Top

Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng

Địa chỉ: 801 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại: (028) 5411-9999        Fax: (028) 5411-5999

E-mail: info@phumyhung.com.vn         Website: www.phumyhung.vn

Xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất

Cập nhật 26/11/2011 09:40

Nhiều người dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) khá bất ngờ khi nhận được thông báo đóng tiền sử dụng đất cao gấp nhiều lần so với số tiền phải đóng ở thời điểm ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Trong khi đó hiện nay ý kiến của các cơ quan chức năng về thời điểm để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất còn khác nhau, chưa rõ ràng.

Đóng tiền cao gấp 2-8 lần

Chị K. - một người dân có căn hộ tại khu phố Sky Garden 2, khu đô thị Phú Mỹ Hưng - cho biết chị ký hợp đồng mua căn hộ với Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng (chủ đầu tư dự án) vào tháng 1-2006 và nhận căn hộ vào tháng 7-2006. Tuy nhiên, đến giữa năm 2009 hai bên mới đi công chứng hợp đồng mua bán. Theo chị K., việc chậm đi công chứng hợp đồng mua bán căn hộ là do lỗi của chủ đầu tư vì trong suốt thời gian trên chị không được chủ đầu tư thông báo gì về việc phải ra công chứng chứng thực hợp đồng mua bán.

Mới đây, chị K. nhận được văn bản từ Chi cục Thuế Q.7 thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp cho căn hộ của chị gần 184 triệu đồng. Theo thông báo, Chi cục Thuế Q.7 căn cứ bảng giá đất năm 2009 (thời điểm công chứng hợp đồng mua bán căn hộ) để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất và giá đất đường Nguyễn Văn Linh ở thời điểm này là 13,2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, thời điểm chị K. ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư vào năm 2006, giá đất đường Nguyễn Văn Linh chỉ 5,3 triệu đồng/m2 và tiền sử dụng đất chị phải nộp chưa đến 74 triệu đồng.

Hiện có 955 hồ sơ tương tự như chị K. đang nằm tại Chi cục Thuế Q.7 và các cơ quan chức năng khác, chưa nộp tiền sử dụng đất. Nếu áp dụng bảng giá đất tại thời điểm công chứng hợp đồng mua bán nhà, đất thì các hộ dân này phải nộp tiền sử dụng đất gấp 2-8 lần so với giá ở thời điểm ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Xin ý kiến Bộ Tài chính


Trao đổi với Tuổi Trẻ, Chi cục Thuế Q.7 cho biết cuối năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc đóng tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, trong công văn này chưa nói rõ những trường hợp mua bán nhà đất trước ngày 1-7-2006 (thời điểm Luật nhà ở có hiệu lực) thì căn cứ theo hợp đồng công chứng hay hợp đồng mua bán với chủ đầu tư để tính tiền sử dụng đất. Trong khi theo hướng dẫn của UBND TP.HCM, đối với các hợp đồng mua bán ký trước ngày 1-7-2006 phải có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan thẩm quyền. Điều này có nghĩa dù khách hàng và chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà, đất trước ngày 1-7-2006 nhưng việc công chứng hợp đồng diễn ra sau thời gian trên thì căn cứ theo thời gian công chứng hợp đồng để tính tiền sử dụng đất.

Tại công văn gửi Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng ngày 14-9-2011, Bộ Tư pháp cho rằng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn trên là tạo điều kiện thuận lợi và hợp lý cho khách hàng của Phú Mỹ Hưng đóng tiền sử dụng đất, theo thời điểm khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư. Do vậy thời điểm tính tiền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được hiểu là thời điểm ký hợp đồng ban đầu giữa chủ đầu tư và khách hàng (trước ngày 1-7-2006).

Ngày 8-11-2011, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn xin ý kiến Bộ Tài chính về việc xác định thời điểm để tính tiền sử dụng đất đối với các trường hợp trên và đang chờ ý kiến của bộ. Trong thời gian chờ ý kiến của Bộ Tài chính, Chi cục Thuế Q.7 cho biết đã tạm dừng thông báo hoặc thu tiền sử dụng đất đối với người ký hợp đồng trước ngày 1-7-2006.

Sắp hết thời hạn nộp tiền sử dụng đất


Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, việc nộp tiền sử dụng đất ở khu Phú Mỹ Hưng phải hoàn thành trước ngày 30-6-2011. Vừa qua, UBND TP đã xin gia hạn thời gian người dân ở đây nộp tiền sử dụng đất đến ngày 9-12-2011 (những trường hợp nộp sau thời hạn trên phải đóng tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm đóng tiền). Nhưng với những “rắc rối” như trên, nhiều ý kiến cho rằng khách hàng tại Phú Mỹ Hưng sẽ khó nộp tiền sử dụng đất theo đúng thời gian quy định. Lãnh đạo một cơ quan thuế cho biết sau khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính về cách tính thuế, ngành thuế sẽ kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét về thời hạn đóng tiền sử dụng đất

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO