Top

Nhà B4 Kim Liên lại “tắc” ở tầng 1

Cập nhật 08/06/2009 11:20

Nhà B4 Kim Liên nằm trong dự án “Phá dỡ và xây dựng mới nhà ở chung cư cao tầng B4, B14 Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội)". Nhưng hiện tại khi nhà B14 đã hoàn thành 2/3 khối lượng thi công với 11/17 tầng đã được xây dựng, thì ở nhà B4, công tác giải phóng mặt bằng vẫn bế tắc.

Trên mặt bằng nhà B4 có tất cả 115 hộ dân, trong đó có 76 hộ nhà chính và 39 hộ xây dựng trên đất lưu không giữa nhà B3 và B4 (PV). Đến nay, chỉ còn 14 hộ tầng 1 và 3 hộ trên đất lưu không là không chấp hành quyết định đền bù của UBND quận Đống Đa, cố tình không chịu di chuyển, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Theo phương án chi tiết bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đã được UBND quận Đống Đa phê duyệt, mỗi hộ (tầng 1) khi di chuyển sẽ được hỗ trợ khoảng hơn 37 triệu đồng (căn hộ 15,7 m2) và khoảng trên 90 triệu đồng đối với căn hộ 29,2m2 bao gồm hỗ trợ về công trình, vật kiến trúc và các khoản khác như hỗ trợ kinh doanh, hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ chuyển điện thoại, điện, nước...

Sau khi khu chung cư hoàn thành, mỗi hộ dân tại tầng 1 được trả lại 1 ki-ốt và mua căn hộ từ tầng 5 trở nên với mức giá ưu đãi do thành phố quy định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lý do trì hoãn không chịu bàn giao mặt bằng mà các hộ dân đưa ra là đòi được bồi thường đối với cả phần diện tích cơi nới tại tầng 1 theo giá thị trường, ký hợp đồng kinh tế với các hộ dân trước khi triển khai dự án. Ban Quản lý dự án khu B-Kim Liên (Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng) cho rằng, đây đều là những đòi hỏi vượt ngoài mọi cơ chế chính sách của Nhà nước.

Việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng nhà B4 không những làm “vỡ” tiến độ xây dựng công trình theo kế hoạch được phê duyệt mà thực tế là đã tạo ra một sự không công bằng đối với các hộ dân khác đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ và đang ngày đêm mong mỏi trở về tái định cư. Trong đơn gửi Thành ủy Hà Nội, UBND TP, quận Đống Đa, phường Kim Liên và các cơ quan báo chí, đề ngày 3.6.2009, 37 hộ dân thuộc nhà B4 tập thể Kim Liên đồng kiến nghị: "Vì quyền lợi của đa số các hộ dân đã đồng thuận và chuyển sang quỹ nhà tạm cư đang ngày đêm mong chờ được trở về tái định cư tại nhà mới, chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm và kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý các hộ cố tình dây dưa, chây ì trong công tác giải phóng mặt bằng nhà B4".

Ông Hồ Thân Tình, phòng 311 tại khu nhà tạm cư, một người dân sống nhiều năm tại nhà B4 cho hay: Phần lớn đất đang sử dụng kinh doanh tại tầng 1 là do các hộ tự ý lấn chiếm, cơi nới. Là thành viên trong tổ công tác giải phóng mặt bằng nhà B4 Kim Liên, ông Tình cũng đề nghị: “Chính quyền các cấp cần kiên quyết hơn trong khi giải quyết sự việc, ổn định dư luận và đời sống người dân khu vực”.

Được hỏi về biện pháp xử lý đối với những trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng tại nhà B4, Chủ tịch UBND phường Kim Liên, ông Nguyễn Văn Hải nói rằng: UBND phường vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của quận Đống Đa. Trong khi đó, lãnh đạo quận Đống Đa nhiều lần từ chối trả lời câu hỏi này của phóng viên. Đây là điều rất khó hiểu, bởi trên thực tế, việc cải tạo các chung cư cũ nát là nhiệm vụ của chính quyền địa phương, đấy là chưa kể dự án cải tạo khu B Kim liên được coi là dự án điểm cải tạo chung cư cũ của Hà Nội.

Theo Quyết định 48/2008/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành “Quy chế cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP Hà Nội", các dự án cải tạo chung cư cũ được thực hiện trên cơ sở đồng thuận, bảo đảm 2/3 tổng số chủ sử dụng và sở hữu nhà ở hợp pháp trong phạm vi dự án đồng tình với phương án di chuyển, tạm cư, tái định cư do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận, huyện phê duyệt.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên