Top

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng

Địa chỉ: 186 Trần Phú, P.Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 84.511.387 2213        Fax: 84.511.387 2213

E-mail: info@ndn.com.vn         Website: www.ndn.com.vn

Địa ốc Hồng Kông sôi sục vì nhà giàu đại lục

Cập nhật 11/03/2010 10:40

Thị trường bất động sản Hồng Kông đang nóng rẫy vì nhà đầu tư từ đại lục đổ xô sang mua, bất chấp giá cả trên trời.


Hồng Kông đang đối mặt với nguy cơ bong bóng địa ốc. (Ảnh: Goway)

Sau khi giảm mạnh vào giữa năm 2008, giá bất động sản tại Hồng Kông lại trở nên sôi sục. Lãi suất thấp và việc các doanh nhân từ đại lục đổ xô sang đây đầu cơ đã khiến giá nhà đất Hồng Kông tăng tới 29% trong năm 2009.

Người ta có thể thấy ngày càng có nhiều người nói tiếng Trung Quốc phổ thông xuất hiện ở những cửa hàng sang trọng tại Hồng Kông. “Họ có tiền, chi tiêu của họ chiếm tới 60% doanh thu từ những mặt hàng xa xỉ”, Victor Visot, Chủ tịch Hội cố vấn ngoại thương Pháp, cho biết.

Đặc biệt, ở phân khúc căn hộ cao cấp, các đại gia lắm tiền nhiều của đến từ Trung Quốc đại lục đã trở thành những khách hàng đầy tiềm năng, ngày một có sức áp đảo hơn trên thị trường.

Theo thống kê của công ty môi giới kinh doanh bất động sản Centaline, cứ 5 căn hộ cao cấp với giá trị lớn hơn 10 triệu đôla Hồng Kông được bán ra thì có một giao dịch là của nhà đầu tư đại lục.

Thậm chí, ngay cả với những căn hộ hướng ra biển có giá mỗi mét vuông lên tới 710.000 đôla Hồng Kông (66.700 euro), thì nhà đầu tư đại lục cũng vẫn là những khách hàng đầu tiên.

Tháng 10/2009, giới đầu tư địa ốc châu Á đã xôn xao khi một căn hộ tại Hồng Kông được bán với mức giá kỷ lục 439 triệu đôla Hồng Kông (khoảng 851,4 tỷ đồng).

Mức giá cao ngất này được thỏa thuận giữa công ty phát triển địa ốc Handerson Land với một công ty có đăng ký ở Hồng Kông.

Theo Handerson, căn hộ này có diện tích 572m2, 5 phòng ngủ và vườn cây. Nhiều khả năng số tiền mà công ty kia chi ra để mua căn hộ là tiền họ kiếm được ở Trung Quốc đại lục.

Wong Leung - shing, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu của Centaline, cho biết: “Số liệu tổng kết năm 2009 cho thấy lượng người mua đến từ Trung Quốc ở phân khúc căn hộ hạng sang đã tăng 18,1% so với năm 2008 và tăng 9,2% so với năm 2007".

"Đó là mức tăng ấn tượng nhất trong vòng sáu năm trở lại đây”, Wong nói thêm.

Trong giai đoạn 2004–2008, lượng người mua Trung Quốc chỉ tăng 1-2%/ năm với mức tăng khá ổn định nhưng thị trường đã thay đổi mạnh vào năm 2009 do nhà đầu tư đại lục tranh thủ thời cơ từ ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo Wong, “giá ở phân khúc căn hộ cao cấp ở Hồng Kông đã giảm 40–50% bắt đầu từ tháng 9 năm 2008 khi khủng hoảng bùng nổ. Nhiều nhà đầu tư đã nhận ra cơ hội lớn và diễn biến của thị trường đã không phụ lòng mong đợi của họ”.

Công ty Cheung Kong của tỷ phú thế giới, Li Ka - shing, hồi tháng 1/2010, đã dự báo rằng giá nhà cao cấp ở Hồng Kông có thể tăng 15% trong năm nay. Trong khi, theo CBRE, mức tăng có thể lên tới 20%.

Không chỉ ở phân khúc căn hộ cao cấp, ở thị trường bất động sản nói chung, nhà đầu tư đến từ Trung Hoa đại lục cũng chiếm 5,6% tổng số các giao dịch trên thị trường Hồng Kông.

Ông Norman Chan, Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cho biết: “Hiểm hoạ tiềm tàng của bong bóng đầu cơ bất động sản là rất lớn”.

“Sự tăng trưởng này có gì đó bất thường và cần phải được điều chỉnh”, Justin Chiu, Giám đốc điều hành của Cheung Kong cảnh báo.

Các nhà chức trách Hồng Kông đang tiến hành các biện pháp hành chính để dập tắt cơn sốt này, như tăng thuế lên 4,25% đối với các căn hộ có giá trên 20 triệu đôla Hồng Kông.

Tuy nhiên, Buggle Lau, Trưởng bộ phận phân tích địa ốc của Midland Holdings, lại cho rằng: “giá nhà hiện tại ở Hồng Kông vẫn thấp hơn thời điểm năm 2007 khoảng 50%”. Vì thế, “vẫn còn quá sớm để gọi đây là bong bóng”.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet