Top

Tốn tiền tỉ… đổi lấy mùi hôi, ngập ngụa

Cập nhật 05/11/2009 09:20

Trong thời gian qua, kênh Ba Bò đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ vỡ bờ bao. Người dân địa phương không những khổ vì mùi hôi lại càng khổ về tình cảnh “chạy lụt”. Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Ba Bò đổ ra tiền tỉ, nhưng cái thu được vẫn còn là câu hỏi lửng lơ…

Kênh Ba Bò chảy qua địa phận tỉnh Bình Dương và quận Thủ Đức, TP.HCM, có chiều dài hơn 1,7km.

Tình trạng ô nhiễm kênh đã kéo dài trong nhiều năm nay. Chính quyền hai địa phương này đã “bắt tay” cải tạo, giải quyết.

Tăng vốn có chống được ngập ?

Dự án cải tạo kênh Ba Bò được UBND thành phố thống nhất, tỉnh Bình Dương phê duyệt ngày 9/7/2007 với tổng vốn đầu tư hơn 307 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí này đều do TP.HCM cấp.
 

Kênh Ba Bò đã bị ô nhiễm nặng trong nhiều năm nay. Ảnh: Tử Trực


Trong quá trình thực hiện, dự án có nhiều sự điều chỉnh như phải bổ sung thêm chức năng xử lý nước thải dạng hồ sinh học, trồng thêm cây xanh… để giảm thiểu mùi hôi và chống ngập cục bộ. Quá trình điều chỉnh đã được chấp thuận và thi công trong nhiều tháng qua.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước (Chủ đầu tư dự án - phóng viên) đã kiến nghị điều chỉnh số vốn đầu tư lên 744,4 tỉ đồng so với ban đầu. Chủ đầu tư cho rằng “tổng mức đầu tư tăng chủ yếu là do chi phí xây dựng, thiết bị và chi phí đền bù giải tỏa, di dời hạ tầng”.

Nhiều đại biểu trong buổi giám sát HĐND chiều 4/11 thắc mắc, liệu số vốn thành phố bỏ ra có giải quyết dứt điểm tình trạng ngập như hiện nay? Trong khi đó, thời gian qua liên tiếp có những vụ bể bờ bao gây cảnh ngập nặng cho người dân địa phương.
 

Người dân khu phố 1, phường Bình Chiểu phải thường xuyên "chạy lụt", khi mỗi trận mưa lớn. Ảnh: Tử Trực


Theo phản ánh của người dân ở khu phố 1, phường Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), nhiều lúc dòng kênh tràn qua Tỉnh lộ 43 hơn nửa mét nước. Nhà người dân xung quanh ngập đến 1 mét và kéo dài nhiều giờ liền.

“Dự án chống ngập trên toàn tuyến kênh đã được thi công trong nhiều tháng qua, nhưng đổi lại người dân vẫn bị ngập thường xuyên. Ngân sách thành phố không phải là cái kho không đáy” - một đại biểu trong HĐND nói.

Người dân 10 năm nữa vẫn phải chịu mùi hôi

Trong buổi làm việc cùng đại biểu HĐND chiều 4/11, ông Võ Thanh Huy, Phó Giám đốc Ban QLDA Cải tạo kênh Ba Bò cho biết, một phần việc dự án tăng là do phát sinh hồ xử lý sinh học. Hồ này sẽ có chức năng xử lý nguồn nước từ đầu nguồn thải ra và sẽ có chuẩn với hồ Bình Hưng Hòa (chất lượng B - đạt tiêu chuẩn).
 

Đại biểu HĐND giám sát tại kênh Ba Bò. Ảnh: Tử Trực


Tuy nhiên, ý kiến này không được sự đồng tình của nhiều đại biểu HĐND. Nhiều đại biểu cho rằng, chất lượng nước sẽ không thể đạt tiêu chuẩn như Ban QLDA đưa ra.

“Theo báo cáo của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, dự án xây hồ có vốn đầu tư 20 tỉ nhưng xử lý 20.000m3/ngày đêm. Đó là con số xa vời thực tế. Như vậy, dự án chỉ tốn tiền ngân sách” - đại biểu Lê Thượng Mãn phân trần.

Đồng thời, đại biểu Lê Thượng Mãn cho rằng, dự án nếu không có sự nhất quán giữa hai bên (tỉnh Bình Dương và TP.HCM), nếu đã cải tạo xong nhưng đầu nguồn Bình Dương vẫn ô nhiễm thì dự án cải tạo chỉ đóng vai trò chuyển nhanh ô nhiễm xuống địa bàn Q.9.

Trả lời phóng viên VietNamNet làm thế nào để bảo vệ nguồn nước, tránh ô nhiễm trở lại sau khi được xử lý trong hồ sinh học, ông Võ Thanh Huy cho rằng, sẽ trồng cây xanh, lấp hố khoảng cách xung quanh dòng kênh để người dân không xả rác vào đó.

Cũng câu hỏi này, đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng, sẽ không bao giờ ngăn được người dân nếu dự án được thực hiện theo cách đó. “Mười năm nữa, người dân ở đây vẫn phải chịu cảnh mùi hôi nồng nặc”.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet