Trong khoảng 5 năm tới, phân khúc thị trường bất động sản du lịch vẫn chiếm ưu thế tại Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Sơn |
Sự năng động và lợi thế về biển đã mang lại cho Đà Nẵng sức hút đối với các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án nghỉ dưỡng ven biển.
Theo báo cáo của Savills về thị trường bất động sản Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 1 - đầu tháng 2/2010, Đà Nẵng có tổng số 7 dự án căn hộ để bán với 1.400 căn và 6 dự án biệt thự với 527 căn. Đối với phân khúc biệt thự, chưa có dự án biệt thự nào hoàn thành việc bán trong quý IV/2009 (dự án thành công nhất là The Ocean Villas đã bán hết gần 82% nguồn cung). Giá bán biệt thự tại Đà Nẵng dao động trong khoảng 485.000 - 2.500.000 USD/căn. Các dự án hướng biển có giá cao hơn (một căn biệt thự diện tích 519 m2 với vị trí đắc địa hướng biển được chào bán với giá 2 triệu USD).
Diễn biến thị trường thể hiện rõ phân khúc bất động sản du lịch đang chiếm ưu thế rõ rệt, mặc dù tỷ lệ các dự án căn hộ khu trung tâm Thành phố chiếm tỷ trọng xấp xỉ các dự án ven biển. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất để tạo nên ưu thế trên là do sản phẩm căn hộ, biệt thự ven biển là dòng sản phẩm mới, phù hợp với điều kiện phát triển, cũng như tiềm năng về du lịch của địa phương này. Trong khi đó, triển vọng phân khúc căn hộ thuộc trung tâm Thành phố, cũng như khối bất động sản dịch vụ văn phòng cho thuê vẫn còn trầm lắng. Nguyên nhân do tốc độ phát triển của nhu cầu thị trường chưa đủ lực tạo sự bứt phá.
Giới kinh doanh bất động sản nhìn nhận, trong khoảng 5 năm tới, phân khúc thị trường bất động sản du lịch vẫn chiếm ưu thế tại Đà Nẵng. Dự kiến, trong thời gian này, Đà Nẵng sẽ có thêm 19 dự án triển khai, với khoảng 8.600 căn hộ và 13 dự án biệt thự, với khoảng 650 villas sẽ được chào bán trên thị trường.
Nói như vậy, không phải là quá bi quan đối với thị trường bất động sản dịch vụ văn phòng, cũng như các dự án căn hộ ở khu vực trung tâm. Mặc dù không rầm rộ như các dự án hướng biển, nhưng thời gian qua, thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng phát triển khả quan, nhờ kết quả của tăng trưởng kinh tế ấn tượng và môi trường đầu tư thuận lợi. Nhiều cao ốc văn phòng đã và đang được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Trong quý IV/2009, thị trường Đà Nẵng có tổng số 19 cao ốc văn phòng với tổng diện tích khoảng 62.500 m2. Thị trường văn phòng chủ yếu tập trung ở quận Hải Châu (quận trung tâm) chiếm gần 80% nguồn cung. Trong quý IV/2009, không có dự án văn phòng cho thuê mới nào tham gia thị trường. Giá thuê văn phòng tại Đà Nẵng dao động trong khoảng 5 - 17 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình giảm nhẹ so với quý III/2009; trong đó giá thuê cao nhất thuộc về các cao ốc lớn (như IndochinaRiversideTower và Đà Nẵng SoftwarePark) là khoảng 17 USD/m2/tháng. Tỷ lệ thuê văn phòng tại Đà Nẵng trong quý IV/2009 là 69%, tăng khoảng 13% so với quý III/2009.
Theo dự báo, cơ hội đầu tư vào thị trường Đà Nẵng dành cho các doanh nghiệp là khá lớn. Đối với khu vực ven biển, hiện hầu như đã lấp kín, tuy nhiên, phương án đầu tư mở của các dự án này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đặc biệt, trong những năm tới, khi Dự án Trung tâm hành chính Thành phố (do UBND TP. Đà Nẵng đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.123 tỷ đồng), cao 34 tầng nổi và 2 tầng hầm hoàn thành, sẽ là nơi hoạt động tập trung của các cơ quan, sở, ban, ngành thuộc Thành phố.
Theo chủ trương của UBND Thành phố, nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án này sẽ được huy động từ nguồn khai thác quỹ đất và bán đấu giá các trụ sở, nhà công sản. Chính chủ trương này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực bất động sản đã và đang có ý định đầu tư vào Đà Nẵng, hoặc những nhà đầu tư trước đây đầu tư vào Đà Nẵng, nhưng không tìm được khu đất ở khu vực trung tâm.
Hiện tại, hầu hết trụ sở của các cơ quan ban, ngành thuộc Thành phố đều nằm ở quận Hải Châu và đa số toạ lạc tại những vị trí khá đắc địa, với diện tích khá lớn. Bên cạnh việc tổ chức đấu giá công khai các trụ sở làm việc của sở, ban, ngành Thành phố, UBND Thành phố đã có chủ trương xã hội hoá nhiều trung tâm thương mại lâu đời của địa phương như Trung tâm Thương mại chợ Cồn (đường Hùng Vương - Ông Ích Khiêm), Trung tâm Thương mại chợ Hàn (đường Trần Phú)… Chủ trương của Thành phố là kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực mua lại các khu này để đầu tư thành các trung tâm thương mại hiện đại, với quy mô trên 30 tầng…
Trên đây là những “cơ hội vàng” từ khu vực trung tâm, những khu vực ngoại thành cũng đang được UBND TP. Đà Nẵng “dọn đường” đón các nhà đầu tư thông qua chiến lược đầu tư hạ tầng mạnh mẽ. Cụ thể, với việc nâng cấp mở rộng tuyến đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa, đã tạo nên sự liên kết hiệu quả giữa khu vực trung tâm với vùng ngoại thành, kích hoạt tiềm năng phía Nam Đà Nẵng, qua đó với hàng loạt dự án khu đô thị mới được đăng ký triển khai. Ngoài ra, cánh cửa kết nối TP. Đà Nẵng với bên ngoài đã được đa dạng hoá bằng nhiều tuyến được hiện đại, bao quanh từ Tây sang Đông, tạo nên vành đai phát triển đô thị theo hướng hiện đại hơn, mở thêm cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.
Sự thắng thế của các dự án ven biển được đánh giá là phù hợp với điều kiện phát triển chung của thị trường bất động sản hiện tại. Bởi lẽ, dòng sản phẩm này mang đậm tính chất đầu tư hơn là đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cuộc sống. Một khi những dự án này đạt độ phát triển nhất định, nhu cầu về điều kiện hậu cần phục vụ các dự án đó sẽ là động lực cho các phân khúc còn lại khẳng định vị thế.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: