Top

Khu dân cư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh : Sẽ điều chỉnh một số tuyến đường.

Cập nhật 11/06/2008 13:00

UBND Quận Thủ Đức, TP HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh.

Tổng diện tích khu quy hoạch là 160,11 ha. Trong đó, đất dân dụng 95,01 ha, chiếm 59,34% diện tích khu quy hoạch, gồm: đất ở 62,78 ha, đất công trình công cộng 5,75 ha, đất công viên - cây xanh tập trung 8,7 ha, đất giao thông 17,78 ha.

Đất ngoài dân dụng có diện tích 65,1 ha, chiếm 40,66% diện tích khu đất quy hoạch, gồm : đất giao thông đối ngoại 9,4 ha, đất sông rạch 4,95 ha, đất đầu mối giao thông (ga đường sắt Bình Triệu) 5,75 ha.

Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc như sau: Dân số dự kiến khoảng 16.000 người, mật độ xây dựng từ 30% - 35%, tầng cao xây dựng tối đa là 18 tầng, hệ số sử dụng đất từ 9,9 - 1,1 lần.

Khu quy hoạch có những khu chức năng được xác định như sau:

Khu đầu mối giao thông (đường sắt, đường bộ): thông qua các trục đường đối ngoại kết nối khu vực lập quy hoạch với các khu vực trung tâm cấp quận và thành phố. Phương hướng quy hoạch sẽ tránh phá vỡ không gian khu dân cư ổn định, dựa theo hệ thống đường hiện hữu, phát triển mạng lưới đường liên kết với các khu vực lân cận. Cải tạo và sắp xếp lại các khu ở hiện hữu.

Trên quỹ đất chưa sừ dụng bố trí các công trình công cộng phục vụ cho khu dân cư, cụ thể là đất dành cho giáo dục, bưu điện, công viên. Các công trình công cộng hiện hữu được giữ lại cải tạo với mật độ và tầng cao tùy theo chức năng của từng công trình. Bảo tồn các công trình di tích. Tận dụng những khu vực trống trải, dân cư thưa thớt, xây dựng tạm bợ, di dời những nghĩa trang nhỏ, những công ty sản xuất ô nhiễm ra khỏi khu dân cư và tổ chức thêm dạng nhà ở cao tầng.

Dọc các trục giao thông chính của khu vực bố trí các công trình cao tầng, mật độ xây dựng cao, hệ số sử dụng đất lớn nhằm tận dụng khả năng giao thông và thoát người của trục đường này. Toàn bộ khu vực được bố trí theo nguyên tắc công trình cao tầng ở các trục đường lớn và thấp dần về phía các tuyến rạch lớn, tuy nhiên cũng cần tạo một số điểm nhấn ở khu vực dọc rạch đề tạo cảnh quan phong phú hơn.

Về thiết kế đô thị sẽ nghiên cứu thể hiện cho từng đơn vị ở theo nguyên tắc phân bổ mật độ xây dựng đồng đều, tập trung các công trình xây dựng cao tầng trên các tuyến đường chính như quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, các tuyến đường dự phóng 30m đi qua khu vực quy hoạch, các trục thương mại dịch vụ để tạo cảnh quan kiến trúc, tận dụng quỹ đất dọc các tuyến giao thông, thiết lập các quy chế quản lý kiến trúc cấp 2 phù hợp cho từng khu vực riêng biệt.

 

Theo Sài Gòn Giải Phóng