Công trình cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) đang trong giai đoạn hoàn thành - Ảnh: Thanh Đạm. |
Cảng container trung tâm Sài Gòn (gọi tắt là cảng SPCT nằm trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM) sắp đi vào hoạt động nhưng đang đứng trước nguy cơ chưa vận chuyển được hàng hóa.
Tập đoàn DP World (gọi tắt là DP World) vừa báo cáo các cơ quan hữu quan những khó khăn về giao thông cần giải quyết sớm để cảng SPCT sẽ hoạt động từ cuối quý 3-2009. Theo đại diện cảng SPCT, đơn vị đã đầu tư 366 triệu USD xây dựng cảng có diện tích 38ha nhưng đang gặp trở ngại, nhất là những đường đến cảng chật hẹp trong khi đường mới thi công chậm.
Đề nghị nhà thầu đi vay
Theo DP World, dự án đường trục bắc nam (Nguyễn Hữu Thọ) kết nối từ đường Nguyễn Văn Linh hướng về Khu công nghiệp Hiệp Phước - cũng là đường vào cảng SPCT đang xây dựng bốn làn xe và các cầu, được hứa sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009. Thế nhưng tiến độ thi công đang rất chậm. Nếu trục đường này không hoàn tất cuối năm nay, các nhà xuất nhập khẩu và cảng SPCT sẽ không hoạt động hiệu quả.
Tự làm đường tạm Trong thời gian gần đây Tân cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) ứ đọng hàng hóa vì liên tỉnh lộ 25 B - đường vào cảng - kẹt xe liên tục. Trước đó, cảng container quốc tế SP-PSA (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với vốn đầu tư 240 triệu USD đã tự bỏ ra 700.000 USD làm đường tạm để xe vào cảng lấy hàng, vì đường vào cảng do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư thi công quá chậm. Còn giữa tháng 5, Cảng Sài Gòn-Hiệp Phước đã làm lễ khởi công trên tàu và quan khách đứng trên tàu chỉ nhìn vào mấy chiếc máy đóng cọc vì dự án làm đường vào cảng dài 3,5km chưa khởi động. |
Kế đó là đường Nguyễn Văn Tạo - đường vào cảng và qua khu dân cư đông đúc nhưng đang hư hỏng nặng. Chất lượng tuyến đường không đảm bảo cho xe trên 8 tấn lưu thông, trong khi đó việc duy tu sửa chữa đường rất kém.
Công ty phát triển nhà Tân Thuận đang có dự án xây dựng một con đường (song song đường Nguyễn Văn Tạo), còn gọi là đường kết nối dài 2,2km và rộng 30m đến cảng SPCT và đã được UBND TP.HCM giao trách nhiệm hoàn thành vào tháng 6-2009, nhưng đến nay vẫn chưa khởi công. SPCT cho rằng nếu không có đường kết nối thì cảng SPCT và hàng trăm nhà máy trong Khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ hoạt động không thuận lợi.
Theo ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 TP.HCM, đường trục bắc - nam đã hoàn thành hai đường (mỗi đường rộng 7m cho hai làn xe lưu thông) dài 7km, trong đó một đường đã hoàn thành ba chiếc cầu và một đường đang thi công cầu Bà Chiêm 2, cầu Phước Kiểng 2 và cầu Rạch Đĩa 2. Do thiếu vốn nên các nhà thầu đã giãn tiến độ xây dựng cầu.
Mới đây ngày 22-7, UBND TP đã cấp bổ sung vốn cho ba chiếc cầu này. Như vậy có khả năng cuối năm nay sẽ hoàn thành cầu Bà Chiêm 2, cầu Rạch Đĩa 2, riêng cầu Phước Kiểng 2 sẽ hoàn thành vào quý 1-2010. Mặc dù đã bổ sung vốn đợt 2 nhưng vốn cho ba chiếc cầu vẫn thiếu khoảng 134 tỉ đồng. Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 đang đề nghị các nhà thầu vay ngân hàng để bổ sung vốn nhằm hoàn thành công trình với tiến độ trên.
Sơ đồ đường vào cảng SPCT, TP.HCM - Đồ họa: Như Khanh. |
Vẫn là mặt bằng
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư công trình huyện Nhà Bè cho biết đường Nguyễn Văn Tạo bị hư hỏng nặng do chưa có hệ thống thoát nước. Trong khi đó, xe tải nặng đi vào Khu công nghiệp Hiệp Phước nhiều nên càng phá nát đường. Huyện Nhà Bè đã bỏ ra hơn 1 tỉ đồng để đổ đá đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, người đi đường cho rằng chỉ sau vài ngày đường lại hư hỏng.
Theo Ban quản lý dự án huyện Nhà Bè, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo đã khởi công đầu tháng 5 với tổng vốn đầu tư 76,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu triển khai thi công chưa đạt yêu cầu, trong đó có nguyên nhân mặt bằng thi công chật hẹp. Vì vậy, ban đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 5-2010.
Còn ông Huỳnh Công Thẳm - phó phòng quản lý dự án Công ty phát triển nhà Tân Thuận - cho biết dự án đường kết nối đến Khu công nghiệp Hiệp Phước có tổng mức đầu tư 331 tỉ đồng đã được xác định cần sớm khởi công. Thế nhưng, việc giải tỏa mặt bằng do UBND huyện Nhà Bè thực hiện chậm. Huyện hứa đến cuối tháng 7 sẽ bàn giao nhưng đến nay Phòng quản lý dự án vẫn chưa nhận được văn bản bàn giao giải tỏa mặt bằng. Theo ông Thẳm, kế hoạch ngày 10-8 mở thầu dự án đường kết nối và sẽ thi công ngay. Nếu giải tỏa mặt bằng sớm thì công trình hoàn thành cuối năm 2009, còn chậm sẽ phải qua năm 2010.
DP World cho rằng dự án luồng Soài Rạp vừa khởi công cuối tháng 4, với ba giai đoạn nạo vét, là cơ hội rất lớn cho luồng tàu biển ra vào TP.HCM. Tuy nhiên, nếu giai đoạn 1 đến cuối năm 2010 chỉ nạo vét sâu 9,5m cho tàu 30.000 - 50.000 tấn ra vào cảng thì không đủ để TP.HCM có lợi thế cạnh tranh so với các cảng trong khu vực châu Á như Singapore, Hong Kong. Độ sâu 9,5m sẽ làm phát sinh chi phí vận chuyển cho những nhà xuất nhập khẩu VN khi họ cần vận chuyển container ra Vũng Tàu để giao nhận hàng.
DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: