Top

Nhu cầu thuê văn phòng tăng lại

Cập nhật 19/10/2009 08:05

Các doanh nghiệp kinh doanh văn phòng cho thuê đang hi vọng sẽ đắt khách khi nhận định kinh tế đang phục hồi và doanh nghiệp chuẩn bị mở rộng hoạt động kinh doanh.
 

Cao ốc văn phòng Kumho Asiana Plaza (TP.HCM) vừa khai trương tháng 9-2009 - Ảnh: T.T.D.


Dự báo văn phòng loại C sẽ chịu áp lực giảm giá do các doanh nghiệp sẽ nâng cấp nơi làm việc, nhờ vậy giá thuê văn phòng loại B và cả loại A sẽ nhích lên.

Đã gần chạm đáy


Trong thời gian qua giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM giảm mạnh. Giá văn phòng loại B giảm hơn 50%, từ 60 USD/m2/tháng vào tháng 3-2008 chỉ còn 23USD. Giá trung bình của văn phòng loại A giảm từ gần 100 USD/m2/tháng xuống còn 30-40 USD.

Tuy nhiên, gần đây đã có dấu hiệu cho thấy giá văn phòng cho thuê loại A và B đang giảm chậm dần và gần chạm đáy.

Theo báo cáo quý 3-2009 do phòng nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư của Công ty TNHH CB Richard Ellis VN (CBRE) vừa công bố, nhu cầu thuê văn phòng đã tăng 12% so với quý trước. Cụ thể đã có 49.975m2 mặt bằng được thuê trong quý 3, chủ yếu là văn phòng loại A và C. Tỉ lệ mặt bằng còn trống của các văn phòng cho thuê ở mức 17,5%, giảm một chút so với 18,1% của quý trước.

Dù tỉ lệ mặt bằng còn trống của văn phòng loại A nằm ở mức 26,3% nhưng theo nhận định của CBRE, các chủ đầu tư văn phòng hạng A đã tự tin hơn và muốn giữ giá chào thuê hiện tại. Chênh lệch giữa giá cho thuê và giá chào thuê hiện là 10-16%, giảm đáng kể so với trước.

Còn theo nhận định của ông Brett Ashton, giám đốc Savills Việt Nam, thời kỳ khó khăn nhất của các dự án văn phòng cho thuê sắp qua.

Nhu cầu to hơn, đẹp hơn


Nhận định về triển vọng của thị trường văn phòng cho thuê, các chuyên gia đều có nhận định chung rằng giá thuê văn phòng sẽ tăng lại từ đầu năm sau.

Ông Brett Ashton dự báo giá thuê của văn phòng loại A và B sẽ tăng từ từ chứ không tăng vọt như năm 2007 và 2008. Giá thuê văn phòng loại B cần thời gian dài hơn để phục hồi vì nguồn cung của các dự án loại này sẽ rất nhiều trong các năm tới. Tuy nhiên, dù nguồn cung tăng nhưng xu hướng giá văn phòng loại B sẽ ổn định ở mức 18-23 USD/m2/tháng vì hầu hết các công ty đều muốn thuê văn phòng loại này.

Nhưng đó cũng là tin không vui cho văn phòng loại C vì giá sẽ giảm trong thời gian nhiều công ty chuyển từ văn phòng loại C sang văn phòng loại B để nâng cao chất lượng làm việc. Bên cạnh đó, nguồn cung dồi dào cũng kéo giá thuê văn phòng loại C giảm chỉ còn 12-15 USD/m2/tháng - ông Brett Ashton nhận định.

Còn theo ông Marc Townsend, tổng giám đốc CBRE, mặc dù đã có vài dấu hiệu phục hồi kinh tế, một số khách thuê lớn vẫn còn băn khoăn về chi phí khiến họ chưa mạnh dạn chuyển đến những tòa nhà mới. Mặc dù đã có khoảng 50.000m2 mặt bằng được cho thuê trong quý 3 tuy nhiên diện tích còn trống ở mức khá cao, hơn 158.000m2.

Bên cạnh đó, dự báo nguồn cung sẽ tăng lên vào cuối năm 2010. Chưa kể chủ các tòa nhà mới đưa ra nhiều hình thức ưu đãi nhằm thu hút khách thuê. Dự đoán mức chênh lệch về giá thuê giữa các phân hạng cao ốc văn phòng sẽ thu hẹp lại do một số chủ đầu tư cao ốc hạng A đang áp dụng các chiến lược giá thuê sát với thực tế hơn, ông Townsend nhận định.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO