Top

"Treo" 4 cây cầu tiền tỷ vì giá thép

Cập nhật 28/11/2007 15:00

Bốn trong số 7 cây cầu trên đường Rừng Sác nối kết Cần Giờ với trung tâm TP HCM, được đầu tư 230 tỷ đồng hơn năm năm qua, vẫn đang bị treo nhịp cuối cùng. Theo chủ đầu tư, lỗi tại giá thép tăng vượt dự toán.

Cả 4 cầu An Nghĩa, Hà Thanh, Rạch Lá, Lôi Giang vẫn trong tình trạng chơ vơ hai đầu, thi công đến nhịp cuối cùng thì bỏ, nằm im lìm thi gan cùng gió bụi và thời gian. Riêng An Nghĩa, cây cầu lớn nhất trong 4 chiếc, còn vướng giải tỏa do một hộ dân chưa chịu di dời.

Chiều 26/11, báo cáo cho Sở Giao thông công chính, ông Trịnh Văn Khâm, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cầu trên đường Rừng Sác - Cần Giờ cho rằng, giá vật tư biến động mạnh là khó khăn lớn mà nhà thầu gặp phải trong quá trình thi công.

Theo ông Khâm, giá thép ngày càng tăng, lúc tổ chức đấu và trúng thầu giá chỉ 10.000 đồng một kg, giờ đã lên 13.000 đồng nên nhà thầu càng thi công càng lỗ. Có nhà thầu còn tính đến chuyện sẽ dừng xây dựng, vì trung bình sử dụng một tấn thép lỗ 5 triệu đồng.

Ban Quản lý dự án cũng đề nghị chủ đầu tư cho phép điều chỉnh giá vật tư so với trúng thầu. Nếu không, nhà thầu đe là chỉ có thể thi công phần trụ và từ chối xây dựng tiếp phần trên (từ dầm trở lên) cho cả 4 cây cầu còn dang dở. Theo tiến độ, các công trình cầu này sẽ hoàn thành cuối năm 2008, nhưng với khó khăn hiện nay khó có thể đảm bảo kế hoạch.

Đại diện Công ty Quản lý công trình cầu phà TP HCM, đơn vị chủ đẩu tư thi công các cầu trên còn cho rằng, địa chất khu vực Cần Giờ rất yếu và phức tạp nên đã có lần xảy ra sự cố với móng cọc trụ T5 ở cầu Rạch Giá và Lôi Giang. Nền địa chất yếu cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng các cây cầu về Cần Giờ.



Chỉ xây trụ cầu Lôi Giang mới rồi "quên" luôn.


 Năm 2000, TP HCM quyết định chi hơn 600 tỷ đồng để xây dựng cầu, đường Rừng Sác thuộc huyện Cần Giờ thành đường cao tốc mới. Kỳ vọng của TP HCM là nhờ đường Rừng Sác rộng 60 m để mở lối tiến về phía biển, đưa Cần Giờ là một huyện nghèo trở thành một đô thị dịch vụ du lịch lớn nhất ở Nam bộ.

Tuy nhiên, tiến độ của cả cầu lẫn đường Rừng Sác đều rất chậm. Đường Rừng Sác suốt từ phà Bình Khánh, giáp ranh huyện Nhà Bè đến Cần Giờ khoảng 60 km xập xệ ổ gà, ổ voi. Cứ khoảng 100 - 200 m lại có một công trường chắp vá đường song chỉ một vài điểm thi công. Có chỗ cứ đổ đá, cát rồi bỏ khiến bụi bay mù mịt.

Cần Giờ là một huyện ven biển nằm ở phía Đông Nam cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km, tiếp cận với biển Đông bằng rừng ngập mặn sinh thái. Trong tương lai Cần Giờ sẽ được phát triển thành Khu du lịch sinh thái của TP HCM.

Theo VnExpress