng lịch trình bố trí, giao căn hộ cho người dân (dự án rạch Ụ Cây).

Còn các dự án khác, quận sẽ giải toả, bố trí tái định cư theo phương thức cuốn chiếu. Tức giải toả theo từng giai đoạn, thực hiện xây dựng nhà ở trên khu mới giải toả để tái định cư cho những khu vực sẽ giải toả sau…


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị