Việc xây bãi đậu xe ở trung tâm TP có thể gây ùn tắc giao thông do lượng xe cá nhân tập trung quá đông. Quy hoạch các bãi đậu xe công cộng phải gắn liền với quy hoạch xây dựng đô thị trên toàn TP.
Chiều 13-4, UBND TP có buổi làm việc về đề nghị xây bãi đậu xe ngầm dưới đường Nguyễn Huệ (quận 1) của một doanh nghiệp. Đã có ý kiến cho rằng UBND TP cần cân nhắc kỹ vì điều này có thể phá vỡ mục tiêu phát triển đô thị của khu vực.
Phải cẩn trọng trong quy hoạch
Hiện TP.HCM đã có quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải (đến năm 2020) và định hướng quy hoạch chung xây dựng (đến năm 2025) được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, TP lại chưa có các nghiên cứu chi tiết làm căn cứ cấp phép đầu tư cho một bãi đậu xe công cộng.
Việc xây các bãi đậu xe công cộng sẽ làm tăng diện tích giao thông tĩnh, góp phần chống ùn tắc khu nội thị, đồng thời còn khuyến khích tư nhân đầu tư vào các công trình công cộng. Tuy nhiên, quy hoạch các bãi đậu xe công cộng phải gắn liền với quy hoạch xây dựng đô thị trên toàn TP, trong đó có quy hoạch về giao thông, sử dụng đất… Đây không phải là điều dễ thực hiện. Vì trong tương lai, nhu cầu bãi đậu xe công cộng không chỉ dừng lại ở khu vực trung tâm, khu nội thành mà lan dần ra ngoại thành, khu đô thị mới. Do vậy, công tác quy hoạch bãi đậu xe rất quan trọng, cần được nghiên cứu, lập và phê duyệt chặt chẽ, làm cơ sở quản lý thống nhất trên toàn TP.
Cụ thể, trước khi triển khai dự án khu đô thị phải quy định xây dựng bãi đậu xe công cộng nhằm định hướng quy hoạch và đón đầu nhu cầu phát triển. Ở vùng ngoại thành thì tổ chức các bãi đậu xe công cộng gắn liền với các bến-bãi, các cửa ngõ ra vào TP, các đầu mối giao thông quan trọng để người dân gửi phương tiện cá nhân trước khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng ra ngoại vi TP và ngược lại.
Theo KTS Vũ Trung Hưng, không nên xây bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP như dưới trục đường Nguyễn Huệ (quận 1). Ảnh: MP |
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: