Top

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng

Địa chỉ: 186 Trần Phú, P.Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 84.511.387 2213        Fax: 84.511.387 2213

E-mail: info@ndn.com.vn         Website: www.ndn.com.vn

Hải Phòng "đủng đỉnh" bán nhà công

Cập nhật 22/11/2010 09:15

Tuy hơn một lần Nghị định 61 của Chính phủ về bán nhà công được gia hạn, song số nhà công cần bán tại Hải Phòng vẫn còn khá lớn.

Hải Phòng hiện còn khoảng 4.000 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước (chiếm 40% tổng số nhà công) cần bán.

Sau nhiều năm (kể từ 2009 trở về trước) thực hiện chủ trương bán nhà công cho người sử dụng, thành phố mới bán được khoảng 10.000 căn hộ thu về ngân sách 525 tỷ đồng.

Với cách làm hiện nay, thành phố ít nhất phải cần tới 5 năm nữa mới có thể bán hết số nhà công trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa (hết năm 2010), cũng là lúc hết thời hiệu của Nghị định 61.

Năm 2010, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và kinh doanh Nhà thành phố đã tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ mua nhà, trong đó riêng tháng 10, số hồ sơ mua nhà công lên tới hơn 300 (có ngày tiếp nhận 42 hồ sơ), bằng gần một nửa so với 9 tháng trước đó.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng của thành phố về giải quyết bán nhà công còn chậm, thiếu đồng bộ.

Trong tổng số đơn mua nhà năm 2010, đến nay, UBND thành phố mới phê duyệt giá bán 363 căn; doanh nghiệp quản lý và kinh doanh nhà thành phố đã tính giá bán, chuyển tổ thẩm định 358 căn.

Đáng chú ý, gần 30% số hồ sơ đang được bộ phận chức năng xem xét đều gặp vướng mắc do các yếu tố như tranh chấp; chuyển nhượng nhiều lần, hợp đồng không đúng tên, đúng chủ...

Công ty Quản lý và kinh doanh nhà thành phố đã chủ động bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mua nhà. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty, nhu cầu thực tế đang là áp lực quá lớn đối với các cán bộ trực tiếp bởi mỗi cán bộ chỉ có thể giải quyết 5 hồ sơ/tháng.

Mặt khác, kết quả cuối cùng vẫn phải được đánh giá bằng quyết định phê duyệt giá bán của UBND thành phố sau khi có kết quả họp bàn thống nhất của tổ thẩm định hồ sơ, tiếp đó là cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất (còn gọi là “bìa hồng”).

Trong năm nay, duy nhất mới có một lần tổ thẩm định duyệt 363 hồ sơ mua nhà vào tháng 3 trước khi trình thành phố, sau đó vẫn chưa tổ chức thêm cuộc nào nữa. Tổ thẩm định hồ sơ mua nhà gồm đại diện nhiều ngành, như tài chính, thuế, xây dựng… đều là cán bộ kiêm nhiệm khiến việc phối hợp, đồng thuận trong việc tổ chức thẩm định không dễ dàng.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+