Top

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng

Địa chỉ: 186 Trần Phú, P.Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 84.511.387 2213        Fax: 84.511.387 2213

E-mail: info@ndn.com.vn         Website: www.ndn.com.vn

Sáng nay: Thông hầm dẫn với đốt hầm dìm đầu tiên

Cập nhật 10/03/2010 10:25

Chiều 9-3, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM (chủ đầu tư) khẳng định sau khi tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng xác nhận công đoạn dìm đốt hầm số 1 của nhà thầu Obayashi (Nhật) đã đạt yêu cầu kỹ thuật.

Sáng nay (10-3), UBND TPHCM sẽ tổ chức lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với hầm dẫn phía Thủ Thiêm.


Đường hầm phía quận 2. Đốt hầm số 1 đã yên vị dưới độ sâu 24m và nối với đường hầm này - Ảnh: LT

Ông Nguyễn Đỗ - Kỹ sư trưởng Obayashi cho biết, việc đưa đốt hầm số 1 xuống đáy mương đào cách mặt nước 24m và ráp nối thành công với hầm dẫn phía bờ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) đã hoàn tất vào lúc 23 giờ ngày 8-3.

Ngay trong đêm, nhà thầu cho bơm thêm nước vào bên trong đốt hầm để chống lại lực đẩy, có thể sẽ khiến đốt hầm bị xê dịch hoặc nổi lên.

Sáng 9-3, trên 100 chuyên gia, kỹ sư và lực lượng người nhái của Obayashi đã tiến hành quan trắc, lặn thăm dò thám sát lần cuối vị trí đốt hầm vừa dìm trước khi cho tháo rùa neo, cọc neo và hệ thống tời trước đó được dùng để lai dắt đốt hầm vào vị trí tiếp giáp đường hầm và các thiết bị máy móc khác.

Hai tháp định vị lắp phía trên đốt hầm cũng được người nhái lặn sâu xuống đáy sông để tháo gỡ.

Ngay trong ngày, nhà thầu đã cho tàu vào khu vực thi công để tiến hành bơm cát vùi lấp nhằm giúp đốt hầm khỏi bị xê dịch do tác động của thủy văn.

Ông Nguyễn Đỗ cho biết lớp cát này còn có tác dụng bảo vệ lớp chống thấm bên ngoài vỏ của đốt hầm. Trong 1-2 ngày tới, nhà thầu sẽ cho rải thêm lớp đá dăm cấp phối nhằm neo chặt đốt hầm dưới lòng sông.

Sau khi khảo sát, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, trưa 9-3, các chuyên gia đã bịt lối vào đốt hầm từ phía trên nóc (dùng để vào bên trong đốt hầm kiểm tra trong thời gian dìm và kết nối hầm dẫn).

Ông Lương Minh Phúc cho biết theo kế hoạch đốt hầm số 2 sẽ được lai dắt về vị trí thi công vào ngày 5 - 4, dìm xuống vào 6 - 4 kết nối với đốt hầm số 1.

Đốt hầm số 3 sẽ được lai dắt vào ngày 4 - 5 và dìm hầm, kết nối với đốt 2 vào ngày 5 - 5.

Đến tháng 8 - 2010, nhà thầu sẽ đổ mẻ bê tông cuối cùng hợp long hầm Thủ Thiêm.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong