Top

Nhà thầu: Cao tốc Nội Bài- Lào Cai nứt là do... đất yếu

Cập nhật 08/10/2014 14:26

Tại cuộc họp báo quý III do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức chiều 7-10, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị làm chủ đầu tư) đã cung cấp cho báo chí thông tin cụ thể về nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý nứt mặt đường tại Km 83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Quan điểm xử lý vết nứt là phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường. Ảnh: Internet

Nhà thầu đã tiến hành khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km 83+050 với tổng số 8 lỗ khoan (vị trí lỗ khoan bổ sung có tham khảo ý kiến các chuyên gia xử lý nền đất yếu và chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước).

Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí Km 83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km 83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.

Ông Lê Kim Thành khẳng định: Nguyên nhân nứt mặt đường do đoạn tuyến nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) nên đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Về biện pháp xử lý, ông Thành cho biết quan điểm mục tiêu phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường. Do vậy, trước mắt VEC đã trực tiếp chỉ đạo nhà thầu thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (từ Km82+950 - Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

“Đối với 9 vị trí khác trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được theo dõi lún, chắc chắn là có lún theo như tính toán, nhưng việc nứt đường hi vọng không xảy ra”, ông Thành nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải Quan