Nghe nói thủ tục nhà đất đã thông thoáng, nhiều người dân quận Bình Thạnh (TP.HCM) vui mừng đi làm rồi than phiền “Nói vậy mà hổng phải vậy!”.
“Chẳng cần tìm hiểu đâu xa, nhà báo cứ lên phòng tiếp dân của quận một ngày thôi là đủ hiểu” - một người dân phản ánh. Từ những câu chuyện của bạn đọc gửi tới Pháp Luật TP.HCM, chúng tôi thử theo chân người dân đi làm giấy hồng. Sáu buổi “bám trụ” tại phòng tiếp dân, chúng tôi vỡ ra nhiều điều...
Vài năm chưa xong: Chuyện không hiếm!
Buổi sáng ngày 2-6 tại Phòng Tiếp dân quận Bình Thạnh, nhiều người cằn nhằn, thậm chí to tiếng vì hễ đưa biên nhận ra là lại được hẹn.
Trình bày với phóng viên, chị LTL, nhà ở đường Mê Linh, phường 19, cho biết chị muốn xin cấp giấy hồng cho căn nhà được cơ quan hải quân cấp cho: “Sau hơn nửa tháng đi lại để cán bộ hướng dẫn, ngày 12-11-2007 tôi mới nhận được biên nhận hồ sơ. Sau đó, tôi đến quận liên tục, cán bộ khi nói thiếu giấy này, lúc nói thiếu giấy kia. Sau nhiều lần bổ túc giấy tờ lắt nhắt, cuối cùng hồ sơ của tôi cũng đầy đủ. Thế rồi, tôi được nhận cái hẹn dứt điểm 25-6-2008 có giấy hồng”. Chỉ còn 20 ngày nữa thì chị L. nhận được hẹn đến nhận lại hồ sơ. Quận cho biết tuy hồ sơ của chị đầy đủ nhưng phải chờ công văn trả lời hướng dẫn về diện nhà đất được cơ quan quốc phòng cấp. Vừa từ phòng tiếp dân theo lịch hẹn (2-6), chị L. bực bội: “Cán bộ tiếp dân nói tôi viết đơn xin cứu xét. Nếu có công văn phúc đáp thì tôi sẽ nộp lại hồ sơ như từ đầu. Chừng nào tôi mới có giấy hồng?”.
“Năm 2005, tôi được cán bộ hướng dẫn làm bản vẽ. Năm sau, họ nói phải vẽ lại theo quy định mới. Rồi họ lại nói tôi phải vẽ tách thửa. Ngày 29-11-2007, bổ túc xong cái bản vẽ, chưa kịp mừng thì hồ sơ nhảy cóc từ số hai trăm mấy lên số 5935, tôi đợi đến phát rầu!” - ông MTM, nhà tại đường Bình Quới, phường 27, kể. Theo những giấy tờ mà ông M. còn giữ, ngày 19-6-2006, UBND quận Bình Thạnh ghi cho ông một giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả vào tháng 8-2006. Sau đó, quận yêu cầu ông bổ túc hồ sơ, ông nộp lại thì được hẹn ngày 18-6-2007 đến nhận kết quả. Cuối tháng 11-2007, UBND quận Bình Thạnh lại viết cho ông một biên nhận hẹn đầu tháng 2-2008 đến nhận lại hồ sơ, rồi... chờ tới nay. “Tui nộp hồ sơ từ năm 2005, một tuần tôi tới đây bốn lần, chỉ có hai tháng trở lại đây là tôi tới hai lần/tuần để coi giải quyết tới đâu. Cuối tháng 10 năm ngoái, tôi tới thì được cán bộ tiếp dân nói đã trình hồ sơ lên phó chủ tịch quận. Trời ơi, sao mấy ổng xem chậm dữ?”.
Giấy biên nhận của bà HTN có ít nhất bốn chữ ký hẹn.
Ảnh: Trần Định
Sau khi bổ túc giấy tờ, số hồ sơ của ông M. nhảy
cóc từ hơn 200 lên... 5935. Ảnh: Trần Định.
Trong lần trả lời phỏng vấn Pháp Luật TP.HCM vào tháng 5-2008, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hoàng Song Hà giải thích hồ sơ chậm trễ là do hồ sơ tăng đột biến khi QĐ 54/2007 của TP có hiệu lực, lại thêm địa bàn quận có nhiều sông, rạch đất công... nên cán bộ xác minh mất thời gian hoặc yêu cầu dân bổ túc. “Cuối tháng 6-2008 sẽ giải quyết hết hồ sơ tồn. Kể từ tháng 7-2008, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết theo đúng thời hạn. Trường hợp đối đế thì trễ hẹn không kéo dài quá một tháng” - ông Hà từng hứa như thế.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: