Dự án cầu vượt nút giao thông đường Láng - Hòa Lạc. |
Tuyến đường trục Bắc - Nam của TP Hà Nội được khởi công từ ngày 6-7-2008, là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, có tổng chiều dài 63,3km. Mặt cắt ngang đường 42m, đoạn qua khu đô thị là 150m với 18 làn xe cơ giới. Đoạn đường này được phân bổ như sau: ngoài trục đường chính rộng 42m, mở tiếp sang hai bên là 2 dải phân cách rộng 18,25m sẽ được trồng cây xanh, hoa... dưới dạng công viên mở nhằm giảm ồn, bụi cho các khu đô thị hai bên. Tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.
Hiện nay Hà Nội đang chịu sức ép giao thông rất lớn từ các trục giao thông hướng tâm như: quốc lộ 32, đường Láng – Hòa Lạc, quốc lộ 6, quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ... Trong khi khoảng cách giữa đường Vành đai 3 và Vành đai 5 (đường Hồ Chí Minh) là quá xa (hơn 25km). Vì vậy khi phải di chuyển theo hướng Bắc - Nam của Hà Nội, hay ngược lại, các phương tiện giao thông phải đi về trung tâm Hà Nội để tới đường Vành đai 3 hoặc Vành đai 2. Thực tế này dẫn tới sự quá tải giao thông nghiêm trọng tại các nút giao thông ở cửa ngõ phía Tây.
Sau thời ngắn bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay dự án đã thực hiện việc đền bù tại các huyện Phúc Thọ (xã Phụng Thượng, Vân Nam). Huyện Thạch Thất đã thực hiện xong thủ tục thu hồi đất trên bản đồ tổng thể tuyến tỷ lệ 1/10.000 đã chi trả được 9/14 tỷ đồng. Huyện Quốc Oai đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục pháp lý và cắm mốc giới GPMB tuyến đường qua huyện. Huyện Chương Mỹ đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý về thu hồi đất, bàn giao mốc giới GPMB. Huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên đã xong thủ tục thu hồi đất, tiến hành cắm mốc, bàn giao mốc GPMB và thực hiện các bước tiếp theo.
Các đơn vị thi công của Tập đoàn Nam Cường và các đối tác đang ngày đêm khẩn trương thi công trên toàn công trường, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam Hà Nội trong quý 1-2013.
Nút giao giữa dự án đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam Hà Nội với dự án đường Láng – Hòa Lạc tại Km 18+809.844 (lý trình dự án đường trục) nằm trên địa phận huyện Thạch Thất và Quốc Oai (TP Hà Nội). Nút giao được thiết kế khác mức liên thông bán hoa thị, đây là một nút giao có quy mô lớn, được kết nối hoàn chỉnh với đường Láng - Hòa Lạc bằng hệ thống các nhánh theo thứ tự A, B, C, D. Các nhánh được thiết kế kết nối giữa các đường gom của đường Láng - Hòa Lạc với dự án đường trục Bắc - Nam. Khi hoàn thành nút giao này ngoài việc kết nối giao thông còn góp phần tô thêm cảnh quan cũng như môi trường ở hai bên đô thị trong tương lai…
Về quy mô của cầu vượt đường Láng - Hòa Lạc tại Km18+809.844 được thiết kế bằng 4 cầu vượt bao gồm: 1 cầu bên do đại diện chủ đầu tư Ban QLDA Thăng Long thực hiện; 3 cầu do chủ đầu tư Tập đoàn Nam Cường thực hiện.
Cụ thể, cầu được chia thành 4 cầu riêng biệt, được thiết kế vĩnh cửu, tĩnh không dưới cầu 4,75m cho đường cao tốc, 4,5m cho đường gom hai bên. Mặt cầu gồm 12 làn xe. Chiều dài toàn cầu 545,6m. Công trình cầu vượt nút giao Láng – Hòa Lạc được thiết kế cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt ngang rộng 48m. Cầu bố trí 12 làn xe chạy, chịu được động đất cấp 7.
Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường, cho biết: Tuyến đường trục được xây dựng sẽ kết nối mạng lưới các đường trục hướng tâm Hà Nội như: quốc lộ 32, đường Láng – Hòa Lạc, quốc lộ 6, quốc lộ 1A, 1B, hệ thống các tuyến tỉnh lộ và một số tuyến đường đang hình thành như đường trục phát triển Tây Thăng Long, đường Đỗ Xá – Quan Sơn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả mạng lưới giao thông phía Tây Hà Nội và các tỉnh phụ cận, đồng thời giảm bớt lưu lượng xe lưu thông trực tiếp qua thủ đô Hà Nội. Tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, là cơ sở để hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị mới, nâng cao giá trị sử dụng đất, dịch chuyển tỷ lệ phân bố lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Hà Nội mở rộng.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: