Top

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng

Địa chỉ: 186 Trần Phú, P.Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 84.511.387 2213        Fax: 84.511.387 2213

E-mail: info@ndn.com.vn         Website: www.ndn.com.vn

Singapore công bố những biện pháp chống đầu cơ nhà đất

Cập nhật 07/09/2010 14:40

Singapore vừa công bố những biện pháp chống đầu cơ nhà đất mới, nhằm làm nguội bớt thị trường bất động sản tư nhân, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số của quốc gia này đang gia tăng áp lực lên nhu cầu.

Một trong những biện pháp đó là người bán nhà và căn hộ dưới 3 năm sau khi mua sẽ phải đóng thuế 3% giá trị bán lại. Đối với những người mua vẫn còn ít nhất một khoản vay chưa thanh toán, số tiền mặt tối thiểu phải trả ngay đã tăng từ 5 lên 10% giá trị ngôi nhà, bên cạnh đó, số tiền tối đa ngân hàng có thể vay mua nhà giảm từ 80% xuống còn 70%.

Mục tiêu của chính phủ Singapore hiện nay là đảm bảo sự ổn định của thị trường bất động sản, nơi giá cả biến động theo những quy tắc cơ bản của nền kinh tế, đồng thời khẳng định những biện pháp mới là nhằm làm dịu thị trường bất động sản, ngăn chặn hành vi đầu cơ (mua tài sản bằng tín dụng có lãi suất thấp, sau đó nhanh chóng bán lại để thu lời) và khuyến khích người dân thận trọng hơn trong việc mua bất động sản.

Hiện giá nhà đất tại Singapore đã ở mức đắt nhất châu Á. Ví dụ: một căn hộ ở ngoại ô rộng khoảng 100m2, với 3 phòng ngủ có giá ít nhất 1 triệu USD. Theo số liệu gần đây nhất của chính phủ Singapore, giá bất động sản trong quý II/2010 tại nước này đã tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đã thấp hơn so với mức tương ứng 5,6% trong quý I/2010.

Thậm chí, trong suốt đợt suy thoái kinh tế năm ngoái, giá bất động sản vẫn tăng 1,8%, bất chấp những nỗ lực của chính phủ. Các nhà phân tích dự đoán thị trường nhà đất vẫn sẽ tiếp tục sôi động khi kinh tế Singapore dự kiến tăng trưởng 13-15% trong năm nay - mức tăng trưởng dự kiến nhanh nhất thê giới.

Ngoài việc khai trương 2 tổ hợp sòng bạc lớn trong năm nay, môi trường tín dụng với lãi suất cho vay mua nhà dưới 1% trong một số trường hợp cũng được coi là một trong những yếu tố thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng. Chính phủ Singapore cho biết những biện pháp nói trên là cần thiết, để ngăn ngừa nguy cơ phát triển quá nóng của thị trường bất động sản, gây tác động xấu đến đà phục hồi của kinh tế toàn cầu - yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế vốn dựa chủ yếu vào xuất khẩu của đảo quốc sư tử.

Nhiều chuyên gia dự đoán những biện pháp trên của chính phủ Singapore sẽ làm chậm đà tăng giá của bất động sản, đồng thời đem đến cơ hội mua nhà cho những người có nhu cầu thật sự.

DiaOcOnline.vn - Theo Thị Trường & Giá Cả