Top

Nhà ở xã hội tại Hà Nội: Giấc mơ sắp thành hiện thực

Cập nhật 05/01/2010 10:21

Dự kiến, tháng 10/2010, Hà Nội sẽ hoàn tất 800 căn hộ đầu tiên trong quỹ nhà ở xã hội. Để chuẩn bị cho việc đưa những căn hộ đầu tiên vào sử dụng đúng với tiêu chí nha ở xã hội, từ tháng 4, Hà Nội sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ mua nhà của người dân.

Quy chế thuê, mua nhà ở xã hội, căn cứ xét duyệt đối tượng được thuê, mua nha, cũng đã được hoàn chỉnh để trình UBND thành phố phê duyệt.

Đến tháng 10, quỹ nhà ở xã hội của thành phố sẽ tiếp nhận 800 căn hộ đầu tiên tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên).

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở cho cán bộ công nhân viên, người thu nhập thấp ở Hà Nội mới chỉ dừng ở mức độ mô hình thí điểm, chưa thể đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của các đối tượng lao động mới ra trường, các vợ chồng trẻ. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp được thành phố đầu tư từ nguồn vốn ngân sách.

Trong đó, 500 căn cho thuê và 300 căn thí điểm cho thuê mua, số lượng căn hộ ban đầu rất ít, việc có được một căn hộ ở Hà Nội còn là "giấc mơ" của rất nhiều người nên khâu xét duyệt hồ sơ sẽ được đặc biệt quan tâm.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản lưu ý các địa phương, để chống tình trạng đầu cơ nhà ở thu nhập thấp, mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được nộp đơn đăng ký tại một dự án. Trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, chủ đầu tư phải nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.

Quy trình mà Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất được dựa trên cơ sở những quy định liên quan đến nhà ở thu nhập thấp do Bộ Xây dựng ban hành.Theo đó, người có nhu cầu thuê nhà ở xã hội sẽ làm đơn (có xác nhận của cơ quan nơi làm việc về số lượng người trong hộ gia đình, về mức thu nhập và điều kiện nhà ở) nộp tại Sở Xây dựng.

Sau đó, Sở Xây dựng sẽ cùng Sở LĐ - TB & XH xét duyệt danh sách, trình UBND thành phố phê duyệt. Về điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở, theo dự thảo quy chế thuê, mua nhà ở xã hội vừa được Sở Xây dựng hoàn chỉnh, trước tiên, người mua phải chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng dưới 5m2/người và khuôn viên đất không đủ mức tối thiểu để cải tạo, xây dựng.

Người mua phải chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Ngoài ra, các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội. Cuối cùng là phải có mức thu nhập hàng tháng, tính bình quân theo đầu người, dưới mức bình quân của địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, không chỉ cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách mà cả các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhà ở, đất ở nhưng không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở cũng được tham gia mua nhà xã hội.

Tuy thế, trong giai đoạn đầu, do lượng nhà còn ít, Hà Nội sẽ ưu tiên giải quyết nhu cầu mua nhà của cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách. Người được mua, thuê sẽ do chính cơ quan, đơn vị bình bầu theo phương thức chấm điểm. Ứng với mỗi tiêu chí sẽ là số điểm cụ thể. Người có điểm cao nhất (tối đa 100 điểm) sẽ được quyền ưu tiên.

Vừa qua, Thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm 5 dự án nhà xã hội tại Khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên), xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì), xã Kim Chung (Đông Anh) và huyện Chương Mỹ.

Hiện nay, chủ đầu tư của 5 dự án này đang trong quá trình lập dự án, điều chỉnh quy hoạch, trình UBND thành phố trong quý I này. Khi các dự án được phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ công bố quy mô từng dự án và thời hạn hoàn thành. Với 5 dự án này, quỹ nhà cho người thu nhập thấp của Hà Nội sẽ có thêm khoảng 4.900 căn hộ.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư các dự án mới, đại diện Sở Xây dựng cho biết, cần áp dụng các biện pháp thiết kế, thi công phù hợp nhằm hạ giá thành nhà xã hội và nhanh chóng đưa hàng hóa ra thị trường, giảm áp lực về nhà ở cho thành phố.


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị