Top

Dịch vụ ở các khu chung cư:

Giá cả phải theo chất lượng

Cập nhật 10/06/2011 14:20

Hà Nội vừa hoàn tất đợt khảo sát về thực trạng dịch vụ nhà chung cư. Trao đổi với báo giới, ông Trần Hợp Dũng - Trưởng Phòng Quản lý kinh tế - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết:

Sở đã tiến hành điều tra khảo sát với người dân và gần 100 chủ đầu tư xây nhà chung cư. Chung cư tại Hà Nội xây dựng trải qua quá nhiều giai đoạn với nhiều khác biệt về chính sách. Trong mọi trường hợp, ngay từ đầu chủ đầu tư phải cung cấp rất rõ cho người dân về giá và chất lượng dịch vụ. Ví dụ lau hành lang bao nhiêu lần/ngày, chạy máy phát điện bao nhiêu giờ/năm. Một số chủ đầu tư làm được việc đó thì người dân rất thoải mái...

* Mô hình ban quản trị quản lý dịch vụ nhà chung cư có hợp lý không, thưa ông?

Nhiều nơi ban quản trị tự quản dịch vụ nhà chung cư nhưng thiếu tính chuyên nghiệp. Bản thân ban quản trị không có tính pháp nhân, ràng buộc trách nhiệm cá nhân lỏng lẻo tác động xấu đến chất lượng dịch vụ.

* Ông có đề xuất gì nhằm cải thiện tình trạng hiện nay?

Một số quy định cần điều chỉnh. Điển hình trong Quyết định 08 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành năm 2008. Thiếu rất nhiều công cụ cần thiết để quản lý toà nhà. Ví dụ: Một toà nhà có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng, chi phí bảo trì 2% tương đương 2 tỷ đồng. Nếu giao số tiền này cho Ban quản trị thì việc chi tiền, quản lý, kiểm soát ra sao là điều khó. Nếu xảy ra thất thoát thì ai chịu trách nhiệm?

Điểm nữa cần điều chỉnh đó là nếu lấy cấp hạng nhà chung cư để làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ thì không hợp lý. Vì dịch vụ thì chưa chắc đã phụ thuộc cấp hạng nhà. Có những toà chung cư tiền đầu tư không quá đắt nhưng dịch vụ lại rất chu đáo, văn minh thì giá phải khác với những toà nhà rất hoành tráng nhưng dịch vụ lại kém. Việc quy định giá trần khiến nhiều chủ đầu tư có xu hướng thu sát với giá trần. Mặt khác nó đang làm cho nhiều trường hợp bị “gò”. Có trường hợp người dân phải trả rất nhiều loại dịch vụ nhưng bản thân họ chỉ sử dụng rất ít. Theo tôi, dịch vụ cần quy định có tính chất cơ bản, chung nhất mà người dân nào cũng cần đến, ít có sự khác biệt và thiệt thòi cho người dân.

Đây là việc phải có quá trình. Hiện nay chưa có tỉnh, thành phố nào ban hành được quy định cụ thể về vấn đề này.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong