Top

Cấp sổ đỏ qua mạng: Giảm thủ tục, bớt phiền hà

Cập nhật 16/06/2014 11:50

Sau hơn một năm triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) qua mạng, đã có nhiều tổ chức, đơn vị đăng ký qua cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT Hà Nội. Công tác này đã giảm phiền hà cho các tổ chức trong việc kê khai thủ tục xin cấp sổ đỏ.

Nhiều ưu điểm

Được triển khai thí điểm từ tháng 5/2013, đến nay, Sở TN&MT Hà Nội đã xử lý hồ sơ cấp sổ đỏ qua mạng cho hàng chục tổ chức, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ, thời hạn xử lý hồ sơ, ngày trả kết quả đều được thông báo ngay trên mạng. Mới đây, ngày 3/6, Sở TN&MT đã trao 328 sổ đỏ (đợt 1) cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô đang sử dụng đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT đánh giá, việc cấp sổ đỏ qua mạng đã đạt được nhiều ưu điểm. Cụ thể, nâng cao hiệu quả làm việc và tiếp nhận, giải quyết thắc mắc thủ tục, hồ sơ hành chính "một cửa"; tạo ra các yếu tố thuận lợi cho công cuộc cải cách hành chính, quản lý trong việc công khai hóa các thủ tục và tiến trình xử lý hồ sơ. Đồng thời, tạo được kênh thông tin liên lạc hai chiều nhanh chóng, trực quan và chính xác giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị, doanh nghiệp, công dân. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức và trình độ công nghệ thông tin cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ; tạo được môi trường làm việc mới mẻ, thông tin được xử lý nhanh chóng, thiết thực và hiệu quả.

Kiểm tra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi trả cho người dân tại bộ phận một cửa thị xã Sơn Tây. Ảnh: Thanh Hải

"Tuy nhiên, việc triển khai cấp sổ đỏ qua mạng cũng có hạn chế nhất định. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp chưa có thói quen sử dụng, trong khi các thủ tục đòi hỏi người dùng phải am hiểu tin học. Đặc thù hồ sơ đất đai nhiều trang, kích cỡ giấy tờ lớn (giấy A0, A3…), dung lượng lớn nên dẫn đến việc người sử dụng đưa lên hệ thống xử lý dữ liệu khó khăn, có thể gặp trục trặc trong đường truyền" - ông Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ.

Tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

Thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở TN&MT coi trọng, đó là công cuộc cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ khi thực thi nhiệm vụ, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, để tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, Sở thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ) ở tất cả các khâu, các bước khi thực hiện thủ tục hành chính; giảm thời gian thực hiện thẩm định hồ sơ. Cán bộ thụ lý phải thực hiện báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ ngay tuần đầu sau khi nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, Sở thiết lập hòm thư góp ý để tiếp nhận kịp thời ý kiến công dân, doanh nghiệp; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành hoạt động của Sở, tạo ra những chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách hành chính. Đồng thời, Sở tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn TP.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP về việc cải cách hành chính trong liên thông đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai trên địa bàn TP. Trong đó, đề nghị giao Sở KH&ĐT chủ trì, thống nhất thực hiện một lần liên thông giải quyết hồ sơ, đảm bảo tính pháp lý khi giải quyết các thủ tục hành chính từ chủ trương đầu tư, đề xuất dự án đầu tư, cấp phép quy hoạch kiến trúc đến cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận đầu tư (đối với dự án phát triển nhà ở) hoặc thẩm định nhu cầu sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị